Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho sự phát triển

Thảo Lâm
08:34, 16/07/2024

Trước ngày diễn ra Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu thảo luận tại 4 cụm tổ về toàn bộ nội dung, chương trình kỳ họp.

Các đại biểu thuộc Cụm tổ đại biểu HĐND tỉnh số 1 thảo luận trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: T.Lâm
Các đại biểu thuộc Cụm tổ đại biểu HĐND tỉnh số 1 thảo luận trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: T.Lâm

Thường trực HĐND tỉnh đã thu nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng từ đại biểu trên các lĩnh vực.

Tích cực đề xuất giải pháp

Theo Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước, qua theo dõi, giám sát của ban cho thấy, tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với một số dự án trọng điểm trên địa bàn còn thực hiện rất chậm, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân có đất bị thu hồi. Đơn cử như với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuy tỉnh đã ban hành kế hoạch 30 ngày đêm (2 lần), nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo đại biểu Nguyễn Kim Phước, phần lớn dự án bị chậm tiến độ đều do vướng công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Đại biểu cho rằng, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đặc biệt là phải chủ động trong công tác tái định cư, tái định cư phải đi trước một bước. Bởi nếu không có mặt bằng thì không thể thi công và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Mặt khác, qua tiếp xúc cử tri, cử tri đều bày tỏ sẵn sàng giao đất khi thu hồi thực hiện dự án nhưng câu hỏi lớn nhất mà họ luôn đặt ra là “tái định cư ở đâu?”. Nếu trả lời được ngay câu hỏi này thì người dân sẽ càng tin tưởng, đồng thuận cao trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Theo HĐND tỉnh, những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm hoặc có ý kiến khác nhau tại các buổi thảo luận sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội trường kỳ họp.

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được đại biểu rất quan tâm. Theo đại biểu, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. Giải pháp được nhiều đại biểu kiến nghị là, UBND tỉnh cần chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm ngặt đầu vào và đầu ra của các loại thực phẩm; chỉ đạo đẩy mạnh công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ngành, địa phương, nhất là trong công tác thanh - kiểm tra, xử lý liên quan đến vấn đề này.

Đại biểu Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các cơ sở kinh doanh về thực phẩm, từ quy mô doanh nghiệp cho đến các cơ sở nhỏ lẻ, nhằm tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cùng với đó, cần quy rõ trách nhiệm đối với các chủ doanh nghiệp ký kết với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cung cấp suất ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh việc chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận mà sẵn sàng ký kết với các doanh nghiệp không đủ điều kiện, để xảy ra các vấn đề về an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để họ nắm rõ, đầy đủ và thực hiện đảm bảo các quy định…

Đại biểu Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, đề xuất Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến tháng 6-2026 đi vào sử dụng, quy hoạch tỉnh cũng đã được duyệt, do đó, cần có ngay các chính sách, dự án như: các dự án khu vui chơi, mua sắm đẳng cấp… để giữ chân du khách khi dừng chân tại Đồng Nai. Từ đó, vừa thúc đẩy sự phát triển, vừa tạo sinh kế cho người dân.

Đóng góp ý kiến toàn diện trên các lĩnh vực

Nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, cảnh báo đối với người dân về việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua môi trường số, về tội phạm công nghệ cao. Song số vụ việc bị lừa đảo vẫn tăng cao, gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản và khiến người dân bức xúc, lo lắng. Từ đó, đại biểu kiến nghị, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, cảnh báo nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân.

Nhiều vấn đề khác liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự như: tình hình thu chi - ngân sách, việc đầu tư các công trình cấp nước tập trung ở nông thôn, vấn đề an toàn vệ sinh lao động, việc phân loại rác thải tại nguồn, việc xây dựng nhà ở xã hội, giải pháp thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ… cũng được các đại biểu thảo luận làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp.

Liên quan đến hoạt động của HĐND, một số đại biểu khác nhấn mạnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, đồng bộ hơn nữa giữa HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Các đại biểu cũng tích cực đóng góp cho các tờ trình, dự thảo nghị quyết được xem xét tại kỳ họp.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho hay, việc tổ chức thảo luận tại các cụm tổ trước Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc tham gia thảo luận xem xét, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Từ đó, đề xuất các giải pháp làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm. Từ các buổi thảo luận, nhờ được tiếp cận sớm, nghiên cứu sâu về các nội dung của kỳ họp, các đại biểu đã đóng góp rất nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng trên các lĩnh vực.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều