Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà lãnh đạo gần gũi, thân thiện với báo chí

Nguyễn Phượng
08:13, 26/07/2024

Hơn 20 năm làm báo, tôi may mắn đã có 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: một lần khi Tổng Bí thư dẫn đầu đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Đồng Nai vào tháng 3-2013 và 2 lần khi tham dự Đại hội XI và XII của Đảng ở Thủ đô Hà Nội vào các năm 2011, 2016.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo sau Lễ bế mạc Đại hội XI của Đảng, ngày 19-1-2011. Ảnh: N.Phượng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo sau Lễ bế mạc Đại hội XI của Đảng, ngày 19-1-2011. Ảnh: N.Phượng

Ấn tượng của tôi - một nhà báo địa phương có vinh dự được tác nghiệp ở những sự kiện chính trị lớn của đất nước trong cả 3 lần được gặp Tổng Bí thư là sự gần gũi, thân thiện, giản dị và vô cùng ấm áp.

Chia sẻ vất vả với người làm báo

Lần đầu tiên tôi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong Đại hội XI của Đảng, diễn ra từ ngày 12 đến 19-1-2011, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Sáng 19-1-2011, ngay sau khi bế mạc Đại hội XI của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành hơn 30 phút để gặp gỡ các cơ quan báo chí. Ông bước vào trung tâm báo chí đặt tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình với nụ cười tươi tắn, mái tóc bạc trắng, vẫy chào các phóng viên trong nước và quốc tế. Không ai bảo ai, tất cả phóng viên có mặt đứng thành 2 hàng dài, vỗ tay không ngớt cho đến khi ông an tọa tại bàn họp báo.

Trước khi trả lời câu hỏi của các nhà báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn đối với các nhà báo trong nước và quốc tế đã làm việc hết sức nỗ lực, khẩn trương, góp phần vào thành công của Đại hội lần thứ XI của Đảng. Suốt thời gian diễn ra đại hội, nhiều bài báo có những đánh giá, bình luận sắc nét giúp đại hội kịp thời điều chỉnh một số nội dung được người dân quan tâm.

Được hỏi về trách nhiệm của mình trong một nhiệm kỳ mới khi được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông cho biết, từ đại hội tỏa ra niềm tin mới, toát lên khí thế mới, sự đoàn kết, đồng thuận thực chất sau khi thảo luận dân chủ, thẳng thắn trao đổi về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Do đó, với nhiệm vụ được giao, ông sẽ chỉ đạo, điều hành một cách có trọng tâm, trọng điểm, trong đó vấn đề quan trọng bậc nhất vẫn là làm sao phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dựa vào khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng ta sẽ thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế với những mũi đột phá cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sáng 28-1-2016, điều đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới cũng là cảm ơn và hoan nghênh các cơ quan báo chí đã vất vả trong tác nghiệp báo chí trong những ngày diễn ra đại hội.

Ông nói: “Tôi có thời gian ít nhiều làm báo nên chia sẻ với những vất vả của các bạn trong những ngày qua để đưa thông tin về đại hội một cách kịp thời. Đại hội thành công rất tốt đẹp. Riêng tôi rất vui mừng, phấn khởi, trong diễn văn bế mạc tôi đã nói báo chí rất quan trọng, góp phần đến thành công của đại hội vì chuyển thông tin đại hội đến nhân dân và công chúng”.

Khi được hỏi về cảm nghĩ của Tổng Bí thư khi tái đắc cử, ông chia sẻ: “Tôi rất xúc động trước tình cảm của đồng chí, đồng bào trong nước và quốc tế đã dành cho tôi, giao trách nhiệm cho tôi. Tuy nhiên, tôi rất lo lắng vì công việc sắp tới còn nặng nề và phải gánh trách nhiệm rất lớn trước tình hình diễn biến trong nước, quốc tế có rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi nỗ lực rất lớn”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên sau phiên bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, bao giờ Việt Nam trở thành quốc gia giàu mạnh?”, Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG bày tỏ: “Điều này là tầm nhìn chiến lược xa. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng ta là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nhưng không phải cá nhân độc đoán, chuyên quyền. Phải phát huy dân chủ, đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì không nên. Tất nhiên, dân chủ phải đi liền với kỷ cương thì đất nước mới phát triển được. Tuyệt đối hóa một mặt là dẫn đến phiến diện và thất bại”.

Gần gũi và ấm áp

Ngày 28-3-2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc tại Đồng Nai để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh kéo dài quá trưa với nhiều nội dung được trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Kết thúc buổi làm việc, Tổng Bí thư đi hết một vòng Phòng họp Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để bắt tay từng đồng chí tham dự. Khi tới bàn dành cho phóng viên, ngoài những nhà báo thường xuyên tháp tùng Tổng Bí thư đi công tác ở trong và ngoài nước, còn có một số phóng viên của Báo Đồng Nai và Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai. Ông bắt tay từng người và không quên nói lời cảm ơn các nhà báo. Khi bắt tay tôi, ông hỏi: “Phóng viên báo nhà hả?”. Tôi trả lời: “Dạ, vâng bác” mà trong lòng lâng lâng, cảm thấy ấm áp lạ lùng.

Được gặp gỡ Tổng Bí thư trong những buổi tác nghiệp gấp rút nhưng ấn tượng về nhà lãnh đạo đứng đầu đất nước với nụ cười hiền hậu, giọng nói trầm ấm, tình cảm thì còn mãi…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều