Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tố cáo sai sự thật

Phương Hằng
07:01, 17/07/2024

Trong 6 tháng đầu năm nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã nhận 199 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổ chức Đảng, đảng viên, trong đó có 25 đơn giấu tên và mạo tên.

Cán bộ kiểm tra trong tỉnh trao đổi nghiệp vụ tại Hội nghị Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh:P.Hằng

Việc viết đơn khiếu nại, tố cáo là quyền của cán bộ, đảng viên và công dân. Song nếu giấu tên, mạo tên lại là hành vi thiếu trung trực, dám làm nhưng không dám chịu trách nhiệm, có khi làm phức tạp tình hình.

Điều đảng viên không được làm

Hiến pháp năm 2013 quy định, mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Như vậy, tố cáo là quyền của công dân do Hiến pháp, pháp luật quy định. Cán bộ, đảng viên cũng là công dân nên có quyền tố cáo theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Tuy nhiên, Luật Tố cáo quy định, nghiêm cấm cố ý tố cáo sai sự thật; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ người khác tố cáo sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để tố cáo; lợi dụng quyền tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; gây rối an ninh trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Đơn thư tố cáo giấu tên có thể bao gồm: đơn không có tên người tố cáo; đơn có tên nhưng tên giả, không có thật; đơn mang tên người khác (mạo danh) hoặc đơn có tên nhưng không có địa chỉ, hoặc địa chỉ không rõ ràng. 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến người tố cáo muốn nặc danh là sợ bị trù dập hoặc có dụng ý đưa tin thất thiệt, bịa đặt thông tin và bằng chứng giả để vu cáo người khác.

Đối với đảng viên, cùng với thực hiện tố cáo theo quy định của pháp luật còn phải thực hiện các quy định của Đảng. Trong đó, Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương “Quy định về những điều đảng viên không được làm”, chỉ rõ những hành vi cụ thể, không được làm là: “Tố cáo có nội dung mang tính bịa đặt; cùng người khác viết, ký tên trong đơn tố cáo; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Gửi hoặc phát tán đơn khiếu nại, tố cáo dưới mọi hình thức đến nơi không có thẩm quyền giải quyết...; kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo”.

Tố cáo đúng đắn, nghiêm túc và việc giải quyết tố cáo đúng đắn, kịp thời, hiệu quả sẽ có tác dụng to lớn về nhiều mặt như: góp phần thực hiện nghiêm pháp luật, trước hết là Luật Tố cáo, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Xử lý kịp thời cá nhân, tập thể sai phạm, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ cương phép nước…

Tuy nhiên, tố cáo sai sự thật gây phức tạp, rối ren, thậm chí mất đoàn kết trong tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; đồng thời, gây ra sự lãng phí thời gian, công sức, tài sản của cá nhân, cơ quan liên quan…

Đề cao ý thức người đảng viên

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch Huỳnh Minh Đức cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã nhận được 15 đơn khiếu nại, phản ánh, tố cáo; trong đó 10 đơn tố cáo không có tên người tố cáo. Qua xem xét đơn thư, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhận thấy thông tin trong đơn tố cáo chủ yếu từ nội bộ cơ quan, đơn vị phát tán ra, tố giác lẫn nhau.

Trước tình hình đơn thư tố cáo nặc danh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy chỉ đạo làm rõ các dấu hiệu vi phạm của đảng viên trong khiếu nại, tố cáo nặc danh, mạo danh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đảng viên về khiếu nại tố cáo, không được tố cáo nặc danh, mạo danh, không được tung tin sai sự thật làm hạ uy tín người khác, làm xấu hình ảnh của cán bộ, đảng viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Thị Hà cho hay, 6 tháng đầu năm nay, đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị của thành phố rất nhiều, tới 26 đơn, tăng 13 đơn so với cùng kỳ năm trước. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên qua công tác quản lý đất đai, xây dựng…

Đơn thư gửi nhiều nơi, gửi từ cấp cơ sở, cấp thành phố, cấp tỉnh đến cấp trung ương. Nhiều đơn thư tố cáo giấu tên, mạo tên người tố cáo đều không có cơ sở để giải quyết, xử lý đơn thư, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, đảng viên và cá nhân người lãnh đạo bị tố trong đơn.

Một số đơn tố cáo liên quan công tác quản lý đất đai ở Phước Tân, nội dung chưa có đủ cơ sở pháp lý để xử lý, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã mời người bị tố cáo viết cam kết không vi phạm như những nội dung tố trong đơn.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, để hạn chế thấp nhất đơn thư tố cáo giấu tên, mạo tên thì các cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch các nội dung theo quy định.

Ở những nơi có đơn thư tố cáo nặc danh, mạo danh, lãnh đạo đơn vị cần đánh giá thực chất vấn đề để có giải pháp khắc phục đơn thư tố cáo. Đề cao sự gương mẫu của lãnh đạo đơn vị, thường xuyên nắm bắt tâm tư của công chức, viên chức, tạo điều kiện cho mọi người được phát biểu ý kiến của bản thân và kịp thời giải tỏa tâm lý, giải thích thấu đáo vấn đề để mọi người hiểu, đồng thuận vào những công việc chung của đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều