Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa hè xanh - cơ hội trải nghiệm và trưởng thành

Nga Sơn
07:20, 31/07/2024

Tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh không chỉ là dịp để sinh viên được trải nghiệm, trưởng thành, mà còn là cơ hội để cống hiến sức trẻ cho cộng đồng thông qua những phần việc làm thiết thực.

Chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thực hiện vẽ tranh tường.
Chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thực hiện vẽ tranh tường. Ảnh:N.Sơn

Đi để trải nghiệm

Vừa học xong năm nhất, chị Lê Ngọc Hồng Ngân, sinh viên Khoa Đồ họa mỹ thuật ứng dụng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, đã mạnh dạn đăng ký tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại mặt trận xã Phú Lập (huyện Tân Phú).

Chị Hồng Ngân cho biết, nhà ở tỉnh Bình Dương, cách Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai không quá xa nên chị vẫn đi học và về nhà mỗi ngày. Do đó, từ nhỏ đến giờ, đây là đầu tiên chị xa gia đình. Ban đầu, chị có đôi chút lo lắng, sợ không quen, nhưng chỉ sau 1-2 ngày thì chị đã quen với cách sinh hoạt tập thể.

Tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay có 11 đội hình các trường đại học, cao đẳng và 4 đội hình chuyên cấp tỉnh. Trong đó, Tỉnh đoàn đã chọn Tân Phú là địa bàn trọng tâm của chiến dịch. Theo đó, có 5 đội hình trường đại học, cao đẳng về với địa bàn huyện Tân Phú trong chiến dịch lần này.

Là những chàng trai, cô gái chủ yếu lớn lên từ môi trường đô thị nên chuyến đi này còn đem đến cho chiến sĩ tình nguyện hiểu thêm về đời sống, tình cảm của người dân ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn.

Lần thứ 2 tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh nên chị Trần Thị Thanh Thảo, sinh viên năm 2, Khoa Mỹ thuật ứng dụng Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, được giao phụ trách đội hình.

Chị Thanh Thảo cho biết, với vai trò phụ trách đội hình, khi vừa đến nơi đóng quân, chị liên hệ những nhà dân xung quanh để tìm sự giúp đỡ.

“Điều trân quý ở chỗ, mặc dù đời sống người dân nơi đây còn khó khăn nhưng chỉ cần chúng tôi mở lời, họ sẵn sàng giúp đỡ” - chị Thanh Thảo cho hay.

Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của Trường đại học Đồng Nai năm nay cũng về với xã Phú Lập (huyện Tân Phú). Bằng việc thực hiện những công trình, phần việc hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao như: thi công tuyến đường thắp sáng, phát quang, dọn cỏ, trồng cây…, sinh viên tình nguyện có thêm trải nghiệm mới.

Anh Nguyễn Hữu An, sinh viên Khoa Sư phạm khoa học xã hội (Trường đại học Đồng Nai), chia sẻ: “Thông qua những công việc chân tay, chúng tôi có cơ hội rèn luyện sức khỏe, sự kiên trì và những kỹ năng cần thiết không có trong sách vở. Đặc biệt, chúng tôi cảm nhận rõ hơn những vất vả của người dân nông thôn ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh”.

Tích cực cống hiến

Phát huy lợi thế chuyên môn, Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai năm nay tiếp tục đảm nhận công trình vẽ tranh tường. Công trình này được đội hình triển khai tại Trường trung học cơ sở Hòa Bình, xã Phú Lập.

Chị Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Mùa hè xanh Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, cho hay Đội hình tình nguyện Mùa hè xanh của trường năm nay chỉ có 12 tình nguyện viên. Trước khi ra quân, Đoàn trường đã trao đổi với địa phương, nhà trường về công trình này. Nhu cầu của trường là vẽ một bức tranh có chủ đề tôn sư trọng đạo và một bức tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường. Thời gian thực hiện chỉ gói gọn trong 15 ngày nên từ khi xuất quân (ngày 15-7) đến nay, các chiến sĩ tình nguyện đã tập trung thực hiện công trình.

Những ngày vừa qua liên tục đổ mưa khiến cho chiến sĩ tình nguyện mất nhiều công sức, đội hình phải thay đổi phương án liên tục. Theo chị Thanh Thảo, khó khăn nhất là quá trình vẽ bức tranh tường ngoài trời. Có hôm, các thành viên trong đội sơn xong bức tường chưa kịp khô thì đổ mưa làm trôi hết lớp sơn, hôm sau phải sơn lại. Để đảm bảo tiến độ công trình, đội căng bạt để che, tranh thủ vẽ ngày vẽ đêm khi trời khô ráo… Nhờ sự nỗ lực của toàn đội, đến nay bức tranh đã hoàn thành đúng tiến độ.

Mặc dù biết tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh sẽ phải làm những việc tay chân, trong bối cảnh thời tiết thất thường nhưng chị Trương Bảo Trâm, sinh viên năm 3, Khoa Sư phạm tiểu học - mầm non Trường đại học Đồng Nai, vẫn quyết tâm trải nghiệm. Chị Bảo Trâm cho biết, chị đã nhiều lần tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội của trường tổ chức nhưng đây là lần đầu tiên trong quãng đời sinh viên chị đến vùng sâu, vùng xa.

“Dự định của tôi là sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ tình nguyện đem kiến thức về với học trò vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Chuyến tình nguyện này đã giúp tôi hiểu thêm về đời sống người dân ở vùng sâu, vùng xa, giúp tôi có thêm động lực để thực hiện dự định của mình” - chị Bảo Trâm chia sẻ.       

Nga Sơn

Tin xem nhiều