Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng

Minh Ngọc
23:00, 14/07/2024

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng, năng động, sáng tạo, chủ động trang bị những kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ này trong bối cảnh hiện nay không dễ, nhất là khi thông tin xấu, độc tràn lan trên mạng xã hội, chưa có một cơ chế giám sát, kiểm duyệt hiệu quả. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng để “gạn đục khơi trong” thông tin còn hạn chế. Các thế lực thù địch xem mạng xã hội là công cụ hữu hiệu để phát tán những thông tin không chính thống, khiến giới trẻ dễ bị “tẩu hỏa nhập ma”, không phân biệt đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả để đề phòng.

Thực tế đã có không ít thanh thiếu niên vô tư tin, chia sẻ những thông tin xấu, độc, thậm chí là làm theo và kích động bạn bè cùng tham gia vào những vụ việc bắt nguồn từ mạng xã hội. Nhiều vụ trả thù, đâm chém nhau có xuất phát từ hiềm khích vu vơ trên mạng. Không hiếm trường hợp vì làm theo hướng dẫn từ TikTok, YouTube mà phải trả giá bằng cả mạng sống…

Để giúp thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin xấu, độc, đồng thời tiếp nhận những thông tin tích cực trên không gian mạng, Đồng Nai đặt ra mục tiêu đế năm 2025, phấn đấu trên 90% cán bộ Đoàn, Đội và 80% thanh thiếu niên được tuyên truyền và tích cực thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; đến năm 2030 đạt 100% và 90% các chỉ tiêu tương ứng. Tỉnh sẽ tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp xử lý phù hợp những kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, kích động, tác động xấu đến thanh thiếu niên, nhi đồng theo quy định của pháp luật.

Để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, Đồng Nai đã và đang đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” nhằm tăng cường đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống, những câu chuyện đẹp có tác động tích cực đến lối sống, suy nghĩ của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên nhi đồng. Đó là những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần sẻ chia, yêu thương giữa con người với con người cần được nhân rộng, lan tỏa.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều