Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X:
Sẽ ban hành nhiều chính sách nhân văn, ý nghĩa

Hồ Thảo
07:01, 15/07/2024
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh khóa X là một trong 2 kỳ họp lớn trong năm, với nội dung, khối lượng công việc rất lớn.

Kỳ họp sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 và bổ sung giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Đồng thời, thảo luận, xem xét, quyết nghị thông qua các nghị quyết thường kỳ và chuyên đề làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương.

Quan tâm các chính sách chăm lo cho con người

 Thưa Phó chủ tịch HĐND tỉnh, bà có thể thông tin cụ thể hơn về chương trình kỳ họp lần này?

- Kỳ họp thứ 18 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-7 tới đây. Trong ngày làm việc thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ thực hiện các nghi thức khai mạc; thông qua báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về 6 nội dung; báo cáo của UBND tỉnh về 20 nội dung và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. HĐND tỉnh cũng sẽ thực hiện các thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026; sau đó thông qua 2 nghị quyết về nhân sự tại ngày làm việc đầu tiên này.

Ở ngày làm việc thứ 2, HĐND tỉnh sẽ thông báo kết quả thảo luận trước kỳ họp, tiến hành thảo luận tại hội trường, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND tỉnh cũng sẽ nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình về các vấn đề đại biểu quan tâm; sau đó, biểu quyết thông qua 23 nghị quyết.

Để cử tri và nhân dân cùng theo dõi, giám sát hoạt động đại biểu và hoạt động HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện truyền hình trực tiếp các phiên: khai mạc; thảo luận; chất vấn và trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai.

 Thưa bà, so với các kỳ họp trước đó, Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh có điểm nhấn nào?

- Điểm nhấn của kỳ họp này là ngoài những nội dung thường kỳ được trình tại kỳ họp như: dự thảo nghị quyết về bổ sung các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm của tỉnh, các nghị quyết về đầu tư công…, kỳ họp sẽ đưa vào xem xét thông qua một số nghị quyết thuộc về chính sách chi cho con người, mang tính nhân văn, ý nghĩa.

Để chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân đến với các đối tượng thụ hưởng được kịp thời nhất, HĐND tỉnh đã quyết định điều chỉnh, đẩy thời gian tổ chức kỳ họp sớm hơn so với kế hoạch trước đó. Nhờ vậy, sau khi nghị quyết được ban hành, người có công với cách mạng và thân nhân sẽ kịp thời được thụ hưởng chính sách này đúng vào dịp lễ kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 tới đây.

Đó là các chính sách: hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; hỗ trợ tham gia học xóa mù chữ giai đoạn 2021-2025, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục giai đoạn 2021-2030; hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn đến năm 2025 và hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.

Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ giáo viên, tỉnh dự kiến sẽ chi khoảng 195 tỷ đồng để hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng như: giáo viên mầm non, giáo viên tại các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, giáo viên tại các địa bàn và bộ môn khó tuyển dụng nhằm giúp các đối tượng thụ hưởng có điều kiện cải thiện cuộc sống; mặt khác, góp phần thu hút mới và giữ chân đội ngũ giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Hay đối với chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công, hàng năm tỉnh sẽ chi khoảng 17,3 tỷ đồng nhằm mục tiêu chăm lo, thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa.

Trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nguồn thu ngân sách của tỉnh cũng không được dễ dàng, thuận lợi như trước, để có được những chính sách này là sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của tỉnh.

Nhiều vấn đề “nóng” sẽ được chất vấn

 Thưa bà, chất vấn và trả lời chất là một nội dung được cử tri rất quan tâm. Hoạt động này tại Kỳ họp thứ 18 có điểm gì mới?

- Trước hết, để lựa chọn nội dung chất vấn đúng và trúng, căn cứ vào chương trình kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như các vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn được các nhóm vấn đề “nóng” như: việc đấu tranh, triệt phá đối với loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội và tội phạm công nghệ cao; việc phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; giải pháp về hạ tầng giao thông đường bộ tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông. Đây là các vấn đề được xã hội rất quan tâm, nhất là khi thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước cũng như Đồng Nai đã xảy ra một số vụ việc rất lớn, nghiêm trọng trên các lĩnh vực này.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng (thứ 2 từ phải qua) cùng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng (thứ 2 từ phải qua) cùng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh. NGUYỄN HÒA

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ thực hiện tái chất vấn về việc thực hiện nguồn thu từ khai thác đấu giá đất trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung đã được chất vấn ở kỳ họp trước, UBND đã trả lời tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã đưa vào nghị quyết về chất vấn. Song qua theo dõi quá trình thực hiện đến nay cho thấy, hiệu quả chưa cao, còn nhiều hạn chế. Từ đó, HĐND tỉnh quyết định tái chất vấn để tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, khả thi, hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, theo quy định, người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ vào vấn đề mà đại biểu HĐND đã chất vấn và không được ủy quyền cho người khác trả lời thay. Tuy nhiên, ở một số kỳ họp trước đây, vẫn có tình trạng đại biểu chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh, song lãnh đạo UBND tỉnh lại ủy quyền cho giám đốc sở, ngành có liên quan trả lời. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ quyết liệt áp dụng theo quy định, khắc phục việc ủy quyền trả lời chất vấn để tiếp tục nâng cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 Với nội dung công việc lớn cùng nhiều điểm nhấn và đổi mới như trên, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Việc tổ chức kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong tất cả các khâu từ giai đoạn chuẩn bị đến khi hoàn thành.

Ngay từ sớm, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã họp và thống nhất các nội dung sẽ trình tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh thẩm tra một cách chu đáo, kỹ lưỡng các nội dung theo lĩnh vực phụ trách…

Đặc biệt trước khi diễn ra kỳ họp, ngày 10-7 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu thảo luận tại 4 cụm tổ về toàn bộ nội dung, chương trình kỳ họp. Hoạt động này đã giúp cho các đại biểu được tiếp cận sớm, có thời gian nghiên cứu, thảo luận sâu về các nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Cũng chính nhờ vậy, tại các buổi thảo luận trước Kỳ họp thứ 18 mới đây cũng như các buổi thảo luận ở cụm tổ của các kỳ họp trước đó, Thường trực HĐND tỉnh đã thu nhận được rất nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng trên các lĩnh vực. Có nhiều ý kiến đã được đưa vào phiên giải trình giữa 2 kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh; nhiều ý kiến đã được Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát hoặc chỉ đạo cho các HĐND cấp huyện tổ chức giám sát; nhiều ý kiến đề xuất còn được đưa vào xây dựng chính sách ở kỳ họp tiếp theo.

Những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm hoặc có ý kiến khác nhau tại các buổi thảo luận ở cụm tổ sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội trường trong kỳ họp.

 Xin cảm ơn bà!

Hồ Thảo (thực hiện)

Tin xem nhiều