Báo Đồng Nai điện tử
En

Kim chỉ nam trong lựa chọn, đánh giá cán bộ

Nguyễn Phượng
08:03, 09/07/2024

Công tác cán bộ được xác định là công việc trọng yếu, “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay, khi công tác này đang tích cực được thực hiện để lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Chính vì tầm quan trọng của công tác cán bộ nên việc mới đây, ngày 9-5-2024, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới với những quy định rất ngắn gọn, cụ thể nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

5 điều trong Quy định 144-QĐ/TW quy định rất rõ ràng về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đang hy vọng sẽ giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng. Trong đó, riêng Điều 5 về gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời được xem là điểm mới, một yêu cầu khá “trúng” đối với cán bộ, đảng viên hiện nay. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên phải khiêm tốn, cầu thị, giản dị; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác. Nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói, đã nói là làm.

Hay tại Điều 4 về đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, quy định yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nêu cao trách nhiệm trong công tác và sinh hoạt; sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kiên quyết đấu tranh, phê phán mọi hành vi né tránh, đùn đẩy, hoặc có tư tưởng trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm. Làm tốt trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ đối với gia đình, cộng đồng, xã hội.

Trước khi ban hành Quy định 144-QĐ/TW, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23-4-2024 thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ. Mới đây, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23-5-2024 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho thấy kỷ luật, kỷ cương công tác cán bộ đang ngày càng được cụ thể hóa nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của đất nước. Đây là kim chỉ nam để tổ chức Đảng các cấp xem xét, lựa chọn cán bộ đủ đức, đủ tài đưa vào quy hoạch và giới thiệu bầu cấp ủy sắp tới.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều