Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết quả tích cực trong phát triển đảng viên ở khu vực ngoài nhà nước

Phương Hằng
08:15, 23/07/2024

Những năm qua, Đồng Nai là một trong số các địa phương khu vực phía Nam đi đầu trong thành lập tổ chức Đảng (TCĐ) và phát triển đảng viên mới trong khu vực ngoài nhà nước.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chúc mừng đảng viên của Chi bộ 4, thuộc Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Hằng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chúc mừng đảng viên của Chi bộ 4, thuộc Đảng bộ Công ty TNHH Changshin Việt Nam, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Hằng

Toàn tỉnh hiện có 185 TCĐ với hơn 4,1 ngàn đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Bổ sung nguồn lực cho tổ chức Đảng

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Trường đại học Lạc Hồng Lê Sơn Quang cho biết, năm 2000, khi Chi bộ nhà trường được thành lập chỉ có 6 đảng viên, hoạt động còn nhiều khó khăn, không có cán bộ lãnh đạo của nhà trường tham gia cấp ủy trường. Tập thể Chi bộ nhà trường đã quyết tâm phấn đấu xây dựng TCĐ trong trường học làm nền tảng cho sự phát triển của trường sau này; trong đó đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên, bổ sung nguồn lực, sức mạnh cho chi bộ.

Hàng năm, chi bộ chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đặc biệt là các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên và sinh viên. Lễ kết nạp đảng viên mới được tổ chức ở những “địa chỉ đỏ” như: Di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Chiến khu Đ, Khu di tích lịch sử Chi bộ Cộng sản Bình Phước - Tân Triều... nhằm tạo không khí phấn khởi, vinh dự, tự hào cho đảng viên khi đứng vào hàng ngũ của Đảng và lan tỏa, lôi cuốn quần chúng khác phấn đấu vào Đảng.

Kết quả chỉ sau 5 năm thành lập, TCĐ của nhà trường đã được nâng lên thành Đảng bộ cơ sở vào năm 2005. Đến nay, Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng có 111 đảng viên; trong đó 91 đảng viên là cán bộ, giảng viên, nhân viên và 20 đảng viên là sinh viên.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 6 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 28 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân, trong đó 19 người là bí thư cấp ủy đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Phương Lâm (huyện Tân Phú) Nguyễn Danh Thịnh chia sẻ, trong 3 năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đảng viên, thành viên của HTX, chi bộ đã thực hiện quy hoạch và tiếp cận 11 lượt thành viên là những hộ kinh doanh để tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh. Kết quả, chi bộ đã đưa 4 quần chúng là thành viên HTX vào danh sách trung kiên và cử 3 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đến nay, chi bộ có 5 đảng viên.

Những tác động tích cực

Điểm thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của HTX cũng như của TCĐ tại HTX Thương mại dịch vụ Phương Lâm là Bí thư Chi bộ vừa là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX. Sự hợp nhất của 3 chức danh này vào một vị trí đã đảm bảo sự thống nhất từ việc ban hành nghị quyết của chi bộ đến việc lãnh đạo triển khai thực hiện. Qua đó, đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu của TCĐ trong một tổ chức kinh tế tập thể. Hàng năm, HTX đã hoàn thành xuất sắc phương án sản xuất, kinh doanh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, chi bộ được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phòng khám Đa khoa Lê Thành (huyện Long Thành) được thành lập năm 2004, với 47 người. Những năm qua, bên cạnh việc tạo điều kiện cho phòng khám hoạt động đúng quy định trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, huyện Long Thành đã tuyên truyền, vận động phòng khám thành lập TCĐ. Năm 2017, Chi bộ Phòng khám Đa khoa Lê Thành được thành lập với 3 đảng viên. Đến nay, chi bộ có 7 đảng viên.

Để việc phát triển đạt kết quả tích cực, chi bộ đã phân công đảng viên, lãnh đạo của phòng khám giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Ban giám đốc phòng khám luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để chi bộ tổ chức các hoạt động đảm bảo đúng nguyên tắc của Đảng. Từ đó, tạo động lực để đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của phòng khám phấn đấu vào Đảng.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các đơn vị kinh tế tư nhân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 33 TCĐ, kết nạp hơn 1 ngàn đảng viên trong khu vực ngoài nhà nước; trong đó có 2 TCĐ thuộc loại hình HTX, 2 TCĐ trong đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, 421 đảng viên là học sinh, sinh viên, giáo viên, y bác sĩ, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Trong thời gian tới, các cấp ủy trong tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng và phát triển TCĐ, đảng viên trong các thành phần kinh tế khu vực ngoài nhà nước nhằm bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển vững mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Phương Hằng


 

Tin xem nhiều