Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần tích cực thúc đẩy hơn nữa vai trò của Việt Nam trong quan hệ với Lào, Campuchia

Lâm Viên
08:00, 17/07/2024

Từ ngày 11 đến 13-7, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm được đánh giá thành công về mọi mặt, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa sự gắn kết, hợp tác truyền thống, hiệu quả giữa 3 nước láng giềng Việt Nam - Lào - Campuchia. Đồng thời, chuyến thăm cũng một lần nữa khẳng định những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch về quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia thời gian qua là hoàn toàn sai trái.

Hợp tác, liên kết Việt Nam - Lào - Campuchia

Việt Nam - Lào - Campuchia nằm trên bán đảo Đông Dương, địa thế của 3 nước chiếm vị trí địa chiến lược quan trọng ở Đông Nam Á: có núi liền núi, sông liền sông; chung một dòng sông Mekong và cùng dựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ; nằm kề con đường giao thông hàng hải hàng đầu thế giới để nối liền Đông Bắc Á qua Nam Á, nối Tây Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương. Do đó, vị trí chiến lược của 3 nước ngày càng trở nên quan trọng không chỉ từ góc độ địa chính trị - quân sự - chiến lược, mà còn cả ý nghĩa về địa kinh tế - văn hóa. Trong quá trình phát triển, 3 nước đều rất xem trọng và đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong khuôn khổ cả song phương lẫn đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố và tăng cường, đạt được những thành tựu to lớn. Hai bên vẫn giữ được định hướng chính trị theo con đường xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh quan hệ ngoại giao trên 3 phương diện: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân theo phương châm “Quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện”.

Tại hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm vào sáng 11-7, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cảm ơn Chủ tịch nước Tô Lâm đã mang đến Lào tình cảm hữu nghị chân thành, đoàn kết, gắn bó keo sơn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em; đồng thời, khẳng định sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch nước Tô Lâm phát huy mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới ngày càng bền vững và hiệu quả; chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Lào trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Mối quan hệ Việt Nam - Campuchia vẫn đang không ngừng phát triển, thu được nhiều thành tựu theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” được lãnh đạo cấp cao 2 nước thỏa thuận.

Chiều 12-7, tại hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen đánh giá cao những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua và nhất trí cho rằng sự ổn định, hòa bình và phát triển của nước này cũng là lợi ích của nước kia.

Bên cạnh đó, quan hệ Campuchia - Lào cũng được điều chỉnh theo hướng mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác. Đặc biệt, Việt Nam - Lào - Campuchia không chỉ dừng lại ở cấp độ quan hệ song phương, mà còn hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài LÊ THỊ THU HẰNG cho biết: “Đối với 2 đối tác rất quan trọng, 2 người anh em láng giềng là Lào - Campuchia, Việt Nam luôn duy trì quan hệ rất chặt chẽ, tốt đẹp, qua nhiều cơ chế rất đặc biệt, toàn diện như: kênh Đảng, kênh chính phủ, kênh nghị viện… Chắc là trên thế giới không có một mô hình quan hệ 3 nước nào đặc biệt đến như vậy. Có thêm một điều rất thú vị là khi dự các hội nghị quốc tế, lãnh đạo 3 nước rất hay có các cuộc gặp bên lề, ăn sáng và làm việc, và điều đặc biệt là các nhà lãnh đạo không cần phiên dịch, đều nói với nhau bằng tiếng Việt”.

Kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị

Hiện nay, tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp và khó đoán định. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm vị trí ngày càng quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều nước lớn và tổ chức quốc tế.

Tại hội nghị thông tin chuyên đề về “Tình hình thế giới, khu vực trong thời gian gần đây và vai trò của công tác đối ngoại nhân dân, thông tin đối ngoại trong tình hình mới” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận định tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng kinh tế và là trung tâm địa chính trị của thế giới”.

Trong khi đó, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Các nước lớn từng bước điều chỉnh chính sách đối ngoại đối với khu vực Đông Nam Á, trong đó có 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nhằm củng cố và nâng cao ảnh hưởng của họ tại khu vực. Có thể thấy, cục diện cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ở Đông Nam Á nói chung và ở 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia nói riêng gia tăng, ảnh hưởng cả tích cực lẫn tiêu cực đến quan hệ quốc tế của 3 nước cũng như tiến trình hợp tác, liên kết 3 nước với nhau.

Bên cạnh bối cảnh quốc tế, khu vực hiện nay luôn biến động và đầy phức tạp, chi phối và làm ảnh hưởng tới mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào - Campuchia, thực tiễn nhìn nhận, quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia hiện tại còn có một số hạn chế như: âm mưu chống phá của các thế lực thù địch nhằm “bôi nhọ” và “vu khống”, tìm cách xuyên tạc mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Lào - Campuchia; tệ nạn xã hội, vấn nạn buôn lậu… diễn ra ở khu vực biên giới những năm gần đây…

Một số luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Do đó, thời gian qua, lãnh đạo cấp cao, các cấp, các ngành, các địa phương của Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia luôn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó đoàn kết, hợp tác toàn diện, gia tăng tin cậy chính trị, từ đó đạt được nhiều thành tựu hợp tác trên nhiều lĩnh vực; kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị.

Đối với mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ, cần nhận thức sâu sắc, đúng đắn và toàn diện hơn quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước ta trong hội nhập quốc tế nói chung và trong quan hệ với Lào, Campuchia nói riêng, từ đó xây dựng và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc góp phần tích cực vào việc thúc đẩy, phát huy hơn nữa vai trò của Việt Nam trong quan hệ với Lào, Campuchia, cũng như khu vực và quốc tế.

Anh Trần Phúc Huy Hoàng, sinh viên ngành logistics, Trường đại học Lạc Hồng, chia sẻ được tham gia Chương trình khai mạc Triển lãm Giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024 vào tháng 4 vừa qua là cơ hội để anh được tiếp cận nhiều thông tin quý, chính thống về đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, anh cũng được xem những bức ảnh đẹp, hiểu biết hơn về vùng đất, con người các nước; mối quan hệ hữu nghị, tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước…

Lâm Viên

Từ khóa:

Lào

cam

Campuchia

Tin xem nhiều