Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai khai mạc Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18 (khóa X)

Công Nghĩa
10:26, 16/07/2024

(ĐN)-   Sáng 16-7, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã chính thức khai mạc. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng chủ trì kỳ họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh dự khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh dự khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Đến dự phiên khai mạc có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Kỳ họp lần thứ 18 (HĐND tỉnh khóa X) sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-7.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai bước vào năm 2024, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Là năm tăng tốc, bứt phá trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược và thường xuyên. Quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc, những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao. GRDP 6 tháng tăng trưởng 6,8%, thu ngân sách nhà nước đạt 54% so với dự toán, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 939 triệu USD (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023).

Phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được đẩy mạnh. Đến nay toàn tỉnh có 106/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và Xuân Lộc là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục  và đào tạo, y tế được quan tâm đầu tư. An sinh xã hội được đảm bảo. Lĩnh vực cải cách hành chính, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ chuẩn bị cho Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là nhiều công trình, dự án triển khai thực hiện còn chậm, giải ngân vốn đầu tư công kết quả rất thấp so với kế hoạch năm.

Tính chủ động trong công tác chuẩn bị và thực hiện các dự án tái định cư còn chậm, nhất là tái định cư để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh.

Việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực triển khai thực hiện các dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khó có khả năng đạt được mục tiêu đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nghiên cứu tài liệu của kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nghiên cứu tài liệu của kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Bên cạnh đó, các công trình, dự án chống ngập, thoát nước, tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội tiến độ thực hiện còn chậm. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn hạn chế; ứng dụng khoa học công nghệ trên các lĩnh vực chưa đạt yêu cầu đề ra. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, khai thác bến thủy nội địa ở một số địa phương chưa bảo đảm yêu cầu, còn để xảy ra vi phạm, có nơi có dấu hiệu buông lỏng quản lý. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng nêu rõ, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ việc liên quan đến an toàn lao động, ngộ độc thực phẩm. Tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng, tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây lo lắng đối với người dân, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, giao dịch trên môi trường điện tử... Đây là những vấn đề đặt ra cần tiếp tục có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu dự kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18. Ảnh: Công Nghĩa

Với tinh thần và trách nhiệm cao, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu kỹ các báo cáo, tài liệu để phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc những kết quả đạt được. Thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 và của cả nhiệm kỳ.

Đồng chí Thái Bảo nhấn mạnh, nhiều nội dung trình tại kỳ họp lần này là những quyết sách quan trọng, cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào điều kiện thực tiễn của địa phương, góp phần phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của tỉnh trong ngắn hạn và dài hạn.

Đại biểu tham dự kỳ họp nghiên cứu tài liệu kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa
Đại biểu tham dự kỳ họp nghiên cứu tài liệu kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, các tờ trình tại kỳ họp và từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình.

Tích cực tham gia thảo luận, tranh luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng. Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn các đại biểu chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

                                                   Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều