Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất bỏ quy định từ ngày 1-8 chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào

Thảo Lâm
15:54, 23/07/2024

(ĐN) – Đây là một trong những điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức vừa được Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Các thí sinh rà soát thông tin trước khi bước vào Kỳ thi tuyển công chức hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Thảo Lâm
Các thí sinh rà soát thông tin trước khi bước vào Kỳ thi tuyển công chức hành chính tỉnh Đồng Nai năm 2023. Ảnh: Thảo Lâm

Theo Bộ Nội vụ, thực hiện Nghị định số 06/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư số 17/2023/TT-BNV quy định nội quy và quy chế tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan ban hành danh mục tài liệu dùng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án phục vụ kiểm định chất lượng đầu vào công chức...

Cuối tháng 11-2023, Bộ Nội vụ cũng đã tổ chức Kỳ thi thử nghiệm kỹ thuật kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ, quá trình thực hiện đã phát sinh một số khó khăn về kinh nghiệm tổ chức, thủ tục thực hiện chủ trương đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ việc thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào.

Quy mô và phạm vi tổ chức tương đối lớn; khối lượng công việc thực hiện rất lớn, cần có thêm thời gian để thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất. Các công việc cần thực hiện từng bước, có lộ trình và bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tuyển dụng của bộ, ngành, địa phương.

Từ đó, Bộ Nội vụ cho rằng, nếu giữ quy định kể từ ngày 1-8 năm nay chỉ thực hiện tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định sẽ khó bảo đảm tính khả thi, ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyền lợi của người dự tuyển.

Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép bỏ quy định từ ngày 1-8 chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định để kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng công chức.

Các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng và vẫn tổ chức thi vòng 1 theo quy định hiện hành, không phụ thuộc vào việc thí sinh phải có kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức mới được tham dự kỳ tuyển dụng.

Bộ Nội vụ vẫn tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức theo đúng chủ trương đã được đề ra tại Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa XII và quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, thực hiện đúng yêu cầu thống nhất kiểm định theo lộ trình, bảo đảm công khai, minh bạch, thiết thực, hiệu quả.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều