Báo Đồng Nai điện tử
En

Để thành phố Biên Hòa phát triển xứng tầm

Công Nghĩa
07:10, 31/07/2024

Là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của tỉnh nhưng bộ mặt đô thị Biên Hòa chưa phát triển xứng tầm. Nhiều vấn đề nổi cộm và cấp bách đang rất cần những cán bộ có năng lực, tư duy hành động hiệu quả.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa phải) tham quan thực tế trường lớp tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa).
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa phải) tham quan thực tế trường lớp tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa). Ảnh:C.Nghĩa

Theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam: “Ban Thường vụ Thành ủy sẽ quyết tâm đổi mới trong công tác đánh giá, lựa chọn cán bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thông qua thước đo có tính định lượng rõ ràng về hiệu quả công việc. Tinh thần hành động phải gắn với cơ sở và hỗ trợ cho cơ sở để thúc đẩy sự phát triển của thành phố”.

Nhiều trở ngại khó đột phá

Trong nhiệm kỳ này, tỉnh đã dành cho thành phố Biên Hòa nguồn lực lớn với quyết tâm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố. Có thể kể đến hàng loạt công trình như: Dự án Đường ven sông Đồng Nai, Đường ven Sông Cái, Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, Cầu Thống Nhất, Hương lộ 2, Cầu Vàm Cái Sứt… Trên địa bàn thành phố còn có dự án trọng điểm quốc gia là Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đi qua các phường Phước Tân, Tam Phước dài 6km).

Tuy vậy, các dự án nói trên đều đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chính là thành phố không có sẵn các khu tái định cư phục vụ cho người dân khi tiến hành thu hồi đất thực hiện dự án, dẫn đến khó khăn trong giải phóng mặt bằng để triển khai dự án một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, một số dự án dù có mặt bằng nhưng đơn vị thi công lại triển khai một cách cầm chừng khiến lãnh đạo tỉnh và thành phố đều “nóng ruột”. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH:

Quyết liệt thực hiện 3 không gian phát triển

Một là, phải xây dựng nhanh các khu tái định cư, nhà ở xã hội phục vụ dự án và người có thu nhập thấp để có đất triển khai dự án, đồng thời giảm các khu nhà trọ nhếch nhác. Hai là, sắp xếp các đơn vị kinh tế nằm sai vị trí để lấy đất xây dựng khu tái định cư và trường học. Ba là, từ nay đến cuối năm 2025, thành phố phải bố trí đủ diện tích đất xây trường học, phải giảm bằng được sĩ số từ trên 50 học sinh/lớp xuống đúng chuẩn.

Thời gian qua, Biên Hòa đã có những nỗ lực trong cải thiện không gian và mỹ quan đô thị với “điểm nhấn” là đưa vào sử dụng công viên Dương Tử Giang (phường Tân Tiến); cải tạo công viên Biên Hùng (phường Trung Dũng); xây dựng bãi đậu xe tạm phường Quyết Thắng… Thành phố đã quyết liệt triển khai xây dựng một số tuyến đường đô thị kiểu mẫu, từng bước chấn chỉnh hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt…

Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị vẫn cần được chấn chỉnh để không phát sinh thêm những hệ lụy, cản trở quá trình phát triển của thành phố sau này. Đơn cử như tình trạng phân lô xây mồ mả tại phường Hóa An mà báo chí phản ánh mới đây, hay tình trạng không kiểm soát ngay từ đầu việc xây dựng trái phép, sau đó lại phải tổ chức cưỡng chế…

Đánh giá cán bộ bằng hiệu quả công việc

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa lần thứ 17 diễn ra mới đây, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho rằng, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, sự phối hợp chủ động của các ban, ngành, phường, xã là rất quan trọng. Đơn cử như khi bắt tay vào giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua thành phố rất chậm, nhưng khi có Kế hoạch 30 ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh thì hiệu quả được nâng lên, dù không áp dụng bất cứ chính sách mới hay quy định mới nào.

Hay như việc góp ý vào quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa cho thấy tinh thần của nhiều ban, ngành, phường, xã chưa cao. Dù đây là việc rất quan trọng nhưng lại chỉ có 15/30 phường, xã có ý kiến đóng góp. Thậm chí, ngành giáo dục và ngành văn hóa của thành phố không có ý kiến cụ thể cho quy hoạch của thành phố, trong khi ngành giáo dục vẫn đang bị thiếu và quá tải về trường lớp, còn ngành văn hóa vẫn đang “nợ” các tiêu chí của đô thị loại I.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa lần thứ 17, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, muốn Biên Hòa phát triển thì cần đánh giá rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ phát triển nằm ở đâu. Không được “đổ thừa” cho những nguyên nhân khách quan như: quy định pháp luật, yếu tố đặc thù địa bàn dân số đông, vì nhiều nơi có đặc điểm tương đồng như Biên Hòa nhưng vẫn phát triển tốt.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cần nhìn nhận xem công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố đã sâu sát chưa, đội ngũ cán bộ hành động đã hiệu quả chưa, nhất là phải rà soát xem còn cán bộ sợ chịu trách nhiệm, năng lực hành động yếu kém không. Những tồn tại cần được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Biên Hòa dũng cảm chỉ rõ là ở cơ quan và cá nhân cụ thể nào, chứ không thể chỉ nói chung chung. Nếu có cán bộ không nỗ lực làm việc thì phải thay ngay, không cần chờ hết nhiệm kỳ đại hội. Đồng thời, tất cả yếu kém của thành phố Biên Hòa phải được chỉ rõ địa chỉ, không được nể nang dẫn đến “hòa cả làng”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều