Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực ở địa phương

Phương Hằng
14:23, 08/07/2024

(ĐN)- Sáng 8-7, Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Trung ương về PCTNTC, Phan Đình Trạc  chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Phương Hằng
Các đại biểu dự tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Phương Hằng

Tại điểm cầu Đồng Nai: Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Phó BCĐ phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Hồ Thanh Sơn và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Trần Trung Nhân, chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, trong 6 tháng đầu năm, các BCĐ cấp tỉnh đã rà soát, đưa 74 vụ án, 33 vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn vào diện theo dõi, chỉ đạo. Khởi tố mới 456 vụ án/1.265 bị can phạm tội về tham nhũng; số cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tiêu cực là 823 bị can

Chỉ đạo xử lý 35 trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; khởi tố 73 vụ án/64 bị can phạm tội về tham nhũng, tiêu cực ở khu vực ngoài nhà nước.

Qua kiểm tra, giám sát, thanh tra, có 63 vụ việc/57 đối tượng tham nhũng, tiêu cực được phát hiện; các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật 949 tổ chức đảng/1.120 đảng viên do vi phạm những điều đảng viên không được làm và có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về xử lý cán bộ sau khi bị kỷ luật, kết quả đã xem xét cho thôi chức vụ đảng, bố trí công tác khác, miễn nhiệm chức vụ đối với 168 trường hợp cán bộ...

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã quán triệt nội dung Quy định 132-QĐ/TW, ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành nội chính Đảng và hoạt động của BCĐ PCTNTC cấp tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí đề nghị các BCĐ cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC, gắn với thực hiện các chủ trương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời các kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng BCĐ Trung ương tại các phiên họp, cuộc họp của BCĐ và của Thường trực BCĐ. Các địa phương đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC, đặc biệt chú trọng giáo dục liêm chính, xây dựng và thực hành văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Các BCĐ cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn.

Trong đó, các địa phương tập trung công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện BCĐ cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo và BCĐ Trung ương giao cho các địa phương chỉ đạo xử lý.

Phương Hằng

Tin xem nhiều