Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hoạt động đối ngoại nhân dân

Sông Thao
07:15, 13/07/2024

Tại Đồng Nai, hoạt động đối ngoại nhân dân không chỉ dành cho người trưởng thành, mà trẻ em cũng có nhiều sân chơi để tìm hiểu về hoạt động này.

Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp Brother Sài Gòn tặng học bổng cho sinh viên.
Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp Brother Sài Gòn tặng học bổng cho sinh viên. Ảnh: S.THAO

Mỗi năm, 10 hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đều tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân. Một nửa số lượng hoạt động này hướng đến học sinh, sinh viên tại các trường.

Chú trọng đến học sinh, sinh viên

Hàng năm, Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai duy trì tổ chức hội thi vẽ tranh dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Mỗi hội thi thu hút hàng trăm học sinh từ các trường công lập cũng như tư thục tham gia.

Riêng Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Đồng Nai, Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thi thuyết trình bằng ngoại ngữ dành cho học sinh trung học phổ thông, sinh viên các trường đại học và cao đẳng. Chủ đề thuyết trình của từng hội thi rất đa dạng và phù hợp với từng độ tuổi khác nhau.

Điểm đáng chú ý là con đi thi thì cha mẹ cũng tham gia hỗ trợ. Học sinh, sinh viên đi thi, giáo viên đóng vai trò tư vấn, bạn bè hỗ trợ minh họa trên sân khấu. Vậy nên, số lượng người tham gia các hội thi không chỉ phản ánh qua số thí sinh trên sân khấu, mà còn có lực lượng đông đảo tham gia ở hậu trường. Điều này góp phần lan tỏa hoạt động đối ngoại nhân dân đến với cộng đồng.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vừa phát động Cuộc thi Tìm hiểu về công tác đối ngoại nhân dân tỉnh Đồng Nai lần thứ 2-2024. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10, công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đồng Nai đều có thể dự thi. Thí sinh sẽ trải qua 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận bằng hình thức trực tuyến. Mỗi thí sinh có 3 lần đăng nhập để làm bài. Để dự thi, thí sinh quét mã QR, hoặc truy cập vào website của cuộc thi tại địa chỉ:
https://timhieucongtacdoingoainhandan.dongnai.gov.vn/; hoặc https://dufo.dongnai.gov.vn/Pages/home.aspx.

Ngoài ra, nhiều chương trình tư vấn du học cũng được các hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng đại sứ quán các nước tổ chức dành cho học sinh, sinh viên và phụ huynh trong tỉnh.

Thông qua kết nối của các hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã trao tặng học bổng cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn. Như mới đây, thông qua sự kết nối của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Sài Gòn (Khu công nghiệp Amata, thành phố Biên Hòa) đã trao học bổng cho các sinh viên Trường đại học Lạc Hồng. Mỗi sinh viên được nhận học bổng trị giá 2 triệu đồng.

Một tiết mục văn nghệ tại Liên hoan Giai điệu Hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần thứ V-2024.
Một tiết mục văn nghệ tại Liên hoan Giai điệu Hữu nghị tỉnh Đồng Nai lần thứ V-2024. Ảnh: TRẦN HẢO

Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Brother Sài Gòn Miyake Yasuo cho hay, công ty đang sản xuất máy may và máy cắt với hơn 1,9 ngàn lao động. Thời gian qua, công ty đã tham gia những dự án phi chính phủ nước ngoài do các tổ chức hữu nghị thành viên và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh kêu gọi viện trợ.

Hướng đến đối tượng cụ thể

Cùng với các hoạt động dành cho hội viên như: liên hoan giai điệu hữu nghị cấp hội hữu nghị và cấp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh; Cuộc thi Tìm hiểu công tác đối ngoại nhân dân…, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Ngoại vụ còn chú trọng triển khai công tác đối ngoại nhân dân đến từng đối tượng cụ thể.

Học sinh tham gia hội thi vẽ tranh do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai, Nhà Thiếu nhi Đồng Nai phối hợp tổ chức.
Học sinh tham gia hội thi vẽ tranh do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai, Nhà Thiếu nhi Đồng Nai phối hợp tổ chức.

Điều này được thể hiện qua việc, thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Ngoại vụ đã tăng cường ký kết quy chế phối hợp công tác đối ngoại nhân dân với các đơn vị; tổ chức hội nghị triển khai công tác đối ngoại nhân dân cho từng đối tượng…

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu tỉnh Nguyễn Thành Trí cho biết, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Công an tỉnh vừa tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác đối ngoại nhân dân. Theo nội dung ký kết, 2 đơn vị sẽ phối thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có: tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao trách nhiệm thực hiện công tác đối ngoại nhân dân, gắn liền với công tác đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo an ninh trật tự trong các hoạt động đối ngoại nhân dân; bình xét những tập thể, cá nhân 2 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ…

Trước đó, từ năm 2021 đến nay, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai đã thực hiện chương trình phối hợp công tác về đối ngoại nhân dân đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại 2 địa phương. Các bên thực hiện vai trò cầu nối giới thiệu những cá nhân, tổ chức của người Việt Nam ở nước ngoài có khả năng phối hợp, đóng góp trên các lĩnh vực: kinh tế, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội.

Ngoài ra, nhiều chương trình phổ biến các chuyên đề đối ngoại nhân dân cho từng đối tượng cụ thể cũng được tổ chức thường xuyên. Như mới đây, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề Tình hình thế giới, khu vực và chủ trương của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc trao đổi cùng 500 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh về Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5-1-2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Theo Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy, công tác bảo hộ công dân, xử lý những vụ việc có yếu tố nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với hoạt động đối ngoại trên địa bàn. Từ thực tế này, Sở Ngoại vụ tổ chức Hội nghị về Công tác lãnh sự và bảo hộ công dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024. Trong chương trình, báo cáo viên Sở Ngoại vụ Đồng Nai, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin đến gần 200 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh một số nội dung liên quan đến: bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, một số quy trình cụ thể về bảo hộ công dân, các vấn đề có yếu tố nước ngoài…

Dựa trên nhiệm vụ đề ra hàng năm, những tháng còn lại của năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Ngoại vụ sẽ tiến hành sơ kết các chương trình phối hợp triển khai công tác đối ngoại nhân dân, chú trọng triển khai công tác đối ngoại nhân dân đến từng đối tượng cụ thể nhằm tiếp tục lan tỏa công tác ngoại giao nhân dân đến các tầng lớp nhân dân.       

Sông Thao

Từ khóa:

Đối ngoại

Tin xem nhiều