Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố niềm tin của người lao động

Nguyễn Phượng
08:00, 27/07/2024

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) là một trong nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Công đoàn các cấp. Đặc biệt, với một tỉnh tập trung đến trên 1,2 triệu lao động như Đồng Nai, nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng nhưng cũng nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi tổ chức Công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ Công đoàn phải thật nỗ lực để trở thành chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.

Thực tế trên địa bàn Đồng Nai nhiều năm qua cho thấy, bên cạnh những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, vẫn còn không ít nơi cố tình vi phạm quy định có liên quan đến pháp luật lao động. Một số chính sách cho NLĐ dù đã có trong những bản thỏa ước lao động tập thể nhưng không được DN triển khai nghiêm túc. Thời gian làm việc, thu nhập, chế độ phúc lợi… thiếu rõ ràng, minh bạch là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngừng việc tập thể ở không ít DN.

Để giải quyết tình trạng này, Công đoàn các cấp, đặc biệt là Công đoàn cơ sở, đã chủ động vào cuộc. Một mặt là nỗ lực làm việc, thương lượng với chủ DN trong việc chấp hành các quy định có liên quan đến pháp luật lao động; mặt khác tích cực vận động, tuyên truyền hiểu được quyền và lợi ích của mình, không vì ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông mà nghe theo lời xúi giục làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, và về lâu dài là việc làm, thu nhập. Nhờ sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh ổn định, DN chấp hành tốt các quy định của pháp luật, quan tâm, chăm lo nhiều hơn cho NLĐ và bản thân NLĐ gắn bó, đồng hành, sẻ chia với DN.

Hệ thống Công đoàn Đồng Nai được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá là một trong những điểm sáng trong việc tổ chức nhiều mô hình chăm lo cho NLĐ. Điều này thể hiện rõ không chỉ ở những hoạt động bề nổi như: tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo hay các hội thi, liên hoan văn hóa văn nghệ dành riêng cho NLĐ mà ở mỗi Công đoàn cơ sở còn duy trì thường xuyên những nguồn quỹ để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo… Khi NLĐ cần giải đáp vướng mắc đến chế độ, chính sách đều tìm đến các cán bộ Công đoàn để được tư vấn, hỗ trợ.

Vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn và nhất là những cán bộ Công đoàn ở cơ sở ngày càng được nâng lên cho thấy niềm tin của NLĐ vào tổ chức đại diện cho mình ngày càng được củng cố vững chắc.          

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều