Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những kết quả về kinh tế - xã hội của tỉnh

Hồ Thảo
12:35, 16/07/2024

(ĐN) – Tại phiên làm việc sáng 16-7, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh nhà năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang nêu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà tại kỳ họp. Ảnh: Công Nghĩa

Cử tri đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cử tri cho rằng, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024 đạt được những kết quả tích cực.

Đáng ghi nhận trong đó, một số ngành công nghiệp chủ lực có mức tăng trưởng khá như: chế biến thực phẩm, may mặc, sản xuất giấy tăng so với cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; thu ngân sách đạt 48% dự toán trung ương giao tăng 12% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,9% so với cùng kỳ, xuất siêu 2,8 tỷ USD… Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Cử tri và Nhân dân cũng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát chuyên đề, giám sát các sở, ngành, địa phương về thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; nâng cao chất lượng tập hợp và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm.

Cử tri cũng cho rằng, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, giải quyết những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên và Nhân dân nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, bên cạnh đó, cử tri và nhân dân còn quan tâm, lo lắng, bức xúc một số vấn đề như: Tình hình ngập úng vào mùa mưa tại một số tuyến đường tại thành phố Biên Hòa vẫn còn xảy ra chưa được khắc phục triệt để; một số dự án trọng điểm triển khai thực hiện chưa đúng tiến độ đề ra, các khu tái định cư phục vụ các dự án thu hồi đất của Nhân dân thực hiện vẫn còn chậm, không đảm bảo theo quy định.

Cử tri cũng lo lắng về những vi phạm về an toàn lao động, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm; tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản; hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen, tình hình mua bán ma túy, sử dụng các chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp; công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà cao tầng; tình trạng thiếu nước sạch vùng nông thôn… làm ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân trong thời gian qua.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý các vấn đề cử tri còn lo lắng

Từ các kiến nghị của cử tri và qua lắng nghe, tìm hiểu tình hình Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện quan tâm triển khai xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư để kịp thời bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất, tránh trường hợp thu hồi đất nhưng chưa có đất để bố trí tái định cư hoặc bố trí tái định quá chậm, để người dân phải sống tạm cư.

Cử tri phát biểu ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh. Ảnh: H.Thảo
Cử tri phát biểu ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh. Ảnh: H.Thảo

Chỉ đạo các sở ngành và UBND cấp huyện thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phù hợp và tổ chức quản lý, thực hiện nghiêm các quy hoạch đô thị, nông thôn, cấp phép xây dựng; kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trong thời gian qua, đặc biệt là vấn đề xây dựng không phép diễn ra trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng chính quyền xử lý không dứt điểm làm phá vỡ quy hoạch chung của tỉnh.

Tăng cường kiểm tra chất lượng và công tác quản lý các dự án khu chung cư, nhà cao tầng; công tác phòng, chống cháy, nổ; làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý để xảy ra cháy, nổ; mất an toàn lao động. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cũng đề nghị, cấp ủy và chính quyền quan tâm chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách…; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều