Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri gửi gắm nhiều kỳ vọng sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thảo Lâm
08:12, 09/07/2024

Ngay sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, những ngày vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, tình hình phát triển đất nước trong 6 tháng đầu năm 2024.

Cử tri huyện Cẩm Mỹ phát biểu ý kiến nêu tâm tư, kỳ vọng tại Hội nghị Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: T.Lâm
Cử tri huyện Cẩm Mỹ phát biểu ý kiến nêu tâm tư, kỳ vọng tại Hội nghị Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: T.Lâm

Từ những kết quả đạt được của kỳ họp cũng như thành quả của đất nước, cử tri bày tỏ phấn khởi, đồng thời gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng.

Nhiều kết quả nổi bật

Chia sẻ với cử tri, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường cho biết, Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc các lĩnh vực: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước… Đặc biệt là Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác... Qua đó, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của mình trước cử tri, tại kỳ họp, các ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia phát biểu 55 lượt ý kiến thảo luận, trong đó có 44 ý kiến ở tổ và 11 ý kiến tại hội trường. Đoàn cũng gửi 4 văn bản đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành nhằm kiến nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các luật, nghị định...

Để kịp thời nắm bắt và chuyển các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 12 điểm của 11 huyện, thành phố với sự tham dự của 2 ngàn cử tri. Tại đây, cử tri đã phát biểu 18 ý kiến thuộc thẩm quyền Trung ương và 69 ý kiến thuộc thẩm quyền địa phương.

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH tỉnh tích cực góp ý kiến tham gia xây dựng các dự án luật, các nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện quyền chất vấn của ĐBQH và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Các đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động của các ủy ban của Quốc hội mà ĐBQH là thành viên.

Thông tin đến cử tri tình hình của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2024, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, sự điều hành kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc đồng thuận của Quốc hội cùng các cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, đất nước ta đã đạt được nhiều thành quả trên các lĩnh vực.

Cử tri tin tưởng, kỳ vọng

Nhiều cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc quan tâm lắng nghe, tiếp thu và đề xuất các giải pháp, kiến nghị chính đáng của cử tri đến kỳ họp; tích cực góp ý kiến vào các dự án luật quan trọng. Đặc biệt là cử tri đánh giá cao việc Quốc hội đã thông qua nhiều luật và chính sách quan trọng liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân.

Cử tri Nguyễn Ngọc Nhiên (ngụ thành phố Biên Hòa) chia sẻ, một trong những nội dung cử tri tâm đắc là việc Quốc hội đã quyết nghị cho Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sớm có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, thay vì từ ngày 1-1-2025 như quyết nghị của Quốc hội trước đó.

“Đây là các luật có sức tác động sâu rộng trong đời sống nhân dân. Tôi mong rằng, các cơ quan liên quan của Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn thi hành để các luật có thể áp dụng ngay vào cuộc sống, khắc phục hạn chế, vướng mắc của các luật trước đây, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới” - cử tri Nguyễn Ngọc Nhiên nói.

Cử tri Lê Văn Minh (ngụ huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ, theo quyết nghị của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, từ ngày 1-7, mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được tăng thêm 30%; lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng cũng được tăng thêm 15%... Các chính sách này có ý nghĩa động viên rất lớn, góp phần quan trọng chăm lo cải thiện đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Cử tri Lê Văn Minh bộc bạch: “Từ các chính sách cũng cho thấy được sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách cải cách tiền lương; triển khai thêm nhiều giải pháp như: kiềm chế lạm phát, bình ổn giá… để thiết thực phát huy ý nghĩa của việc tăng lương”.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả mà đất nước, tỉnh nhà đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, mong muốn thời gian tới, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và kịp thời có những giải pháp để khắc phục những vấn đề cử tri và nhân dân còn lo lắng, trăn trở.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều