Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho đại hội Đảng bộ các cấp

Phương Hằng
07:05, 15/07/2024

Để chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các đồng chí nguyên Bí thư, nguyên Phó bí thư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt toàn tỉnh dự quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Các đồng chí nguyên Bí thư, nguyên Phó bí thư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt toàn tỉnh dự quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ảnh:P.Hằng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết, đây là văn bản hết sức quan trọng, định hướng rõ những quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu và những nội dung cơ bản chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp để các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện ở cấp mình, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

Nội dung cơ bản của Chỉ thị 35-CT/TW

Chỉ thị 35-CT/TW đề ra 7 yêu cầu đối với công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp; công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu theo quy định, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao, thận trọng từng bước, “làm đến đâu chắc đến đó”; cần có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài...

Nội dung đại hội Đảng bộ các cấp, thực hiện 4 nội dung: tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025-2030; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030; bầu đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ cấp trên.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư LƯƠNG CƯỜNG nêu rõ, các cấp ủy phải quán triệt đầy đủ nội dung của Chỉ thị 35-CT/TW, coi đây là công việc quan trọng, có ý nghĩa chiến lược gắn liền với sự tồn vong, phát triển đất nước.

Những nơi thực sự có khó khăn về công tác chuẩn bị nhân sự, được cấp ủy có thẩm quyền đồng ý, thì đại hội với 3 nội dung, chưa tiến hành bầu cấp ủy khóa mới.

Đối với việc chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện, Chỉ thị quy định dự thảo văn kiện của cấp ủy trình đại hội gồm hai báo cáo chính là báo cáo chính trị của Đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy.

Việc xây dựng, đóng góp ý kiến vào văn kiện phải phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, dành thời gian hợp lý để tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc. Có hình thức phù hợp, thiết thực để lấy ý kiến cán bộ lão thành, cán bộ nguyên lãnh đạo, giới trí thức, nhà khoa học, chuyên gia và ý kiến tham gia, góp ý, hiến kế của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Những điểm mới của Chỉ thị 35

So với Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị 35-CT/TW mới điều chỉnh, bổ sung câu, từ của mục 1, 2, 3, 4, 6, 7 và bổ sung mục 5 của phần “Yêu cầu”.

Mục 5 mới là: “Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài. Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm và quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc. Vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức vụ quyền hạn để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn, vụ việc tiêu cực ảnh hưởng xấu ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách”.

Chỉ thị 35 (mới) cũng có những điểm mới về thời điểm tính độ tuổi tham gia cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về những đồng chí được giới thiệu tái cử cấp ủy; về cơ cấu cấp ủy; về số lượng ủy viên ban thường vụ, phó bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương nhiệm kỳ 2025-2030; số lượng ủy viên ban thường vụ cấp cơ sở...

Tại hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW (mới) vừa được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nêu rõ, các cấp ủy phải lãnh đạo chuẩn bị tốt các dự thảo văn kiện trình đại hội; đồng thời, tổ chức tốt việc thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của cấp mình và cấp trên. Lựa chọn, giới thiệu, bầu cử được cấp ủy khóa mới bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng, cơ cấu hài hòa, hợp lý, có sự kế thừa và phát triển. Lãnh đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp đồng thời với lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị gắn kết chặt chẽ với việc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều