Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng kết nạp học sinh, sinh viên vào Đảng

Phương Hằng
08:23, 30/07/2024

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HS-SV) góp phần trẻ hóa đội ngũ, đảm bảo tính kế thừa và phát triển của Đảng.

Kết nạp đảng viên là học sinh tại Trường trung học phổ thông Đoàn Kết (huyện Tân Phú). Ảnh: ĐVCC
Kết nạp đảng viên là học sinh tại Trường trung học phổ thông Đoàn Kết (huyện Tân Phú). Ảnh: ĐVCC

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên mới được các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các Đảng bộ và chi bộ cơ sở trong các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực.

Những kết quả tích cực

Hiện toàn tỉnh có 76 trường trung học phổ thông (THPT) với khoảng 85,7 ngàn HS (trong đó HS lớp 12 khoảng 18,5 ngàn); 2 trường trung học chuyên nghiệp, 6 trường cao đẳng, 5 trường đại học với khoảng 28,6 ngàn SV.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2020-2023, toàn tỉnh kết nạp được 506 đảng viên là HS-SV trong các trường đại học, cao đẳng, THPT, chiếm 4,8% tổng số đảng viên mới kết nạp toàn tỉnh. Các cấp ủy đã có nhiều cách làm sáng tạo, ý nghĩa, thiết thực để kết nạp được những quần chúng ưu tú nhất cho Đảng, nhằm lan tỏa sâu rộng niềm tin của thế hệ trẻ với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, Đảng bộ khối hiện có 7 tổ chức cơ sở Đảng trong các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh các quy định hướng dẫn của Trung ương về kết nạp đảng viên, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có hướng dẫn một số tiêu chí cụ thể xét học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và xét kết nạp Đảng với đối tượng là SV.

Trong Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ, đưa tiêu chí phát triển đảng viên là HS-SV thành chỉ tiêu quan trọng để xét thi đua - khen thưởng hàng năm cho các trường và đánh giá, xếp loại đối với các tổ chức cơ sở Đảng hàng năm…

Theo đó, chỉ xét kết nạp Đảng đối với SV đang học tập trung từ 18 tháng trở lên, đối với học viên cao học phải có quá trình học tập liên tục từ bậc đại học lên sau đại học tại trường. Trong quá trình học tập không có bất kỳ hình thức kỷ luật nào; không phải thi lại, học lại quá 30%/tổng số môn học; không vi phạm quy chế thi. Về học lực, phải tối thiểu 3 học kỳ liên tục xếp loại khá từ 7 điểm trở lên ở thang điểm 10 và 2,5 điểm trở lên ở thang điểm 4. Về rèn luyện, 3 học kỳ liên tiếp đạt loại tốt.

Từ năm 2015-2021, các tổ chức Đảng trong trường đại học, cao đẳng thuộc Khối các cơ quan tỉnh đã kết nạp được 332 đảng viên là SV.

Trường THPT Long Khánh (thành phố Long Khánh) là một trong những điển hình của tỉnh về làm tốt công tác phát triển Đảng trong trường học. Từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ nhà trường đã bồi dưỡng, kết nạp được 128 HS vào Đảng.

Thầy Nguyễn Duy Bằng, Bí thư Đảng ủy Trường THPT Long Khánh, cho biết để làm tốt công tác phát triển đảng viên là HS, Đảng ủy nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng về phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên là HS nói riêng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh. Đưa việc phát triển Đảng trong HS là một tiêu chí để đánh giá xếp loại cuối năm các tổ chức Đảng trong nhà trường. Trong từng chi bộ trực thuộc đã phân công đảng viên giúp đỡ HS ưu tú phấn đấu vào Đảng.

Hướng dẫn cụ thể từ Tỉnh ủy

Mặc dù việc kết nạp Đảng trong HS-SV đã đạt được những kết quả tích cực nhưng so với số lượng HS-SV trên địa bàn tỉnh thì số HS-SV được kết nạp vào Đảng những năm qua vẫn còn khiêm tốn. Nguyên nhân của việc này có cả chủ quan và khách quan.

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, để đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong HS-SV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TU ngày 31-10-2023 về kết nạp đảng viên là HS-SV trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hướng dẫn số 03-HS/TU hướng dẫn về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác kết nạp đảng viên trong HS-SV.

HS-SV được xét kết nạp vào Đảng phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của người vào Đảng theo quy định tại Điều 1 của Điều lệ Đảng.

Trong đó, đối với HS, tính đến thời điểm xét kết nạp vào Đảng, các học kỳ ở tất cả các năm học bậc THPT được xếp loại học lực khá trở lên. Đối với SV, tính đến thời điểm xét kết nạp vào Đảng, có điểm trung bình học tập đạt từ loại khá trở lên.

Chú trọng xem xét HS-SV đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và đoạt giải khuyến khích trở lên các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, nghệ thuật, thể thao; tích cực nghiên cứu khoa học, đoạt giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, hội thi tay nghề... từ cấp tỉnh trở lên.

HS-SV được kết nạp vào Đảng phải có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt; tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường, của Đoàn Thanh niên tổ chức và hoạt động xã hội.

Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng là HS-SV thì tiến hành xem xét ngay những trường hợp đã hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện, ra quyết định kết nạp vào Đảng trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc.

Trường hợp chưa bảo đảm thủ tục, hồ sơ thiếu sót thì có văn bản hướng dẫn, yêu cầu bổ sung các tài liệu, thủ tục cụ thể, thời hạn không quá 5 ngày làm việc.

Để khuyến khích, động viên kịp thời việc kết nạp HS-SV vào Đảng, khi tổ chức lễ kết nạp Đảng cho HS-SV, đề nghị thường trực huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy khối dự, trao quyết định và phát biểu chỉ đạo để tạo lan tỏa tinh thần phấn đấu vào Đảng của giới trẻ.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề về truyền thống lịch sử Đảng bộ các cấp, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoạt động Đoàn và Phong trào Thanh niên trường học, qua đó phát hiện, bồi dưỡng kết nạp những HS ưu tú, đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều