Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo tốt hơn cho người có công và thân nhân người có công

Minh Ngọc
08:08, 25/07/2024

Đồng Nai hiện quản lý trên 57,7 ngàn hồ sơ người có công (NCC) và thân nhân NCC được hưởng các chế độ, chính sách chăm lo từ Trung ương đến địa phương.

Mặc dù NCC và thân nhân NCC thời gian qua đã được quan tâm đặc biệt theo Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng, song có thể thấy, chế độ trợ cấp chưa cao. Do đó, ngoài nguồn lực của Nhà nước, thời gian qua, công tác vận động, huy động các nguồn lực từ xã hội để chung tay chăm lo cho đối tượng này ngày càng được đẩy mạnh. Nhờ thế, NCC và thân nhân NCC trên địa bàn đã và đang có cuộc sống cải thiện hơn trước.

Từ năm 2015 đến nay, bên cạnh các chính sách ưu đãi cho NCC và thân nhân NCC với cách mạng theo quy định, để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng, tỉnh đã quan tâm, hỗ trợ thêm một số chế độ như: thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ chi phí đi điều dưỡng, tham quan… Tuy nhiên, những chính sách này chưa được trình HĐND tỉnh để ban hành theo quy định.

Chính vì vậy, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X vừa qua thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện đồng bộ, đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC và thân nhân của họ.

Theo đó, mức kinh phí thực hiện hàng năm dự kiến khoảng 17,3 tỷ đồng, trong đó tặng quà dịp Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7) là 11,7 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí đưa đón, ăn uống phát sinh khi đi điều dưỡng tập trung là hơn 3 tỷ đồng; hỗ trợ viếng lăng Bác Hồ, tham quan các tỉnh phía Bắc là 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ cải táng mộ mẹ Việt Nam anh hùng là 450 triệu đồng…

Có thể nói, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc quan tâm, chăm lo cho đối tượng NCC và thân nhân NCC luôn được tỉnh Đồng Nai chú trọng với mục tiêu để cuộc sống của NCC và thân nhân của họ ngày càng tốt hơn. Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng trên địa bàn Đồng Nai một lần nữa cho thấy sự tri ân của Đảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với NCC với cách mạng và thân nhân NCC với cách mạng. Điều này không chỉ thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mà còn cho thấy trách nhiệm của thế hệ sau đối với những đóng góp to lớn của NCC, thân nhân NCC cho độc lập, tự do ngày hôm nay.

Minh Ngọc

 

 

Tin xem nhiều