Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấn tượng khi nghe lời cảm ơn trong lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phương Hằng
11:18, 27/07/2024

(ĐN)- Thượng tọa Thích Minh Trí, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Biên Hòa chia sẻ, chiều ngày 26-7, khi nghe phát biểu cảm ơn của con trai nhà lãnh đạo đứng đầu Đảng ta trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà lòng dâng trào cảm xúc và ấn tượng.

Ông Nguyễn Trọng Trường, con trai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đáp từ tại tang lễ. Ảnh chụp qua màn hình

Đó là một bài phát biểu cảm ơn ngắn gọn, ngôn từ mộc mạc, gần gũi, dễ đi vào lòng người.

 Sử dụng đại từ nhân xưng khiêm hạ, thân thiện, thể hiện sự gia giáo chuẩn mực của truyền thống văn hóa Bắc Hà: “Bố chúng cháu, mẹ cháu, chị cháu …”.

Nội dung bài phát biểu không đi vào khuôn mòn lối cũ mà vốn chưa nghe, chưa đọc ai cũng biết. Đó là không một lời tự ca ngợi công lao to lớn của cha mình đối với đất nước, không một lời hứa học theo tấm gương của cha mình. Công lao to lớn của cha mình thì hãy để mọi người đánh giá, nhận xét. Thực hành lời cha dạy ngay trong cuộc sống hiện tại còn quan trọng hơn gấp trăm ngàn lần lời hứa trước bàn dân thiên hạ. Đó mới chính là người con vừa chí hiếu vừa trí tuệ.

Thượng tọa Thích Minh Trí ấn tượng nhất là câu phát biểu: “Trong quá trình tổ chức tang lễ chắc chắn không tránh khỏi sơ suất và gây ra phiền hà cho bà con, gia đình xin được lượng thứ.”

Thượng tọa Thích Minh Trí cho rằng, phải hấp thụ sự giáo dục chỉnh chu từ cha, mẹ và từ truyền thống văn hóa gia đình thì người con ấy mới có thể có lời cảm ơn lay động lòng người đến thế.

Có thể khẳng định rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một lãnh  đạo có đủ ba phẩm chất: Tề gia - trị quốc - bình thiên hạ theo tiêu chuẩn của cổ nhân.

Phương Hằng (ghi)

 

 

Tin xem nhiều