Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu cao bài học 'lấy dân làm gốc'

Minh Ngọc
08:00, 07/06/2024

Trong bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý những bài học kinh nghiệm của Đảng đã được đúc kết suốt thời gian qua. Trong đó, quan trọng vẫn là bài học về tinh thần “lấy dân làm gốc”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu…”.

Trước đó, Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-11-2023 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc đã nhận định, thời gian qua, quyền làm chủ của nhân dân được coi trọng, ngày càng đi vào thực chất, nhất là dân chủ trực tiếp, dân chủ cơ sở, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình. Chính vì thế, vai trò của nhân dân trong tham gia, quyết định chính sách liên quan đến cuộc sống, những vấn đề lớn và hệ trọng của đất nước được phát huy; quyền con người, quyền công dân được đề cao. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền chú trọng tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, giải quyết kiến nghị, bức xúc của nhân dân. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, tạo sự đồng thuận, khơi dậy tinh thần yêu nước, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước...

Tuy nhiên, Nghị quyết số 43-NQ/TW cũng chỉ rõ việc bảo đảm cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” còn có mặt còn hạn chế; quyền làm chủ của nhân dân có lúc, có nơi chưa được bảo đảm...

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu gương mẫu, chưa thực sự gần dân, tôn trọng dân, lắng nghe, kịp thời giải quyết những kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đây là hạn chế cần được thay đổi từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu để phát huy tốt hơn nữa sức mạnh từ nhân dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều