Báo Đồng Nai điện tử
En

'Mềm hóa' những mảng tuyên truyền 'khó, khô'

Quỳnh Trang - Thảo Lâm - Nam Anh
07:16, 20/06/2024

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Báo Đồng Nai đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng Đảng. Báo đã dành số lượng trang thích đáng, tập trung nhân lực, trí tuệ để tuyên truyền có hiệu quả về công tác xây dựng Đảng.

Nhà báo Phương Hằng (giữa) cùng nhóm tác giả Báo Đồng Nai nhận giải nhất Giải Ngòi viết vàng năm 2023 của Hội Nhà báo tỉnh với loạt bài Nỗi khổ… “siêu phường”.
Nhà báo Phương Hằng (giữa) cùng nhóm tác giả Báo Đồng Nai nhận giải nhất Giải Ngòi viết vàng năm 2023 của Hội Nhà báo tỉnh với loạt bài Nỗi khổ… “siêu phường”. Ảnh: HUY ANH

Những phóng viên phụ trách trên lĩnh vực này của Báo Đồng Nai thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, “mềm hóa” mảng đề tài “khó, khô”.

Nhà báo Phương Hằng:

Bám sát hiện thực cuộc sống

Viết về xây dựng Đảng đòi hỏi người viết phải nắm vững chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng... Người viết cũng cần có kiến thức, vốn sống và quan trọng hơn đó chính là tâm huyết, lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị của người cầm bút.

Để thể hiện một tác phẩm báo chí có chất lượng về xây dựng Đảng, trước hết người viết phải bám sát nội dung cần thông tin, chương trình xây dựng Đảng của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đặt ra cho cả nhiệm kỳ, hàng năm, hàng quý, hàng tháng. Bên cạnh đó, nhà báo phải nắm vững kiến thức, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, biết chọn lọc những thông tin quan trọng từ các nghị quyết, hội thảo về công tác xây dựng Đảng, bám sát cơ sở, chủ động trong mối quan hệ với các cấp ủy để khai thác kỹ hơn những thông tin nhằm xây dựng bài viết sâu hơn, thuyết phục hơn.

Để viết tin, bài xây dựng Đảng hấp dẫn, trước hết tác phẩm đó phải đúng chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và trúng vấn đề; viết hay, sắc sảo, chọn lọc những chi tiết độc đáo; khắc phục cách viết lủng củng, khô khan, nặng về số liệu, “báo chí hóa” các bản báo cáo, xa rời thực tiễn...

Bám sát hiện thực cuộc sống không chỉ là yêu cầu, mà còn là nguyên tắc và mấu chốt để có những tác phẩm viết về xây dựng Đảng, bảo đảm vừa đúng, trúng, vừa hấp dẫn, sinh động, lôi cuốn bạn đọc. Thời gian qua, phóng viên của Báo Đồng Nai tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện để xây dựng những tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng “mềm” hơn, chứa đựng nhiều hơi thở từ cuộc sống hơn. Những tác phẩm thấm đẫm hơi thở cuộc sống là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào hiện thực cuộc sống; đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với các tiêu chí viết về xây dựng Đảng nói trên, những tin, bài viết về xây dựng Đảng trên Báo Đồng Nai thường có lượng người xem cao, được độc giả quan tâm đón đọc. Nhiều bài viết về xây dựng Đảng của Báo Đồng Nai đã đoạt giải báo chí Trung ương và địa phương.

Nhà báo Hồ Thảo:

Góp phần đưa hoạt động của các cơ quan dân cử đến gần với nhân dân

Được phân công tham gia tuyên truyền trên lĩnh vực Quốc hội, HĐND, tôi luôn cố gắng để đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời và làm sao để “mềm hóa” thông tin, giúp bạn đọc dễ tiếp nhận. Tôi luôn tự nhắc bản thân làm sao để từ mỗi tin, bài của mình có thể góp phần đưa hoạt động của các cơ quan dân cử đến gần với cử tri và nhân dân hơn.

Nhà báo Hồ Thảo (bìa phải) và nhà báo Hạnh Dung tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 2-2024.
Nhà báo Hồ Thảo (bìa phải) và nhà báo Hạnh Dung tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 2-2024.

Quốc hội, HĐND cũng được xem là một trong những lĩnh vực “khô” trên báo. Vì vậy, tôi tự nhủ bản thân phải cố gắng “mềm hóa” trong cách viết, sử dụng đa dạng thể loại như: phỏng vấn, phản ánh, ghi nhận… để truyền tải thông tin. Tôi chú trọng phản ánh được những nỗ lực trong việc phát huy vai trò, vị trí cùng những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của Quốc hội, HĐND; những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân, cũng như những đóng góp của cử tri trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Những vấn đề còn tồn tại ở địa phương được phát hiện thông qua các hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của các cơ quan dân cử cũng được tôi đưa vào các bài viết để các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh vào cuộc xử lý…

Những nỗ lực trên nhằm góp sức tuyên truyền, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của Quốc hội, HĐND, đưa các hoạt động của cơ quan dân cử này đến gần với cử tri và nhân dân hơn. Đáng phấn khởi, đây cũng là một trong những điều đã được lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh ghi nhận khi trao đổi về công tác phối hợp giữa báo và các cơ quan này.

Năm 2023, từ sự quan tâm, định hướng của Ban Biên tập và Trưởng ban Chính trị - văn hóa - xã hội, tôi cùng phóng viên Hạnh Dung đã thực hiện loạt bài 3 kỳ Hiệu quả từ những chính sách hợp lòng dân. Thông qua loạt bài, chúng tôi muốn làm bật lên sự nỗ lực của HĐND tỉnh cùng các cơ quan liên quan trong việc bám sát quy định của pháp luật và đặc thù của tỉnh để xây dựng, ban hành và đưa các chính sách đặc thù vào thực tiễn, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Loạt bài đã được lựa chọn là một trong 79 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải trong tổng số gần 2,7 ngàn tác phẩm dự thi Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ 2-2024, do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, HĐND Thành phố Hà Nội tổ chức.

Đây chính là nguồn vinh dự, động viên, khích lệ rất lớn cho tôi trong hành trình gắn bó với nghề báo, giúp tôi thêm yêu nghề mình đã chọn và càng yêu hơn lĩnh vực mình đang được giao phân công phụ trách.

Nhà báo Cù Thuận:

Sẵn sàng đến nơi khó khăn

Gần 28 năm cầm bút cũng là chừng ấy thời gian tôi được giao theo dõi, tuyên truyền về lực lượng vũ trang; biển đảo Tổ quốc. Với tôi, mỗi chuyến đi là rất nhiều kỷ niệm, đặc biệt là những hải trình trên biển hay ra thao trường cùng cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Nhà báo Nguyệt Hà, Báo Đồng Nai, được đại diện trao tặng lá cờ Tổ quốc tập hợp chữ ký của các thành viên đoàn công tác cho Tàu Trường Sa 16.
Nhà báo Nguyệt Hà, Báo Đồng Nai, được đại diện trao tặng lá cờ Tổ quốc tập hợp chữ ký của các thành viên đoàn công tác cho Tàu Trường Sa 16. Ảnh: N.ANH

Chuyến hải trình công tác đầu năm 2024 cùng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thăm, động viên CBCS nhà giàn DK1 là chuyến công tác như thế.

Đoàn ra khơi vào mùa biển động, sóng to, gió lớn (cấp 6, cấp 7), có những con sóng cao 3-5m ập vào boong tàu, mạn tàu. Tàu Trường Sa 16 tuy lớn nhưng lại trở nên nhỏ bé, mong manh giữa biển khơi, chao đảo, rung lắc dữ dội theo từng con sóng...

Được tác nghiệp nhiều lần trên các hải trình, tôi thường tham gia biên tập cho các chương trình phát thanh nội bộ. “… Nguyệt Hà, Xuân Tươi, Hồng Quân, Nhật Quỳnh, Thanh Toàn… kính chào quý thủ trưởng, quý đại biểu, thành viên đoàn công tác trên Tàu Trường Sa 16 thăm, động viên CBCS nhà giàn DK1” là lời chào thân thuộc mỗi ngày trong hải trình hơn nửa tháng “chân không chạm đất” của các phóng viên tham gia nhóm phát thanh.

Đều đặn cứ 15h hàng ngày, chúng tôi thu xếp công việc để bản tin được phát sóng. Nhớ nhất ngày cuối cùng trước khi cập cảng, hoàn thành nhiệm vụ của hải trình, dù chúng tôi đã thông báo nhưng thành viên đoàn công tác vẫn gọi hỏi: “Sao hôm nay không có chương trình phát thanh?”… Đây là động lực tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ và là kỷ niệm đẹp mà hải trình mang lại.

Kết thúc hải trình, lá cờ đỏ sao vàng tập hợp đủ chữ ký cả đoàn công tác được gửi tặng CBCS tàu Trường Sa 16. Đó là những lời tri ân, niềm thương nỗi nhớ, tình cảm đong đầy và những lời chúc, nhắn nhủ... Trở về đất liền, những bài báo, tin tức, phóng sự truyền hình về các nhà giàn DK1 liên tục được đăng tải đã lan tỏa một cách chân thực và sinh động về chuyến công tác ý nghĩa, không quên.

Quỳnh Trang - Thảo Lâm - Nam Anh

Tin xem nhiều