Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ nghỉ hồng trên đất Kon Tum

Nga Sơn
07:11, 01/07/2024

Từ năm 1998, sau khi kết nghĩa với Tỉnh đoàn Kon Tum, hàng năm, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh đều duy trì tổ chức các chương trình tình nguyện tại các địa bàn khó khăn của tỉnh Kon Tum.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: N.Sơn
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: N.Sơn

Năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã chọn địa bàn xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy làm nơi tổ chức chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng với nhiều hoạt động như: trao tặng kinh phí xây dựng công trình nhà ở, thắp sáng đường quê, trao tặng học bổng, quà…

Đem lại niềm vui cho người dân Đăk Kôi

Nhận được kinh phí 70 triệu đồng để xây nhà nhân ái từ Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Đồng Nai, vợ chồng chị Y Hà và anh A Tha, ở thôn 9, xã Đăk Kôi là những người vui nhất. Chị Y Hà phấn khởi cho hay, 2 vợ chồng chị lấy nhau đã 10 năm nay, có với nhau 2 người con. Cả gia đình nhiều năm nay chỉ bấu víu vào mấy sào ruộng trồng lúa, củ mì. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên cả gia đình vẫn phải ở trong căn nhà tạm được dựng lên bởi những miếng ván xung quanh và lợp tôn.

Với mong muốn xây lại căn nhà chắc chắn, cách đây ít hôm, được người quen giới thiệu, anh A Tha chấp nhận xa vợ con, đi Bình Dương để kiếm việc làm. Nhận được tin gia đình được chọn trao kinh phí xây dựng nhà nhân ái, chị Y Hà phấn khởi gọi điện thoại báo tin vui cho chồng. “Nghe tin, chồng tôi mừng lắm, bởi 70 triệu đồng với vợ chồng tôi là số tiền quá lớn, không biết khi nào mới tích cóp đủ. Tôi biết ơn Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Đồng Nai đã trao cho vợ chồng tôi cơ hội. Chúng tôi sẽ cố gắng sống tốt để không phụ tình cảm mà tổ chức Đoàn, Hội đã dành cho vợ chồng tôi” - chị Y Hà bày tỏ.

Dự kiến năm 2025, 2 đơn vị sẽ phối hợp tổ chức hội chợ liên quan đến Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Đồng Nai nhằm tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thực hiện sản phẩm OCOP.

Trong chiến dịch Kỳ nghỉ hồng năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh còn hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình tuyến đường Thắp sáng đường quê với 25 bóng đèn năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh trao tặng 50 suất học bổng, 400 phần quà, 100 bộ quần áo ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 50 máy đo huyết áp cho Tỉnh đoàn Kon Tum… Đặc biệt, chương trình còn đem đến niềm vui cho các em thiếu nhi xã Đăk Kôi thông qua các trò chơi có thưởng.

Em A Phúc, thôn 10, xã Đăk Kôi, cảm ơn Ban Tổ chức đã quan tâm tổ chức nhiều trò chơi có thưởng. Món quà tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa, giúp em thấy mình luôn được xã hội quan tâm, chăm lo. Từ đó, em có thêm động lực để vươn lên trong học tập, cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên

Bên cạnh việc đem lại niềm vui cho người dân, trong đó có thanh thiếu nhi xã Đăk Kôi, chương trình Kỳ nghỉ hồng còn là cơ hội để cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình trải nghiệm, thể hiện được tinh thần tình nguyện, có thêm nhiều ý tưởng mới cho phong trào tình nguyện.

Đây là lần đầu tiên chị Nguyễn Thị Hạnh, đoàn viên Đoàn cơ sở Sở Thông tin và truyền thông được tham gia chương trình tình nguyện ở ngoài tỉnh. Chị Hạnh cho biết, sau 12 giờ di chuyển đến Kon Tum, chị khá mệt nhưng với tâm thế của một người đi làm tình nguyện, chị đã vượt qua sự mệt mỏi để cùng với các thành viên trong đoàn hoàn thành việc phân chia quà chuẩn bị cho công tác tổ chức ngay khi vừa đặt chân đến.

 “Chuyến đi giúp tôi biết thêm nhiều điều. So với mảnh đất tôi đang sống, cuộc sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, vất vả. Vì thế những đứa trẻ cũng phải sống trong cảnh thiếu thốn. Tôi cho rằng, những chương trình tình nguyện như thế này nên đến với các em nhiều hơn, tạo cơ hội để các em được thụ hưởng đầy đủ hơn cả về vật chất, tinh thần” - chị Hạnh chia sẻ.

Là một thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở, chị Nguyễn Thị Phượng Anh, Bí thư Đoàn xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) từng tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện. Phượng Anh cho biết, chị đã từng tổ chức đêm văn nghệ, thu gom ve chai, bán nước, dọn nhà… gây quỹ để trao quà, xây nhà tình thương cho người nghèo; vận động quần áo cũ còn sử dụng được để trao tặng tại mái ấm tình thương. Tuy nhiên, những hoạt động này chủ yếu diễn ra tại huyện Cẩm Mỹ hoặc một số địa phương trong tỉnh.

Đến với xã Đăk Kôi, nhìn thấy những em nhỏ người dân tộc còn khó khăn, thiếu thốn, chị Phượng Anh như nhìn thấy hình ảnh của mình 20 năm về trước. Chính cảm xúc ấy đã giúp chị có thêm ý tưởng mới cho hoạt động tình nguyện trong thời gian tiếp theo. Phượng Anh chia sẻ, sắp tới có thể Đoàn xã Xuân Bảo sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức những chuyến thiện nguyện về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Hoặc Đoàn xã sẽ vận động nguồn lực để phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tiếp tục tổ chức các chương trình tình nguyện đến các địa bàn khó khăn.

Tăng cường gắn kết

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn và đã tham gia nhiều đợt tình nguyện tại tỉnh Kon Tum, ông Trương Hải Thi, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho biết năm 1998, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Đồng Nai và Tỉnh đoàn Kon Tum kết nghĩa nhằm hỗ trợ nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Nguyễn Hiếu Trung và đại diện đơn vị đồng hành trao kinh phí thực hiện tuyến đường Thắp sáng đường quê tại xã Đăk Kôi.
Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Nguyễn Hiếu Trung và đại diện đơn vị đồng hành trao kinh phí thực hiện tuyến đường Thắp sáng đường quê tại xã Đăk Kôi.

Kể từ sau khi kết nghĩa, hàng năm, Tỉnh đoàn Đồng Nai đều tổ chức các đợt công tác xã hội, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho thanh thiếu nhi, đồng bào nghèo và các chiến sĩ biên phòng tỉnh Kon Tum. Riêng năm 2002, lần đầu tiên, tỉnh Đồng Nai tổ chức đưa 100 thanh niên tình nguyện đến với mặt trận Kon Tum trong thời gian 1 tháng. 100 thanh niên tình nguyện chia thành 4 đội hình. Trong đó, 2 đội hình đóng tại mặt trận huyện Kon Rẫy và 2 đội hình đóng tại huyện Sa Thầy. Các đội hình tình nguyện tham gia dạy văn hóa của học sinh; tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng đời sống văn hóa…

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đồng Nai (1994-2024), Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức chương trình Kỳ nghỉ hồng tại xã Đăk Kôi nhằm giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thấy được ý nghĩa, giá trị nhân văn của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè nói chung, chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, Phó bí thư thường trực phụ trách Tỉnh đoàn Kon Tum, cho hay Tỉnh đoàn Đồng Nai và Tỉnh đoàn Kon Tum nhiều năm nay luôn có sự hỗ trợ lẫn nhau trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Trong đó, Tỉnh đoàn Đồng Nai dành sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực chăm lo cho người dân, thanh thiếu nhi, cán bộ, chiến sĩ; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Kon Tum thông qua các chương trình tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Tháng ba biên giới. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Tỉnh đoàn Kon Tum đã vận động nhu yếu phẩm, rau, củ, quả, hỗ trợ Tỉnh đoàn Đồng Nai.

Tiếp nối tình cảm tốt đẹp đó, ngay từ đầu năm 2024, Tỉnh đoàn Kon Tum và Tỉnh đoàn Đồng Nai đã bàn bạc, thống nhất thực hiện chương trình Kỳ nghỉ hồng tại xã Đăk Kôi. Nguồn lực từ chương trình mang lại đã góp phần cùng với tỉnh Kon Tum đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Nga Sơn

Tin xem nhiều