Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa văn hóa các dân tộc đến với người trẻ

Nga Sơn
08:10, 28/05/2024

Trưng bày sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc sắc; thi trang phục truyền thống; trải nghiệm nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian… là những hoạt động vừa diễn ra tại Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo tỉnh Đồng Nai do Tỉnh đoàn tổ chức tại Nhà văn hóa dân tộc Chơro (xã Phước Bình, huyện Long Thành).

Chị Ka' Tuyền (ngụ xã Tà Lài, huyện Tân Phú) giới thiệu về sản phẩm văn hóa của dân tộc Mạ tại Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo vừa qua. Ảnh: N.Sơn

Hoạt động này vừa tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), vừa là cách để đưa văn hóa các dân tộc đến với những người trẻ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai.

Cơ hội tìm hiểu văn hóa các dân tộc

Với mong muốn giới thiệu các sản phẩm văn hóa, đặc sản gắn liền với đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn, không quản ngại xa xôi, cán bộ, ĐVTN các huyện, thành Đoàn đã chuẩn bị và đem đến ngày hội nhiều sản phẩm văn hóa, những món ăn đặc trưng.

Chị Đặng Thùy Dung, chuyên viên Huyện đoàn Định Quán, cho biết trên địa bàn huyện hiện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, nhiều nhất là dân tộc Hoa, sinh sống tập trung tại xã Phú Lợi. Do đó, cán bộ, ĐVTN đã chọn món khâu nhục được làm từ thịt heo tẩm ướp gia vị đặc trưng của người Hoa; món há cảo được làm từ tôm, thịt và bột. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Định Quán còn đem đến ngày hội món thịt nướng, cơm lam - món ăn đặc trưng của một số đồng bào dân tộc Tây Bắc…

“Thông qua những món ăn đặc trưng của các dân tộc, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho ĐVTN tham gia ngày hội cơ hội hiểu thêm về văn hóa ẩm thực của các dân tộc sinh sống trên địa bàn Đồng Nai nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung” - chị Dung nói.

Là người con dân tộc Mạ, chị Ka' Tuyền (ở ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú) đem đến ngày hội nhiều sản phẩm văn hóa của dân tộc mình như: đọt mây đắng, ống cơm lam, trang phục, hoa văn cơ bản, ná, đồ đựng cơm, rượu cần, trái bầu khô… Trong đó, độc đáo nhất là đồ đựng cơm được làm từ lá dứa rừng.

Theo mô tả của chị Ka' Tuyền, lá dứa đưa từ rừng về sẽ chẻ đôi, phơi nắng để có độ dẻo dai. Khi đan đồ đựng cơm từ lá dứa, tuyệt đối không đan vào buổi trưa dưới trời nắng gắt nhằm hạn chế bị giòn, gãy. Điểm đặc biệt của sản phẩm này là khi đựng cơm sẽ có mùi thơm, việc vệ sinh cũng rất dễ dàng.

Không chỉ trưng bày sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc sắc, ĐVTN tham gia ngày hội còn được tìm hiểu văn hóa các dân tộc qua những bộ trang phục truyền thống; trải nghiệm đánh cồng chiêng của người Chơro; xem những tiết mục văn nghệ do chính ĐVTN và người dân vùng đồng bào dân tộc Chơro biểu diễn.

Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo năm nay còn có những hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân tại Làng dân tộc Chơro như: khánh thành khu vui chơi thiếu nhi, khám bệnh cho thiếu nhi, thăm và tặng 250 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Nguyễn Hiếu Trung cho biết, Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo là hoạt động được Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức thường niên. Năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh lựa chọn Làng dân tộc Chơro tại xã Phước Bình để tổ chức ngày hội.

“Qua đó, chúng tôi muốn mang lại sân chơi cho thanh niên dân tộc, tôn giáo và ĐVTN các địa phương. Đặc biệt là tạo cơ hội để ĐVTN trên địa bàn tỉnh hiểu thêm về nét đặc trưng của các dân tộc. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc” - anh Trung nói.

Chia sẻ về vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc, chị Ka' Tuyền khẳng định, đây là vấn đề vô cùng cần thiết. Bản thân chị là người dân tộc Mạ, trước đây từng làm hướng dẫn viên tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Sau này, mỗi lần trở về làng, chị nhận thấy những người lớn tuổi hiểu rõ về phong tục tập quán của dân tộc ít dần. Trong khi đó, thế hệ trẻ hôm nay được đi học, thông qua internet và mạng xã hội tiếp cận với nhiều nền văn hóa mới trong và ngoài nước. Lo ngại sự mai một bản sắc văn hóa của dân tộc, chị Ka' Tuyền đã đề xuất các cụ lớn tuổi truyền dạy, vận động ĐVTN học tập, tìm hiểu về những giá trị văn hóa truyền thống của người Mạ.

Là người dân tộc Kinh nhưng Nguyễn Thành Nam, học sinh Trường trung học phổ thông Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc), lại có đam mê tìm hiểu văn hóa các dân tộc. Thành Nam cho hay, từ khi 5-6 tuổi, trong một chuyến du lịch cùng gia đình, Thành Nam được đến thăm và ăn bữa cơm với một gia đình đồng bào dân tộc. Bữa cơm ngày hôm ấy để lại trong Thành Nam ấn tượng khó quên. Đó cũng là khởi nguồn để Thành Nam hình thành niềm đam mê tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc.

Thành Nam bộc bạch: “Mỗi dân tộc có những đặc trưng nhưng chính đặc điểm riêng đó đã tạo nên sự đa dạng của văn hóa Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay cần hiểu được điều này và có những việc làm thiết thực trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung, ngoài Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, hội trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ở vùng có đông đồng bào dân tộc đang sinh sống. Trên cơ sở đó giúp cho ĐVTN có cơ hội tiếp cận, giao lưu với ĐVTN, đồng bào dân tộc để hiểu thêm về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc.

Nga Sơn

Tin xem nhiều