Báo Đồng Nai điện tử
En

Xếp bút nghiên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc

Nguyệt Hà
07:20, 26/02/2024

Thông tin từ Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, năm 2024, tỉnh Đồng Nai được giao tuyển chọn gọi 2.904 công dân (4 nữ) nhập ngũ về các đơn vị quân đội và 334 công dân tham gia có thời hạn trong công an nhân dân.

Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa (giữa) động viên thanh niên Trương Duy Lâm và đảng viên Nguyễn Thành Trung chuẩn bị nhập ngũ
Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Trần Đức Hòa (giữa) động viên thanh niên Trương Duy Lâm và đảng viên Nguyễn Thành Trung chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: N.HÀ

Trong tổng số công dân đã nhận lệnh nhập ngũ có 674 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học, chiếm 22,13%. Nhiều công dân đang trong quá trình học tập nhưng khi trúng tuyển đã xếp bút nghiên, bảo lưu kết quả, tình nguyện nhập ngũ; lại có nhiều công dân tốt nghiệp đi làm có thu nhập ổn định cũng tạm gác công việc, viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Môi trường để tiếp tục trưởng thành

Háo hức, chờ đợi đến hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân để được trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam là cảm xúc của anh Nguyễn Huy Hải (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa).

Tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai tháng 9-2023, dù có nhiều cơ hội việc làm nhưng anh Hiệp vẫn quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh Võ Tấn Đức cho biết: “Thanh niên Đồng Nai kế thừa xứng đáng truyền thống miền Đông gian lao mà anh dũng, của Nam bộ thành đồng, tích cực tình nguyện nhập ngũ. Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2024 cao hơn mọi mặt so những năm trước, trong đó thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học chiếm khá cao. Điều này cho thấy, tuổi trẻ tỉnh nhà đã ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần bổ sung nguồn cho việc xây dựng quân đội chất lượng, tinh, gọn, mạnh, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống”.

Hải cho rằng, mình đã tạm hoãn NVQS trong suốt 4 năm học đại học nên khi tốt nghiệp cần phải chủ động đăng ký tham gia. “Điều này thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân với Tổ quốc và còn là cơ hội để tôi trưởng thành hơn trong môi trường đầy tính kỷ luật, nền nếp nghiêm minh” - anh Hải bộc bạch.

Những ngày này, ngôi nhà của thanh niên, đảng viên Bùi Nguyễn Thanh Huy (ngụ KP.3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) luôn tấp nập bà con qua động viên thăm hỏi.

Nỗ lực học tập, anh Huy được kết nạp Đảng ngay khi còn là sinh viên Khoa Điện tử, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội. Tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu, được nhiều doanh nghiệp đón nhận nhưng anh Huy đã viết đơn tình nguyện và trúng tuyển nhập ngũ năm 2024. Xúc động khi được khoác trên mình bộ quân phục của Quân chủng Phòng không - không quân, anh Huy chia sẻ: “Tôi rất mong nhanh đến ngày được nhập ngũ, được tiếp tục rèn luyện, thử thách bản thân tại đơn vị quân đội để trưởng thành hơn và thực hiện NVQS - trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu để hết NVQS, được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, mẹ của anh Huy xúc động nói: “Tôi tôn trọng quyết định của cháu và chỉ mong cháu tiếp tục phấn đấu, xứng danh người lính Cụ Hồ, điều mà cháu thường mong ước từ khi còn học phổ thông”.

Cũng là một thanh niên tốt nghiệp đại học và đang có việc làm ổn định tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), kiến trúc sư trẻ Lê Văn Hoàng vui vẻ khi được gọi nhập ngũ. Suốt từ khi có giấy gọi khám tuyển đến khi trúng tuyển, ngày nhận lệnh, anh Hoàng đều có mặt rất sớm chỉ mong ước được khoác trên mình bộ quân phục. Anh Hoàng cho biết: “5 năm trước, khi tôi trúng tuyển Trường đại học Tôn Đức Thắng, tôi đã tình nguyện nhập ngũ nhưng lúc đó sức khỏe không đảm bảo, tôi quyết tâm học tập và rèn luyện để mong ngày được vào quân đội. Tốt nghiệp tháng 7-2023, tôi được gọi nhập ngũ lần 2 và may mắn lần này tôi đã nhận lệnh trở thành quân nhân trong quân đội”.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) Nguyễn Văn Thọ cho biết, anh Hoàng là trường hợp khá đặc biệt, viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi vừa trúng tuyển đại học; học hết năm thứ hai đại học lại viết đơn lần nữa nhưng vì sức khỏe chưa tốt nên đến năm nay khám tuyển mới trúng. Anh Thọ nhấn mạnh: “Điều chúng tôi vui nhất là mơ ước trở thành quân nhân trong quân đội đã khiến Hoàng quyết tâm rèn luyện thể chất, đủ sức khỏe và phấn đấu trong học tập có trình độ tốt, nhập ngũ vào quân đội, góp phần xây dựng quân đội có chất lượng”.

Góp phần nâng chất quân đội

Thực tế tại nhiều địa phương trong tỉnh cho thấy, nguồn thanh niên nhập ngũ về chất lượng chính trị, sức khỏe, đặc biệt là trình độ văn hóa ngày càng cao. Có nhiều thanh niên đang học dở các trường cao đẳng, đại học đã tạm dừng, bảo lưu kết quả để được nhập ngũ như trường hợp của anh Trương Lâm Duy, ngụ TT.Dầu Giây (H.Thống Nhất) đang học năm 3 Trường đại học Công nghiệp TP.HCM đã viết đơn bảo lưu kết quả để được nhập ngũ, kế thừa truyền thống gia đình có ông nội, ông ngoại và anh trai từng tham gia quân ngũ; lại có cả bà nội, bà ngoại từng là thanh niên xung phong.

Hay trường hợp của đảng viên Nguyễn Thành Trung đang học năm 2 Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 viết đơn bảo lưu kết quả học tập để được nhập ngũ, kế thừa truyền thống của gia đình có ông nội từng tham gia kháng chiến, hiện đang là cựu chiến binh xã Lộ 25 (H.Thống Nhất).

Còn nhiều trường hợp thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay đã viết đơn tình nguyện trong khi đang học tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp. Bởi họ đều ý thức rõ trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ, của người công dân với Tổ quốc, với quê hương, như tâm sự của anh Trương Lâm Duy: “Học có thể cả đời nhưng NVQS chỉ có độ tuổi theo quy định. Tôi nhập ngũ và mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Nếu không, sau khi hoàn thành NVQS, tôi vẫn có thể tiếp tục học tập”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều