Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò cầu nối trong công tác tuyển quân

Minh Ngọc
08:01, 24/02/2024

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai mới đây, đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết, là tỉnh có đặc thù về dân tộc, tôn giáo nên công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng này sẵn sàng lên đường thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Tổ quốc luôn được Đồng Nai quan tâm, chú trọng. Chính vì thế, tỷ lệ thanh niên các tôn giáo nhập ngũ đều tăng về số lượng, đảm bảo về chất lượng.

Lực lượng thanh niên dân tộc, tôn giáo trúng tuyển NVQS hàng năm của Đồng Nai đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Kết quả này có được là nhờ công tác phối hợp, vận động giữa Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các địa phương với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về cấp tỉnh, hàng năm Bộ CHQS tỉnh tiến hành họp mặt chức sắc, chức việc các tôn giáo trong tỉnh để thông báo tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời trao đổi những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là nhiệm vụ kêu gọi thanh niên nhập ngũ.

Các địa phương có sự chủ động, linh hoạt trong việc kết nối giữa chính quyền, lực lượng quân đội với các chức sắc, chức việc tôn giáo, làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS, vận động thanh niên các tôn giáo thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm đối với đất nước. Nhiều địa phương trong tỉnh tập trung đông đồng bào các tôn giáo sinh sống như: Thống Nhất, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Biên Hòa… thời gian qua đã làm rất tốt công tác này. Đặc biệt, công tác tuyên truyền đã kịp thời biểu dương, nhân rộng những tấm gương thanh niên tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc.

Bên cạnh đó, có thể thấy, nhờ nắm sát từng trường hợp thanh niên, có hình thức động viên, thăm hỏi kịp thời đã giúp cho những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ rất yên tâm. Riêng với những trường hợp có hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, gia đình thanh niên được tạo việc làm, tặng nhà tình nghĩa cùng những vật dụng thiết yếu. Bản thân những thanh niên đã có việc làm ổn định nhưng vẫn tự nguyện viết đơn thực hiện NVQS và trúng tuyển còn được địa phương, doanh nghiệp cam kết bố trí việc làm sau khi xuất ngũ. Điều này có tác động rất lớn đến tâm lý của thanh niên nói chung và thanh niên các tôn giáo nói riêng.

Theo đại tá Vũ Văn Điền, chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phối hợp tích cực cùng hệ thống chính trị của địa phương khích lệ, động viên thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đây là cầu nối quan trọng để tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều