Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất hoạt động câu lạc bộ thanh niên

Nga Sơn
07:36, 23/02/2024

Thành lập các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp của thanh niên là giải pháp đang được hội LHTN các cấp thực hiện nhằm tập hợp và phát huy vai trò thanh niên.

Các thành viên CLB Máu nhân ái tỉnh hỗ trợ phục vụ nước uống cho những người tham gia hiến máu tình nguyện
Các thành viên CLB Máu nhân ái tỉnh hỗ trợ phục vụ nước uống cho những người tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: ĐVCC

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 3 ngàn CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên. Ngoài việc thu hút đông đảo thanh niên tham gia, các mô hình này đã đóng góp tích cực cho phong trào Đoàn, Hội và cộng đồng.

Đóng góp tích cực

Năm 2017, CLB Máu nhân ái tỉnh, trực thuộc Hội LHTN tỉnh do anh Nguyễn Văn Hiệp làm Chủ nhiệm ra đời. Từ khi thành lập đến nay, ngoài việc tập hợp những người có cùng ý tưởng hiến máu cứu người, CLB Máu nhân ái tỉnh đã tích cực hỗ trợ hoạt động hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Theo anh Nguyễn Văn Hiệp, ngoài 37 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên và khoảng 80 tình nguyện viên, CLB đã thành lập trang Facebook mang tên CLB Máu nhân ái tỉnh Đồng Nai. Trang Facebook này hiện có 4,4 ngàn người theo dõi. Với số lượng người theo dõi đông đảo, CLB đã lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người bằng cách đăng tải lịch tổ chức vận động, tiếp nhận hiến máu tình nguyện theo tháng của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh; đăng tải các thông tin, hình ảnh về hoạt động hiến máu tình nguyện diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc với Tỉnh đoàn vào cuối năm 2023, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị tăng cường quản lý, định hướng hoạt động đối với các mô hình, không để tình trạng lợi dụng tổ chức để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB còn tham gia hỗ trợ các đợt hiến máu tình nguyện thông qua việc hướng dẫn những người đến hiến máu, ghi phiếu, hỗ trợ ghi giấy chứng nhận và những việc cần thiết tại buổi tiếp nhận máu.

Cũng xuất phát từ những cá nhân có tinh thần thiện nguyện mà các CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh lần lượt ra đời (trừ 2 huyện Tân Phú và Định Quán chưa thành lập). Theo đó, thành viên của CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông tại các huyện, thành phố đã tình nguyện tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp sự cố khi tham gia giao thông vào ban đêm; tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân tích cực thực hiện văn hóa giao thông…

Trong năm 2023, các CLB này đã hỗ trợ vá xe, thay ruột xe, khắc phục sự cố xe hư… cho trên 2 ngàn trường hợp tham gia giao thông vào ban đêm. Đồng thời, hỗ trợ bảo vệ hiện trường trên 430 vụ tai nạn, va chạm giao thông và hỗ trợ cấp cứu nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông dọc các quốc lộ: 1, 51, 20 đi qua địa bàn tỉnh.

14 năm thành lập, CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom (thuộc Hội LHTN H.Trảng Bom) từ chỗ chỉ có 10 thành viên, đến nay đã thu hút khoảng 400 thành viên là học sinh, sinh viên, người lao động tham gia. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động như: bảo vệ môi trường, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu nhi, gây quỹ trao tặng quà cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn…, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam.

Tạo điều kiện để các CLB, tổ, đội, nhóm hoạt động

Có thể nói, các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn, Hội của địa phương. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên đã thu hút đông đảo thanh niên có cùng sở thích, cùng nghề nghiệp tham gia; phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường để thanh niên rèn luyện và trưởng thành.

Nhận thấy vai trò và những đóng góp của CLB, tổ, đội, nhóm, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã có sự quan tâm, đồng hành. Chẳng hạn, vào đầu tháng 2-2024, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã tổ chức gặp gỡ CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Biên Hòa và nhóm Biên Hòa Xanh. Thông qua buổi gặp gỡ, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN tỉnh ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động của CLB, nhóm. Từ đó, động viên, định hướng hoạt động để các đội hình có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ nhân dân về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Tuy nhiên, việc này chưa được duy trì tổ chức một cách thường xuyên.

Một số ý kiến cũng phản ánh, sau khi thành lập, mặc dù các CLB, tổ, đội, nhóm đều có nội quy, quy chế hoạt động nhưng vẫn có những CLB, tổ, đội, nhóm không tuân thủ đúng nội quy, quy chế đã đề ra, còn thực hiện những việc mang tính cá nhân, vụ lợi. Từ thực tế nói trên, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường quản lý đối với CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra. Theo đó, khi thành lập CLB, tổ, đội, nhóm, cần lựa chọn được nhân sự nhiệt tình, tâm huyết và đặc biệt là có uy tín để điều hành hoạt động. Bên cạnh việc ban hành nội quy, quy chế, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế đã đề ra của CLB, tổ, đội, nhóm. Khi phát hiện những CLB, tổ, đội, nhóm hoạt động không đúng với quy chế đề ra, cần mạnh dạn xử lý để tránh tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh", ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đoàn, Hội.

Nga Sơn

Tin xem nhiều