Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh con người Đồng Nai

Nguyễn Phượng
23:04, 26/01/2024

Chủ đề học và làm theo Bác năm 2024 được Đồng Nai lựa chọn là “Xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đồng Nai luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam nhằm đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Điều này góp phần thúc đẩy, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung, văn hóa, con người Đồng Nai nói riêng phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, truyền thống văn hóa, lịch sử hơn 325 năm Biên Hòa - Đồng Nai.

Có thể nói, nhờ ban hành, triển khai kịp thời các nghị quyết, kế hoạch về văn hóa mà đến nay hệ thống thiết chế văn hóa của Đồng Nai khá đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Nhiều phong trào, hoạt động văn hóa trở thành điểm nhấn, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa, con người Đồng Nai. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phát triển văn hóa, con người Đồng Nai ngày càng tích cực, thể hiện được ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; tạo chuyển biến ở lối sống, hành động, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Nghị quyết 12-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 12-12-2023 về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững nhận định rõ: Trong bối cảnh thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhiệm vụ xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa, con người Đồng Nai phải đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Một số thách thức được Nghị quyết 12 chỉ rõ như: sự phát triển văn hóa, con người chưa đồng bộ, chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế; chưa phát huy đúng mức lợi thế nguồn lực văn hóa, con người trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; môi trường văn hóa ở một số nơi chưa lành mạnh; đạo đức, lối sống của xã hội có biểu hiện suy thoái, xuống cấp; việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh còn chậm… Đặc biệt, chỉ số phát triển con người có nơi chưa cao, hạ tầng xã hội quá tải.

Từ thực tế được chỉ ra tại Nghị quyết 12, việc thực hiện học tập chuyên đề “Xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với một di sản hàm chứa nhiều lĩnh vực rộng lớn và phong phú, đặc sắc và sáng tạo, trí tuệ và đậm chất nhân văn của Bác có ý nghĩa quan trọng, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh con người Đồng Nai, để văn hóa phát triển ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều