Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân, doanh nghiệp thực sự hài lòng

Thành Nam
07:25, 26/01/2024

Công tác cải cách hành chính (CCHC) và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tuy nhiên công tác này vẫn chậm được cải thiện.

Theo thống kê trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 205 ngàn hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp (DN), trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn là 96,88%. Có 62.118 hồ sơ bị trễn hẹn (chiếm tỷ lệ 3,12%). Tỷ lệ người dân, DN hài lòng về kết quả giải quyết TTHC là 83,13%.

Trong khi đó, năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận trên 1,456 triệu hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn là 98,04%, có 28.757 hồ sơ bị trễ hẹn (chiếm 1,96%). Tỷ lệ người dân, DN đánh giá hài lòng là 77,45%. Như vậy có thể thấy, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hẹn năm 2023 đã tăng 1,16% nhưng tỷ lệ người dân, DN cảm thấy hài lòng lại giảm 5,68% so với năm 2022.

Trong một số buổi giám sát của HĐND tỉnh tại các địa phương và UBND tỉnh được tổ chức vào năm 2023, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra rằng, những con số thống kê về tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn hàng năm đạt cao nhưng thực chất đó là số hồ sơ đủ điều kiện “vượt qua cổng” của bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, DN đến các cơ quan nhà nước nộp hồ sơ nhưng lại thiếu, hoặc cần bổ sung dẫn đến không được tiếp nhận giải quyết ngay.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giải quyết công việc chung giữa các cơ quan có thẩm quyền cũng còn nhiều bất cập. Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh vào cuối năm 2023 vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã nêu ra thực trạng chậm trả lời các văn bản của các cơ quan thẩm quyền cấp huyện, cấp tỉnh. Có trường hợp một đơn vị cấp sở nhận văn bản xin ý kiến của một sở khác từ tháng 3 nhưng đến tháng 9 mới có văn bản phản hồi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh:

Cần nhất là thực chất

Cần có những con số phản ánh thực chất thống kê CCHC, phản ánh đúng mức độ hài lòng. Cần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn, làm sao để người dân, DN bớt phải đi lại nhiều lần, được giải quyết với tinh thần tận tâm nhất. Mỗi cán bộ, công chức phải thực sự coi việc giải quyết hồ sơ TTHC của dân và DN như giải quyết công việc của người thân mình.

Thành Nam

Tin xem nhiều