Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác đối thoại, tiếp dân trở thành việc làm thường xuyên của người đứng đầu các cấp

Phương Hằng
16:10, 12/01/2024

(ĐN) - Ngày 12-1, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận và việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân vận, Trưởng BCĐ thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của tỉnh; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng BCĐ công tác dân vận, Phó trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh; Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực BCĐ công tác dân vận và BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh đã chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nỗ lực nắm bắt tình hình nhân dân

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung đánh giá, thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế và giải pháp để việc thực hiện công tác dân vận, QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả cao. Đồng thời, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, năm 2023, hệ thống dân vận trong toàn Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác dân vận chính quyền được gắn với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, kịp thời giải quyết nhiều vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Hệ thống chính trị và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực nắm bắt tình hình nhân dân, sâu sát với nhân dân, hiểu được những vấn đề trong dân để hóa giải kịp thời những vấn đề phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

Lĩnh vực tôn giáo được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện để đồng bào các tôn giáo và các cơ sở tôn giáo hoạt động đúng khuôn khổ pháp luật.

Công tác tiếp dân định kỳ, đối thoại trực tiếp với nhân dân được tăng cường, dần trở thành việc làm thường xuyên của người đứng đầu các cấp.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nêu cao vai trò giám sát, phản biện xã hội; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân vận của Đảng cho các cá nhân là cán bộcác cơ quan, đơn vị của Đồng Nai

Năm 2023, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 3 ngàn mô hình ‘‘Dân vận khéo’’ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Công tác dân vận đã góp phần động viên sức mạnh toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương...

Tiếp tục sâu sát, gần gũi với nhân dân

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở cần khắc phục trong thời gian tới.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2023

Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh đã chọn chủ đề công tác dân vận năm 2024 là “Xây dựng chính quyền thân thiện” và phương châm hành động của công tác dân vận là ‘‘sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận’’. Để thực hiện tốt các nội dung này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống dân vận các cấp tiếp tục nỗ lực vì dân.

MTTQ và các đoàn thể phải đổi mới phương thức vận động nhân dân, tạo sức hút, sự hấp dẫn để đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia nhiều vào các tổ chức đoàn thể. Khi đã tập hợp quần chúng nhân dân thì mới giáo dục được lý tưởng.

Đồng thời, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các nghị định của Chính phủ theo đúng yêu cầu đề ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Nắm chắc tình hình nhân dân và giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua đó không để xảy ra những vấn đề phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Tiến Dũng, tri ân các tổ chức, chức sắc tôn giáo có đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội của tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, không xảy ra “điểm nóng”, đội ngũ cán bộ, công chức, hệ thống chính trị trong tỉnh phải nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình nhân dân, các doanh nghiệp, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và có đông đồng bào theo tôn giáo; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy và các cấp ủy có chủ trương, giải pháp xử kịp thời ngay từ cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân, các dự án phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phát huy, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, kịp thời nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các mô hình, điển hình tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Qua đó thúc đẩy tinh thần phụng sự nhân dân của đội ngũ cán bộ ngày càng tốt hơn và khát vọng xây dựng, phát triển quê hương, đất nước phồn vinh trong các tầng lớp nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều