Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận chính sách ưu đãi với các ngành công nghiệp văn hóa

Nga Sơn
14:36, 22/12/2023

 (ĐN) - Sáng 22-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thủ tướng Chỉnh phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị

Tại điểm cầu Đồng Nai, đồng chí Võ Tấn Đức, Ủy viên Ban TVTU, quyền Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành tham dự.

Báo cáo đánh giá về kết quả triển khai, thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cho thấy, Đảng, Nhà nước đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa.

Các ngành công nghiệp văn hóa dần trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng. Sự đầu tư nguồn vốn vào các ngành công nghiệp văn hóa đã thúc đẩy thị trường công nghiệp văn hóa có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội… Tuy nhiên, so với một số ngành khác thì ngành công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ VH-TTDL chủ trì phối hợp Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến, sớm hoàn thiện để trình ban hành văn bản sau hội nghị nhằm tạo sự chuyển biến về mặt nhận thức, tư duy và hành động, tạo ra sản phẩm, kết quả cụ thể trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Thủ tướng cũng đã chỉ ra các cơ sở chính trị quan trọng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa; những thời cơ, thách thức đặt ra đối với sự phát triển. Đồng thời nêu lên các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Ngoài việc quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm hơn; các bộ, ngành, cơ quan, địa phương cần tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận chính sách ưu đãi đối với các ngành công nghiệp văn hóa…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế để xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, bố trí quỹ đất, cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp văn hóa. Đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương trong phát triển, khai thác và kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa.

Xây dựng các sản phẩm dịch vụ công nghiệp văn hóa đặc trưng của địa phương gắn với các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa với du lịch và đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm. Tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá văn hóa, công nghiệp văn hóa…

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều