Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nhân tố nòng cốt của hội phụ nữ ở cơ sở

Nga Sơn
08:27, 21/12/2023

Cùng với đội ngũ cán bộ hội chuyên trách các cấp, công tác hội và phong trào phụ nữ còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ chi hội trưởng chi hội phụ nữ, tổ trưởng tổ phụ nữ và lực lượng hội viên nòng cốt.

Bà Vũ Thị Thoa (giữa) và một số ủy viên Ban chấp hành của Chi hội Phụ nữ KP.3, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) tham gia nuôi heo đất. Ảnh: N.Sơn
Bà Vũ Thị Thoa (giữa) và một số ủy viên Ban chấp hành của Chi hội Phụ nữ KP.3, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) tham gia nuôi heo đất. Ảnh: N.Sơn

Điều nổi bật ở các bà, các chị là tinh thần gương mẫu, tự nguyện đóng góp thời gian, công sức…, thậm chí là kinh phí cho công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

* Tự nguyện tham gia

Mặc dù bận rộn với việc quản lý trường mầm non nhưng bà Vũ Thị Thoa (Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Như Hoa, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) vẫn dành thời gian để tham gia sinh hoạt tại chi hội phụ nữ khu phố.

Ghi nhận sự tích cực và những đóng góp của bà Thoa, hội viên phụ nữ trên địa bàn phường đã bầu bà làm Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN P.Long Bình Tân. Từ năm 2021 đến nay, bà Thoa được hội viên phụ nữ KP.3A, P.Long Bình Tân bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố. Với vai trò "thủ lĩnh" phụ nữ của khu phố, bà Thoa đã quy tụ được hội viên phụ nữ; tổ chức nhiều hoạt động nổi bật trên lĩnh vực xây dựng tổ chức hội, công tác xã hội từ thiện, các phong trào văn nghệ - thể thao…, góp phần khẳng định vị trí của tổ chức hội trong hệ thống chính trị của địa phương.

Hội viên phụ nữ ở ấp Cầu Ván, xã Phú Túc (H.Định Quán) không chỉ biết đến bà Trần Thị Mộng Trinh ở tinh thần vượt khó vươn lên, mà còn là một hội viên nòng cốt có nhiều đóng góp cho hoạt động hội. Bà Trinh cho hay, trước đây gia đình bà thuộc diện khó khăn. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, bà mạnh dạn vay vốn giải quyết việc làm để đầu tư cải tạo đất, phân, giống trồng các loại rau củ quả cung cấp cho các tiểu thương ở chợ trên địa bàn huyện và thương lái ở một số nơi. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình dần khấm khá, bà có điều kiện tham gia hoạt động hội phụ nữ tại địa phương.

Để ghi nhận thành tích của hội viên phụ nữ (không bao gồm cán bộ hội chuyên trách), năm 2023, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã lựa chọn 4 cá nhân trao danh hiệu Phụ nữ tiêu biểu toàn quốc và Hội LHPN tỉnh chọn 9 cá nhân trao danh hiệu Phụ nữ tiêu biểu cấp tỉnh.

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động của chi hội, bà Trinh còn là thành viên của đội văn nghệ. Mỗi tuần từ 2-3 buổi tối, bà dành thời gian cùng với các thành viên trong đội tập luyện văn nghệ để biểu diễn phục vụ các sự kiện tại địa phương. Bà còn vận động chị em tham gia đội văn nghệ để vừa giúp giải tỏa áp lực cuộc sống, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho chị em. 

* Đóng góp tích cực cho phong trào

Là những người "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng", đội ngũ chi hội trưởng, tổ trưởng tổ phụ nữ và hội viên nòng cốt là lực lượng có nhiều đóng góp cho công tác hội, phong trào phụ nữ cũng như các hoạt động tại địa phương.

Từng trải qua những tháng ngày mưu sinh vất vả nên khi kinh tế gia đình khấm khá, bà Trần Thị Mộng Trinh đã nghĩ đến việc hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài 4 sào đất của gia đình, bà Trinh thuê thêm 2ha đất để trồng các loại rau củ quả, vừa mở rộng quy mô sản xuất, vừa giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Hiện tại, mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình bà Trinh đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động là phụ nữ lớn tuổi tại địa phương (với mức thu nhập bình quân 250 ngàn đồng/người/ngày). Bà còn thường xuyên động viên, tặng quà cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Với vai trò Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Đất Mới, xã Long Phước (H.Long Thành), chị Đỗ Thị Quyên đã góp phần cùng với chi hội vận động hội viên phụ nữ tham gia đóng góp cho địa phương, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Chị Quyên chia sẻ, chị đã cùng với Chi hội, Ban điều hành ấp vận động nhân dân, trong đó có hội viên phụ nữ đóng góp làm đường giao thông nông thôn, trồng cây, trồng hoa, dọn vệ sinh dọc các tuyến đường, phân loại rác thải tại nguồn, lắp đặt bóng đèn chiếu sáng…

Không chỉ quy tụ được hội viên phụ nữ, bà Vũ Thị Thoa, còn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Để tạo kinh phí hoạt động cho ban chấp hành Chi hội Phụ nữ KP.3, P.Long Bình Tân, bà đã vận động các ủy viên Ban chấp hành Chi hội tham gia tiết kiệm tạo nguồn hỗ trợ vốn cho chính ủy viên ban chấp hành vay (lãi suất 1%/tháng). Bình quân mỗi năm, từ lãi suất cho vay, Ban chấp hành Chi hội có được 6 triệu đồng kinh phí để hoạt động.

Bên cạnh đó, bà còn vận động ủy viên Ban chấp hành tham gia nuôi heo đất hàng tháng và số tiền này dùng để tổ chức các hoạt động của chi hội..., góp phần đa dạng hoạt động của chi hội.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều