Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tỷ lệ đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú

Nga Sơn
07:40, 15/12/2023

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã trao danh sách gần 5,1 ngàn đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng (vượt chỉ tiêu đề ra là giới thiệu ít nhất 5 ngàn ĐVƯT cho Đảng).

Đảng ủy Trường đại học Lạc Hồng tổ chức kết nạp Đảng cho chiến sĩ mùa hè xanh tại địa chỉ đỏ
Đảng ủy Trường đại học Lạc Hồng tổ chức kết nạp Đảng cho chiến sĩ mùa hè xanh tại địa chỉ đỏ. Ảnh: N.SƠN

Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự nỗ lực của tổ chức Đoàn trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng và giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp.

Chú trọng từ khâu tạo nguồn

Trao đổi tại buổi làm việc giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vào cuối tháng 8 vừa qua, đồng chí Phạm Anh Dũng, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh, làm tốt công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên thanh niên sẽ bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn. Tăng cường số lượng, chất lượng đảng viên chính là góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Vì thế, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thường xuyên tham mưu Ban TVTU chỉ đạo ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc quan tâm công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên thanh niên.

Trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp đảng viên được Ban TVTU giao, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chỉ đạo tổ chức Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào thi đua yêu nước để thu hút, tập hợp đoàn viên tham gia; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng ĐVƯT, giúp đỡ đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, các cấp bộ Đoàn coi chương trình rèn luyện đoàn viên là thước đo để đánh giá chất lượng đoàn viên. Vì vậy, từ khi triển khai cho đến khi đánh giá, xếp loại đều được các cấp bộ Đoàn thực hiện nghiêm túc. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, hướng dẫn ĐVƯT, lực lượng trung kiên phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên. Để ĐVƯT, trung kiên có môi trường rèn luyện, các cấp bộ Đoàn đã tham mưu cấp ủy thành lập và duy trì hoạt động của mô hình CLB, tổ, nhóm ĐVƯT, trung kiên…

Từ thực tiễn tại cơ sở, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch CHÂU THÀNH PHƯƠNG cho rằng, vai trò của cấp ủy, nhất là người đứng đầu rất quan trọng. Chỉ cần người đứng đầu cấp ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát, quy trình xem xét kết nạp cho ĐVƯT sẽ diễn ra nhanh hơn.

Phó bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Trần Quang Thắng chia sẻ, các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện đang quản lý 22 tổ trung kiên. Tổ trung kiên đã phát huy được vai trò trong việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục chính trị, tư tưởng; nhận diện được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch…

Năm 2023, H.Nhơn Trạch có 115 đảng viên mới được kết nạp từ ĐVƯT (chiếm trên 70% đảng viên mới toàn Đảng bộ H.Nhơn Trạch). Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Châu Thành Phương cho hay, từ kết quả đánh giá đoàn viên cuối năm 2022, các cơ sở Đoàn rà soát trước một bước về mặt tư tưởng, lý lịch. Những cá nhân triển vọng tiếp tục được bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

So với tỷ lệ ĐVƯT giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, số lượng đảng viên trẻ được kết nạp từ ĐVƯT còn thấp. Chỉ tiêu các cấp bộ Đoàn đề ra trong năm 2023 là có 70% đảng viên mới được kết nạp từ ĐVƯT, nhưng thực tế đảng viên mới được kết nạp từ ĐVƯT mới chỉ đạt 54,3%.

Số lượng ĐVƯT được kết nạp vào Đảng tập trung chủ yếu ở khối xã, phường, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức và khối lực lượng vũ trang. Tỷ lệ ĐVƯT là học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng còn ở mức thấp.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đảng viên mới được kết nạp còn thấp so với số lượng ĐVƯT giới thiệu cho Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên của một số cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn còn nhiều hạn chế.

Tổ chức Đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong học sinh, sinh viên và lao động trẻ. Một số cơ sở Đoàn do chạy theo chỉ tiêu, giới thiệu những đoàn viên chưa được rèn luyện, thử thách nhiều, ý chí phấn đấu thấp, dẫn đến số lượng giới thiệu ĐVƯT nhiều nhưng chất lượng chưa cao…

Để nâng số lượng đảng viên mới được kết nạp từ ĐVƯT, các cấp ủy cơ sở cần chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt hơn, chú trọng phân công nhiệm vụ trong cấp ủy và đảng viên trong công tác phát triển đảng. Hiện nay, trong khối THPT, các trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp, số lượng thanh niên lớn. Do đó, cần tăng cường bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân bằng cách tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về phát triển đảng viên trong trường học, doanh nghiệp. Về lâu dài, cần nghiên cứu ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên trong trường học…

Ở góc độ tổ chức Đoàn, theo anh Nguyễn Minh Kiên, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên. Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, lãnh đạo công tác giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp…, tạo thuận lợi trong việc theo dõi quá trình phấn đấu của ĐVƯT, không làm gián đoạn quá trình phấn đấu của ĐVƯT, tạo động lực để ĐVƯT phấn đấu trở thành đảng viên.         

Nga Sơn

Tin xem nhiều