Báo Đồng Nai điện tử
En

Lựa chọn những vấn đề thiết thực để học và làm theo Bác

Nguyễn Phượng
08:09, 23/12/2023

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành chủ đề sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Theo UBND tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã lựa chọn những nội dung cụ thể, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thực tiễn gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao để học tập, trao đổi, tự phê bình và phê bình. Đặc biệt, việc học và làm theo Bác được gắn với chủ đề về tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện chủ đề này, trong năm 2023, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về CCHC được thực hiện kịp thời; các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh được triển khai cơ bản đầy đủ; các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát, báo cáo những vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, nhất là giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ được tăng cường thực hiện từ đầu năm, kịp thời chấn chỉnh những sai sót nhằm triển khai hiệu quả công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương. Công tác kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC được thực hiện chặt chẽ theo quy định. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện cơ bản, đồng bộ; tập trung hoàn thiện các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyên cho người dân, DN.

Nhờ đó, một số tiêu chí cụ thể về CHHC đã được cải thiện so với năm 2022 và đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2023 như: tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của người dân, DN ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã là 2.737.201; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại cấp sở đạt 99,61%, cấp huyện đạt 97,1%, cấp xã đạt 98,76% (chỉ tiêu theo kế hoạch ở 3 cấp là 96%). Tỷ lệ hài lòng của người dân, DN ở cả 3 cấp là 98,53%, đạt chỉ tiêu của Ban TVTU giao trong năm 2023 (tối thiếu 93%), tăng 4,93% so với năm 2022. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được cải thiện, trung bình 3 cấp đạt 43,62%, tăng 15,81% so với năm 2022 (27,81%).

Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua việc học tập và làm theo Bác, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu cơ quan đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm và đưa ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khâu, từng việc. Nhờ đó đã góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; đồng thời, giải quyết kịp thời những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều