Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá X nhiệm kỳ 2021-2026

Hạnh Dung - Hồ Thảo
10:26, 07/12/2023

(ĐN) - Sáng 7-12,  Kỳ họp thứ 14 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023  HĐND tỉnh đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Tổ chức hội nghị và sự kiện tỉnh. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: H.Thảo

Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Quản Minh Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Bảo, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh cùng 71/76 đại biểu, 22 cử tri đại diện cho cử tri của 11 huyện, thành phố trong tỉnh.

* Nhận diện đúng những kết quả và hạn chế

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Năm 2023 với rất nhiều khó khăn, thách thức đã tác động, làm ảnh hưởng sâu sắc đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nhiều ngành, nhiều lĩnh vực ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh đã đề ra.

Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành, nỗ lực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; có 23/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: H.Thảo

Trong đó, HĐND tỉnh cũng đã tích cực, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm cao, đồng hành cùng với UBND tỉnh. HĐND tỉnh đã tổ chức được 1 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp chuyên đề, ban hành 46 nghị quyết để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, trên cơ sở các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến, kiến nghị của cử tri, cho thấy, ở từng lĩnh vực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Đó là, còn 8 chỉ tiêu không đạt kế hoạch theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra như kỳ vọng. Đáng chú  ý trong đó có một chỉ tiêu quan trọng về tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất khẩu, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, tổng thu ngân sách nhà nước…

Đồng chí Thái Bảo nhấn mạnh,việc xác định và nhận diện đúng những kết quả và hạn chế để giúp chúng ta không chủ quan, hài lòng với những kết quả đã đạt được. Mặt khác, thời gian sắp tới, chúng ta vẫn sẽ phải còn tiếp tục phải đối mặt với nhiều biến động, phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới và an ninh chính trị…Đó vẫn là những thách thức lớn nhất đối với nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Chủ tịch HĐND tỉnh cho hay, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh được tổ chức ngay sau thành công Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 mới vừa bế mạc chiều hôm qua với những chủ trương, quyết sách đúng đắn.

Tỉnh ủy đã định hướng nhiều vấn đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2024; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022; kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Đồng chí Thái Bảo, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu thật kỹ và thật thấu đáo các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tiếp tục thảo luận, cho ý kiến, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận tại các Tổ đại biểu.

Trong đó, cần phân tích sâu sắc bối cảnh, đặc điểm tình hình của năm 2023, nhận rõ những kết quả đã đạt được là quan trọng;  những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua; tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan để có thể đúc kết thành kinh nghiệm thực tiễn có giá trị để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua 33 nghị quyết,  trong đó, một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm như: Nghị quyết về điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn; Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023, kế hoạch đầu tư công năm 2024; Nghị quyết về xây dựng hệ số điều hình giá đất năm 2024; Nghị quyết quy định về miễn, giảm tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác tài nguyên khoáng sản.

Cùng với đó, là các nghị quyết về danh mục các dự án thu hồi đất năm 2024 để phát triển kinh tế -xã hội; các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; quy định về mức hỗ trợ chi phi hỏa táng trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về lĩnh vực khoa học công nghệ…
HĐND tỉnh cũng sẽ thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định.

HĐND tỉnh sẽ tổ chức chất vấn tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu; xem xét miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, trên cơ sở báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi đến từng đại biểu, lắng nghe ý kiến của cử tri và từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân, trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh nhà, trách nhiệm đối với tổ chức, hoạt động của HĐND và bộ máy chính quyền. Từ đó, đánh giá thật sự công tâm, khách quan, chính xác và thực chất trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh do HĐND tỉnh bầu…

Hồ Thảo - Hạnh Dung

Tin xem nhiều