Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng

Phương Hằng
08:28, 23/12/2023

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và cấp ủy các cơ sở Đảng đã lãnh đạo đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng.

Các đảng viên của Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng
Các đảng viên của Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.Hằng

Qua đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đảng (TCĐ) trong từng đơn vị, phát huy trí tuệ, tinh thần làm việc, trách nhiệm cống hiến cho sự phát triển của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan của tỉnh.

* Bầu được cấp ủy ở 2 đơn vị sau nhiều năm “lỗi nhịp”

Theo quy định của Đảng, sau nhiệm kỳ 5 năm, các chi, Đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội. Tuy nhiên, nhiệm kỳ 2020-2025, có một số chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh chưa bầu được ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ mới, do khó khăn về công tác nhân sự, trong đó có Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai và Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.

Sau đại hội, với sự cố gắng rất lớn của nhiều cấp, nhất là của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đến tháng 8-2023, Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai và Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã tổ chức thành công hội nghị đảng viên bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai có số đảng viên đông nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó có đơn thư tố cáo, nội bộ chưa đoàn kết thống nhất nên tại đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức vào tháng 6-2020 chỉ thực hiện được 3 nội dung, còn nội dung bầu Ban chấp hành Đảng bộ nhà trường chưa thực hiện được. Hơn 3 năm sau, đến tháng 8-2023, Đảng bộ nhà trường mới tổ chức được hội nghị đảng viên để bầu cấp ủy cho nhiệm kỳ này.

Vừa qua, tại buổi kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2023 tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải thực hiện đúng quy định về kê khai tài sản, tránh việc kê khai không đúng quy định dẫn đến phải xử lý kỷ luật. Đồng thời, chú ý việc giám sát khắc phục sau kiểm điểm của TCĐ, đảng viên.

Giống như Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai, khi tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cũng chưa bầu được cấp ủy khóa mới. Chỉ đến ngày 15-8-2023, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 mới tổ chức được hội nghị đảng viên để bầu cấp ủy khóa mới. Tính đến khi bầu được cấp ủy khóa này, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã có 13 năm, tức là gần 3 nhiệm kỳ không bầu được cấp ủy khóa mới.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho rằng, một TCĐ không thể vững mạnh nếu cấp ủy nơi đó xộc xệch, thiếu, khuyết cấp ủy viên. Do đó, khi 2 tổ chức cơ sở Đảng này bầu được cấp ủy khóa mới là điều rất quan trọng, đánh dấu một bước trong củng cố phát triển của 2 Đảng bộ cơ sở.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát TCĐ, đảng viên

Cùng với việc lãnh đạo củng cố, kiện toàn cấp ủy ở những nơi thiếu, khuyết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở Đảng thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên mới. Trong năm 2023, Tỉnh ủy giao Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh kết nạp 200 đảng viên, đến giữa tháng 11-2023, Đảng bộ Khối đã thực hiện vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, đến nay Đảng bộ Khối có hơn 5,7 ngàn đảng viên.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối rất nỗ lực trong thực hiện công tác sưu tra, kết luận tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên. Năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phối hợp với Công an tỉnh sưu tra 83 trường hợp; đồng thời, Đảng ủy Khối đã xem xét thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị hơn 700 trường hợp để phục vụ công tác cán bộ và kết nạp đảng viên mới.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn luôn quan tâm công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, ngoài việc kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo định kỳ 2 lần/năm, còn kiểm tra chuyên đề một số TCĐ trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện các quy định của Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ, đảng viên và giám sát chuyên đề.

Trong năm 2023, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn rất nỗ lực trong việc xem xét, xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Khối nhận được 25 đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị đối với 2 TCĐ và 22 đảng viên.

Nội dung đơn thư liên quan đến thực hiện nhiệm vụ được giao của TCĐ, đảng viên; công tác cán bộ; đạo đức lối sống; những điều đảng viên không được làm; tham nhũng; kê khai tài sản không đúng quy định; nguyên tắc tập trung dân chủ; nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Đến nay, 100% đơn thư thuộc thẩm quyền đã được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xem xét, giải quyết.

Phương Hằng

Tin xem nhiều