Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai để dân bàn, dân đồng thuận…

Minh Ngọc
08:17, 14/12/2023

Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20-4-2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn quy định rõ những nội dung phải công khai để nhân dân biết; những nội dung nhân dân bàn và quyết định; những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định; những nội dung nhân dân giám sát…

 

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh, thực hiện quy định này trong Pháp lệnh số 34, năm 2023, các nội dung công khai được cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai, trong đó đặc biệt chú trọng việc công khai những dự án có giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư trên địa bàn để người dân nắm và đồng thuận tham gia. Một số nội dung công khai khác như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức; đối tượng, mức thu các loại phí, lệ phí; quy định của pháp luật về thủ tục hành chính… được công khai bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp nhân dân hiểu hơn, từ đó thuận tiện cho công tác giám sát.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm 2023, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ấp, tổ nhân dân thực hiện nghiêm túc việc tổ chức các cuộc họp ở địa bàn dân cư để nhân dân thảo luận, bàn bạc tập thể và thống nhất nhiều vấn đề như: các khoản thu, chi từ nguồn vận động nhân dân trong tổ, ấp tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; mức huy động để xây dựng các công trình liên quan đến lợi ích của người dân…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh, hầu hết những vấn đề được đưa ra để nhân dân bàn và quyết định luôn tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao. Nhờ đó, nhiều phong trào thi đua yêu nước phát động trong nhân dân thu được kết quả đáng mừng, nhất là việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, việc tổ chức cho nhân dân thực hiện quyền giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng và phản ánh qua ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã cùng các tổ chức thành viên được chú trọng. Trong năm 2023, ban thanh tra nhân dân đã giám sát được 345 cuộc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 1.072 cuộc đối với các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát đã phát hiện một số sai phạm, kịp thời có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, khắc phục.

Hay công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân được cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, nhờ đó đã kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân, không làm phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Điều này góp phần quan trọng trong việc tạo đồng thuận trong dân, phát huy được ý kiến đóng góp, nguồn lực từ nhân dân để triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều