Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu, sáng tạo, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội

Hạnh Dung
15:03, 08/11/2023

(ĐN)- Sáng 8-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã làm việc với Đảng đoàn Liên hiệp các hội Khoa học – kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận buổi làm việc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận buổi làm việc

Liên hiệp hội hiện có 36 hội thành viên với hơn 25 ngàn hội viên. Thời gian qua, Liên hiệp hội đã phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao như: tuyên truyền phổ biến kiến thức KH-CN; tổ chức các phong trào, hội thi, cuộc thi, hội thảo về khoa học – kỹ thuật; tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tham gia tư vấn, góp ý các dự thảo quan trọng của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh; tập hợp, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức KH-CN, tham mưu chủ trương, chính sách trọng dụng, đãi ngộ đội ngũ trí thức…

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những thuận lợi, Liên hiệp hội gặp phải một số khó khăn về kinh phí hoạt động. Sự liên kết, phối hợp giữa các hội thành viên, hội viên tập thể và các sở, ban, ngành, địa phương với Liên hiệp hội chưa thường xuyên. Tỷ lệ tập hợp đội ngũ trí thức KH-CN còn thấp, thiếu những hội viên là chuyên gia đầu ngành. Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội còn rất hạn chế.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực và kết quả mà Liên hiệp hội đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, yếu tố sáng tạo, KH-CN đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của địa phương, quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Liên hiệp hội cần thống kê xem thời gian qua có bao nhiêu hội viên tham gia nghiên cứu khoa học, hoàn thành được bao nhiêu sản phẩm, ý tưởng khoa học. Sở KH-CN có phối hợp tốt, có là “bà đỡ” cho các hội viên, trí thức, nhà nghiên cứu hay không, có khuyến khích, động viên, tạo cơ chế cho phát triển KH-CN hay không?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số hay kinh tế tuần hoàn cũng đòi hỏi vai trò của đội ngũ trí thức, quan trọng là phải đánh thức được tiềm năng của đội ngũ này để phát huy được năng lực của họ, cống hiến cho sự phát triển của xã hội.Do đó, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Sở KH-CN phải tìm nút thắt của vấn đề này, phát huy được vai trò của đội ngũ trí thức.

Đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị
Đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu xây dựng chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 về phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới, khắc phục hạn chế, thúc đẩy đội ngũ trí thức tham gia sáng tạo, lao vào cuộc cách mạng KH-CN, đem lại giá trị cho xã hội.

Về cơ chế đãi ngộ, giao UBND tỉnh xây dựng hệ thống chính sách, khích lệ tinh thần sáng tạo của đội ngũ trí thức. Nếu nhà nước làm tốt chính sách, doanh nghiệp quan tâm, trí thức có thu nhập xứng đáng từ những nghiên cứu của họ thì họ sẽ có động lực để nghiên cứu.

Bí thư Tỉnh ủy giao Liên hiệp hội tham mưu, kết nối lãnh đạo tỉnh hàng năm gặp gỡ đội ngũ trí thức để lắng nghe tâm tư, ý kiến của họ về phát triển tỉnh Đồng Nai. Ủng hộ tiếp tục thực hiện chương trình tôn vinh những tri thức có đóng góp xứng đáng cho xã hội.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều