Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan trọng vẫn là hiệu quả sau sắp xếp, tinh giản

Minh Ngọc
07:22, 13/11/2023

Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một mục tiêu lớn của Đảng ta trong những năm qua. Để biến mục tiêu này trở thành hiện thực, Đảng đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó chỉ rõ lộ trình thực hiện với quyết tâm rất cao.

Cụ thể, như Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, lộ trình tinh giản biên chế được Nghị quyết số 19 đề ra là đến năm 2025 tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị bảo đảm tự chủ tài chính).

Đến năm 2030, tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu. Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.

Thực hiện lộ trình này là một quá trình không hề dễ dàng đối với bộ máy trong hệ thống chính trị vốn cồng kềnh của nước ta. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, các địa phương trong cả nước đã nghiêm túc thực hiện sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn đồng thời tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Như tại Đồng Nai, đến nay sau 6 năm thực hiện tinh giản biên chế ở các đơn vị sự nghiệp công lập đã cắt giảm được 4.865 biên chế viên chức, vượt chỉ tiêu tối thiểu 10% được giao.

Tuy nhiên, để đạt được con số tinh giản này, không ít cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập và địa phương đang phải chịu rất nhiều áp lực vì khối lượng công việc tăng nhưng người làm việc lại giảm. Đặc biệt, với những ngành nghề đặc thù như: y tế, giáo dục hay những địa phương có dân số đông, việc “ép” tinh giản biên chế thực sự không phù hợp, dễ dẫn đến tình trạng công việc bị dồn ứ, tồn đọng kéo dài.

Tinh giản là việc phải làm nhưng cần căn cứ vào nhu cầu thực tiễn ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương để thực hiện sao cho hiệu quả nhất.     

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều