Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời khích lệ, động viên…

Hồ Thảo
07:45, 03/11/2023

Dù là ai, đang làm công việc gì, khi được động viên, khen thưởng kịp thời đều có thêm động lực khiến họ sống tốt và làm việc hiệu quả hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua Vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua Vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau. Ảnh: H.Thảo

Từ ý nghĩa ấy, bằng nhiều hình thức khác nhau, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, công tác khen thưởng thời gian qua đã được lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh. Tinh thần thi đua, gương điển hình tiên tiến nhờ đó ngày càng được lan tỏa sâu rộng.

Tiếp thêm động lực tinh thần

Vào ngày 20-10 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã gửi thư khen ngợi, tuyên dương VĐV cầu lông tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thùy Linh về thành tích xuất sắc mà cô đã giành được trong suốt thời gian qua. Cùng với khen ngợi, Bí thư Tỉnh ủy còn bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng: “Thành công của Nguyễn Thùy Linh sẽ không dừng lại, mà sẽ tiếp nối và thăng hoa bằng những thành tích vượt trội hơn nữa trong tương lai. Nguyễn Thùy Linh nhất định sẽ mang vinh quang về cho tỉnh nhà, cho đất nước, tạo nên kỳ tích thi đấu đối với bộ môn cầu lông nói riêng và thể thao tỉnh Đồng Nai nói chung”.

Nhận được thư khen của Bí thư Tỉnh ủy, ngay sau đó, trên trang Facebook có 117 ngàn người theo dõi của mình, tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam, xếp hạng 20 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cầu lông thế giới đã xúc động chia sẻ cảm xúc của mình.

Từ ngày 11-8-2023, Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã triển khai thực hiện niêm yết mã QR tại bảng hướng dẫn thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh. Các cá nhân, đơn vị có thể thực hiện tra cứu thủ tục hành chính trên lĩnh vực thi đua, khen thưởng và nộp hồ sơ trực tuyến thông qua mã QR.

Thùy Linh viết: “Nhân dịp 20-10, đang ở một nơi rất xa quê hương vinh dự nhận được thư khen của bác Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy  viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, con cảm thấy rất cảm động và đây là vinh hạnh lớn của con… Con và đội tuyển cầu lông Đồng Nai sẽ luôn quyết tâm tập luyện và thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì đất nước, vì địa phương và vì những người hâm mộ và ủng hộ cho con”.

Dưới phần bình luận của bài viết này là hơn 1 ngàn lời chia vui, chúc mừng với Nguyễn Thùy Linh.

Có thể thấy rằng, một bức thư khen tuy ngắn gọn nhưng lại có ý nghĩa rất to lớn về mặt tinh thần. Như chia sẻ của Nguyễn Thùy Linh, cô đã rất xúc động, trân trọng và như được tiếp thêm nguồn động viên, khích lệ để tiếp tục phấn đấu giành được những thành tích xuất sắc hơn nữa trong tương lai.

Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu Đảng bộ tỉnh gửi thư khen một cá nhân xuất sắc tiêu biểu. Việc gửi thư khen hay khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề… thời gian qua ngày càng được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện. Qua đó, tạo động lực cho thi đua, làm lan tỏa thêm nhiều gương điển hình tiên tiến.

Có thể kể đến như, UBND H.Vĩnh Cửu đã tổ chức lễ khen thưởng đột xuất cho anh Nguyễn Minh Hải, đội viên Đội Dân phòng xã Vĩnh Tân vì có hành động nhặt được số tiền 200 triệu đồng và trả lại người đánh mất.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 17-9-2023, anh Hải đã nhặt được chiếc túi xách màu đen tại nhà xe Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Sau khi kiểm tra, anh Hải phát hiện trong túi xách có tổng số tiền 200 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ mang tên Nguyễn Thái Ngọc (ngụ tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Sau khoảng thời gian chờ đợi mà không có người đến nhận, anh Hải cầm túi xách nhặt được đến Công an xã Vĩnh Tân nhờ xác minh, trả lại cho người đánh rơi. Tối cùng ngày, chủ nhân của số tiền là anh Nguyễn Thái Ngọc đã nhận lại số tiền và giấy tờ mình đánh rơi dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương và Công an xã Vĩnh Tân.

Tại buổi lễ khen thưởng đột xuất, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung đã trao bằng khen, tiền thưởng và biểu dương hành động đẹp của anh Nguyễn Minh Hải.

Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng

Cùng với những kết quả tích cực được minh chứng bằng rất nhiều câu chuyện cụ thể như trên, công tác thi đua, khen thưởng vẫn còn những hạn chế nhất định.

Tại Văn bản số 11088 về nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành ngày 20-10 vừa qua, UBND tỉnh chỉ rõ, thời gian qua, việc chấp hành quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc và đi vào nền nếp. Tuy nhiên, vẫn còn cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện chưa đảm bảo quy trình quy định về công tác thi đua, khen thưởng; công tác khen thưởng chưa gắn với kết quả phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, địa phương lập hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích và công trạng đạt được còn chậm so với thời gian được quy định hoặc bị động trong việc lập, trình hồ sơ khen thưởng với thời gian rất ngắn, gấp; trình khen thưởng cho các tập thể, cá nhân chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tuyến trình khen thưởng… Từ đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu phải chấn chỉnh tình trạng trên để tiếp tục phát huy hiệu quả, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhiều lần nhấn mạnh, cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Phó chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý, phải chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, các cá nhân là công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, khen thưởng cơ sở, nhất là trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đột xuất. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo ổn định, tham mưu hiệu quả…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều