Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Nhiều mô hình hiệu quả trong lực lượng vũ trang

Trung Sơn
08:25, 25/11/2023

Bám sát nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh và Huyện ủy Nhơn Trạch, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) H.Nhơn Trạch đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện.

Lực lượng vũ trang phối hợp với Chi bộ, Ban ấp vận động nhân dân lắp bóng đèn làm tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại ấp 3, xã Phú Thạnh. Ảnh: T.Sơn
Lực lượng vũ trang phối hợp với Chi bộ, Ban ấp vận động nhân dân lắp bóng đèn làm tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại ấp 3, xã Phú Thạnh. Ảnh: T.Sơn

Theo thượng tá Lại Như Thanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, những mô hình của LLVT địa phương đều căn cứ nhiệm vụ cụ thể từng xã, thị trấn; trong đó tập trung chủ yếu góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; các tiêu chí xây dựng quốc phòng địa phương vững mạnh, chung tay giảm nghèo, làm tốt công tác tình nghĩa, an sinh xã hội… 

* Góp sức xây dựng nông thôn mới

Đến cuối năm 2023, xã Phú Thạnh không còn hộ nghèo A trong tổng số hơn 3 ngàn hộ dân. 3/3 ấp trong xã đều là những ấp nông thôn mới, trong đó các tổ dân cư ấp 1 đang được chỉ đạo làm điểm khu dân cư kiểu mẫu đều có vai trò tham mưu, góp sức của LLVT địa phương.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phú Thạnh Nguyễn Thanh Sang nêu ví dụ: “Mô hình “LLVT xã chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã vận động các lực lượng, các mạnh thường quân… ủng hộ quỹ, hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn mua con giống, cây giống; trợ giúp xây mới và sửa chữa nhà ở xuống cấp; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ thiên tai, bệnh tật khi đau yếu…, qua đó góp phần vào thành tích chung xóa hoàn toàn hộ nghèo A; xã chỉ còn 37 hộ cận nghèo, đang nỗ lực tìm các giải pháp hỗ trợ”.

Riêng năm 2023, LLVT xã đã mua bảo hiểm y tế tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn trị giá 6 triệu đồng; tham gia 10 ngày công sửa chữa nhà tình thương, nhà tình nghĩa quân dân; tặng nhiều phần quà cho gia đình người có công, gia đình có quân nhân đang tại ngũ. LLVT xã còn vận động các mạnh thường quân xây dựng và hoàn thiện căn nhà tình nghĩa quân dân cho quân nhân đang tại ngũ, giúp họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, chuẩn bị tốt nguồn gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự H.Nhơn Trạch vừa phối hợp khám sức khỏe, tuyển chọn nguồn cho công tác tuyển quân năm 2024. Điểm nổi bật, công dân trong độ tuổi được gọi khám sức khỏe đều có mặt đúng quy định; nhiều công dân trực tiếp viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ vào đầu năm tới. Kết quả này khẳng định những mô hình hay, cách làm sáng tạo đang phát huy hiệu quả tại các xã, thị trấn trong huyện.

Những việc làm của LLVT xã vừa thúc đẩy về đích sớm nông thôn mới nâng cao, vừa tạo thuận lợi để xã luôn là địa phương làm tốt công tác vận động tuyển quân. Đến nay, tổng số thanh niên trong độ tuổi được gọi khám sức khỏe nhập ngũ năm 2024 đều có mặt và thực hiện đúng theo quy định; nhiều thanh niên còn xin được tình nguyện nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc…

* Huy động toàn dân vào cuộc

Để triển khai các mô hình hiệu quả, từng đồng chí trong Ban CHQS và các lực lượng thường trực theo quy định được phân công đã bám ấp, bám dân, nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu tổ chức thực hiện.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1, xã Phú Thạnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết, để có tuyến đường dài hơn 700m sạch, đẹp như hiện nay, LLVT xã, từ đồng chí chỉ huy trưởng đến các ấp đội trưởng luôn sâu sát dân, gần ấp để vận động, tuyên truyền.

“Trong năm 2023, 100% số hộ dân trong ấp 1 (832 hộ) đều đồng thuận chung tay, góp sức hoàn thành tuyến đường dài hơn 700m và Phó bí thư Chi bộ kiêm Ấp đội trưởng Hà Duy Tân đã cùng LLVT xã đóng góp tích cực trong huy động sức dân” - ông Tùng bộc bạch.

Đó còn là các mô hình huy động đồng bào có đạo chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của LLVT xã Vĩnh Thanh, mô hình quan tâm bộ đội xuất ngũ, tạo nguồn thanh niên nhập ngũ, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự của LLVT xã Đại Phước…

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vĩnh Thanh Nguyễn Khắc Phong cho rằng, đặc thù của Vĩnh Thanh có đông đồng bào theo đạo nên việc làm tốt công tác vận động nhân dân, huy động sức mạnh nhân dân, các tôn giáo, đoàn kết hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh rất quan trọng.

Năm 2023, Vĩnh Thanh là địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân cao nhất H.Nhơn Trạch với 30 công dân. 100% thanh niên trúng tuyển đều tình nguyện nhập ngũ và lên đường bảo vệ Tổ quốc, về rèn luyện tại các đơn vị được đánh giá cao.

Thành quả này có sự tham mưu tích cực từ Ban CHQS xã trong việc huy động sức dân, nhất là các chức sắc, chức việc tôn giáo vào cuộc, đúng phương châm “Người giáo dân tốt trước hết là công dân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật”.

Địa bàn xã Vĩnh Thanh có hơn 80% đồng bào theo đạo (chủ yếu là đạo Công giáo); 8/10 ấp có giáo xứ nên vai trò của chức sắc, chức việc trong hoạt động tuyển quân cũng như các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương được phát huy. Bám sát đặc điểm này, LLVT địa phương tham mưu hiệu quả nên góp phần vào thành tích chung luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân ngay từ đầu năm.

Trung Sơn

 

Tin xem nhiều