Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo dục, cảm hóa nữ phạm nhân

Nga Sơn
08:12, 04/11/2023

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ, trong những năm qua, Hội LHPN các cấp đã tham gia tích cực vào công tác giáo dục, cảm hóa nữ phạm nhân và giúp đỡ họ sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Bà Đinh Thị Thu Trang, nguyên Trưởng khoa Dân vận Trường cán bộ TP.HCM chia sẻ với nữ phạm nhân về chuyên đề Không bao giờ từ bỏ ước mơ. Ảnh: N.Sơn
Bà Đinh Thị Thu Trang, nguyên Trưởng khoa Dân vận Trường cán bộ TP.HCM chia sẻ với nữ phạm nhân về chuyên đề Không bao giờ từ bỏ ước mơ. Ảnh: N.Sơn

Qua đó, giúp họ nhận thức rõ lỗi lầm, vươn lên cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án; giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống, việc làm ổn định nhằm hạn chế tình trạng tái phạm tội, vi phạm pháp luật.

* Giáo dục, cảm hóa từ trại giam

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho biết, từ năm 2016, Hội LHPN tỉnh và Trại giam Xuân Lộc đã ký kết kế hoạch phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân và tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là nữ giới. Từ đó đến nay, vào các ngày: quốc tế Phụ nữ, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh và Trại giam Xuân Lộc đều phối hợp tổ chức hoạt động dành cho nữ phạm nhân.

"Thông qua hoạt động này, chúng tôi muốn tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nữ phạm nhân về vị trí, vai trò của phụ nữ. Qua đó, đánh thức mầm thiện, khát khao hoàn lương, trở về làm một phụ nữ bình thường, tích cực đóng góp cho cộng đồng xã hội trong nữ phạm nhân" - bà Thái cho hay.

Với mục đích đó, trong mỗi chương trình, Hội LHPN tỉnh đều mời báo cáo viên là những chuyên gia nói chuyện chuyên đề với nữ phạm nhân. Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10) mới đây, gần 700 nữ phạm nhân Phân trại 5, Trại giam Xuân Lộc đã được nghe diễn giả chia sẻ chuyên đề Không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Theo chia sẻ của diễn giả, ai trên đời cũng có ước mơ, muốn ước mơ thành hiện thực thì mỗi người cần phải hành động. Các nữ phạm nhân muốn được trở về với gia đình phải nỗ lực cải tạo tốt. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, mỗi chị em cần phấn đấu tìm việc làm lương thiện để có điều kiện kinh tế, có địa vị xã hội, có sức khỏe để biến ước mơ thành hiện thực…

Nữ phạm nhân Hà Thị Hạnh bộc bạch: “Cánh cửa duy nhất để làm lại cuộc đời là biết ăn năn, không ngừng cố gắng rèn luyện, sửa chữa lỗi lầm. Vì thế, tôi cũng như các nữ phạm nhân thời gian tới cần chấp hành nghiêm quy định tại cơ sở giam giữ, nỗ lực học tập, lao động, cải tạo tốt, phấn đấu hoàn lương”.

* Hỗ trợ phụ nữ hoàn lương

Với tinh thần "Đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại", Đảng, Nhà nước cũng như toàn xã hội luôn dành sự bao dung, khoan hồng, tạo mọi điều kiện để những người đã từng lầm lỗi làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội nhằm giảm tỷ lệ tái phạm và vi phạm pháp luật.

Ngày 17-8-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng dành cho người chấp hành xong án phạt tù  và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đào tạo nghề, sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Đây được coi là một chính sách nhân văn của Chính phủ nhằm giúp cho những người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Trong đó, đối với người chấp hành xong án phạt tù, có thể được vay vốn để học nghề với mức tối đa 4 triệu đồng/tháng và vay sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tối đa 100 triệu đồng/người (lãi suất trong thời hạn cho vay bằng với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ).

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho biết, thời gian qua, tổ chức Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm giáo dục, giúp đỡ nữ phạm nhân chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những chị em chấp hành án xong trở về địa phương. Nếu các chị gặp khó khăn trong việc ổn định cuộc sống thì Hội phụ nữ sẽ hỗ trợ để các chị tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Sau 7 năm chấp hành xong án phạt tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy, bà N.T.T.N. trở về sinh sống tại TP.Biên Hòa. Với bà lúc này, mọi sự quan tâm, động viên, chia sẻ đều rất đáng quý. Bởi, từ khi trở về cộng đồng, cuộc sống của bà N. khá khó khăn. Bà N. mượn số tiền 5 triệu đồng từ người thân để mở quán cà phê nhưng thu nhập còn rất bấp bênh. Do đó, bà đã tìm đến Hội LHPN tỉnh với mong muốn được hỗ trợ vay vốn để buôn bán kiếm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hội LHPN tỉnh đã vận động hỗ trợ; đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN TP.Biên Hòa phối hợp với Hội LHPN phường nắm tình hình và có phương án hỗ trợ cho bà N. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng đã đề xuất Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo công an địa phương thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn bà N. làm hồ sơ vay vốn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự để làm ăn.       

 Nga Sơn

Tin xem nhiều