Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại hội Đại biểu Hội Nữ trí thức tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028:
Tập hợp, phát huy vai trò nữ trí thức

Nga Sơn
08:09, 25/11/2023

Đồng Nai có khoảng 22 ngàn nữ trí thức đã và đang đóng góp trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc tập hợp, động viên, khuyến khích nữ trí thức tích cực đóng góp có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương, đơn vị.

Nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: N.Sơn
Nữ trí thức Trường Chính trị tỉnh trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: N.Sơn

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nữ trí thức tỉnh đã tập trung phát triển các chi hội nhằm tập hợp rộng rãi nữ trí thức ở các lĩnh vực khác nhau.

* Tập hợp nữ trí thức ở nhiều lĩnh vực

Nếu như đầu nhiệm kỳ, Hội Nữ trí thức tỉnh có 7 chi hội trực thuộc thì đến cuối nhiệm kỳ đã phát triển thêm 7 chi hội, nâng tổng số chi hội trực thuộc lên 14 đơn vị (vượt 2 chi hội so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Nữ trí thức lần thứ II, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra). Trên cơ sở đó, số lượng hội viên nữ trí thức tăng từ 412 hội viên lên 641 hội viên (tăng gần 55,6% so với đầu nhiệm kỳ). Ngoài các chi hội ở các trường đại học, cao đẳng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nữ trí thức tỉnh đã có thêm các chi hội ở các sở, ngành, huyện.

TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh chia sẻ, có được kết quả này là nhờ có sự quan tâm của cấp ủy các cấp, sự nỗ lực của Hội Nữ trí thức tỉnh; sự cộng đồng trách nhiệm của Ban Vận động thành lập chi hội nữ trí thức tại các đơn vị và hơn hết là nguyện vọng của nữ trí thức.

Từ năm 2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kết luận số 43-KL/TU về đề án Tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý và phát huy vai trò của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 và từ năm 2021 là Kết luận 250-KL/TU về tiếp tục thực hiện đề án này. Trong đó có việc tập hợp và phát huy vai trò của nhóm phụ nữ cán bộ, công chức, viên chức và nữ trí thức. Có thể nói, đây là cơ chế quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nữ trí thức tỉnh vận động thành lập chi hội trực thuộc.

Chiều 24-11, Đại hội Đại biểu Hội Nữ trí thức tỉnh Đồng Nai đã tiến hành phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 196/200 đại biểu chính thức.

Tại phiên làm việc thứ nhất, các đại biểu tham dự đại hội đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nữ trí thức tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2018-2023, thảo luận đề ra phương hướng hoạt động hội nhiệm kỳ 2023-2028, đồng thời trao thưởng nữ tài năng cho 22 cá nhân có thành tích nổi bật trong các lĩnh vực, đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ của tỉnh.

* Sáng 25-11, đại hội tiếp tục phiên làm việc chính thức. Các đại biểu tham dự đại hội sẽ tiến hành bầu Ban chấp hành, Ban kiểm tra Hội Nữ trí thức tỉnh khóa III…

Cũng trong nhiệm kỳ, Hội Nữ trí thức tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về thực trạng và đề xuất giải pháp phát huy vai trò đội ngũ nữ trí thức tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh hiện nay. Trong quá trình thực hiện đề tài, Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm tại các đơn vị. Các diễn đàn, tọa đàm không chỉ là cơ hội để Hội giới thiệu về tổ chức hội mà còn nói lên những vấn đề mà nữ trí thức đang gặp phải, đề xuất những giải pháp giúp nữ trí thức dung hòa "việc nước, việc nhà", nâng giá trị bản thân, phát huy năng lực chuyên môn… Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cá nhân nữ trí thức đã nhận thức được sự phù hợp và tự nguyện tham gia tổ chức hội.

* Vận động nữ trí thức phát huy năng lực

Đây cũng là nội dung được đánh giá là dấu ấn nhiệm kỳ của Hội Nữ trí thức tỉnh. TS Nguyễn Thị Thu Lan cho hay, Hội đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến đến hội viên nữ trí thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách có liên quan đến phụ nữ nói chung, nữ trí thức nói riêng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của hội viên nữ trí thức về vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, Hội Nữ trí thức tỉnh duy trì hoạt động tôn vinh nữ tài năng đối với hội viên nữ trí thức tiêu biểu trên các lĩnh vực: khoa học, giáo dục, văn hóa, y tế, doanh nghiệp; sinh viên, học sinh, vận động viên đoạt giải cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế. Trong nhiệm kỳ, Hội Nữ trí thức tỉnh đã công nhận, tôn vinh 146 nữ tài năng. Nhận thức được vai trò, vị trí của mình, hội viên nữ trí thức đã không ngừng nỗ lực vươn lên cống hiến trên từng lĩnh vực công tác.

TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh (thứ 2 từ phải qua) gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, hội viên nữ trí thức tỉnh và các chi hội trực thuộc. Ảnh: Nga Sơn
TS Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh (thứ 2 từ phải qua) gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, hội viên nữ trí thức tỉnh và các chi hội trực thuộc. Ảnh: Nga Sơn

Ngành Y tế có trên 3,8 ngàn nữ công chức, viên chức, người lao động có trình độ đại học trở lên. Đội ngũ này đã và đang phát huy được vai trò, khẳng định được vị trí trong công việc, đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của các đơn vị. Chẳng hạn, trong quá trình triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, nữ trí thức của ngành đã góp phần tạo lập hồ sơ ban đầu, quản lý thông tin sức khỏe, hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe điện tử, góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế…

Với đặc thù chuyên môn, nữ trí thức Đoàn Luật sư tỉnh đã thể hiện được ưu thế trong việc đưa luật pháp vào thực tiễn cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Hồng Điệp, Chi hội trưởng Chi hội Nữ Trí thức Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, trong năm 2023, Đoàn Luật sư tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Qua đó, lồng ghép tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em gái…

Hoạt động nghiên cứu khoa học trong hội viên nữ trí thức được Hội Nữ trí thức tỉnh và các chi hội trực thuộc đẩy mạnh, tạo động lực để hội viên nữ trí thức tham gia nghiên cứu.

20 năm gắn bó với môi trường giáo dục, TS Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khoa học và công nghệ thực phẩm (Trường đại học Lạc Hồng) không chỉ làm tốt nhiệm vụ trên bục giảng, cán bộ quản lý mà còn hăng say tham gia nghiên cứu khoa học. Cô Hương hiện đã sở hữu khoảng 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 10 bài báo khoa học quốc tế và gần 20 bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí khoa học trong nước.

Nga Sơn


Chủ tịch Hội LHPN tỉnh LÊ THỊ THÁI:

Tích cực phát huy tài năng, trí tuệ của nữ trí thức

 

Nữ trí thức là lực lượng có trình độ chuyên môn cao, đang đảm nhận nhiều vị trí, trọng trách trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu… Trong nhiệm kỳ tới, Hội Nữ trí thức tỉnh cần tăng cường tập hợp, phát huy tài năng, trí tuệ của nữ trí thức, góp phần vào sự tiến bộ của phụ nữ, xây dựng đất nước phồn vinh.

Trong đó, lĩnh vực nữ trí thức nên tham gia mạnh là tư vấn, giám sát, phản biện về các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Chi hội phó Chi hội Nữ trí thức Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai TRẦN HẠNH:

Tham gia giải quyết các vấn đề xã hội

 

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nữ trí thức tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã làm được nhiều việc như: củng cố, xây dựng tổ chức hội; đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên, nữ trí thức; vận động, khuyến khích nữ trí thức phát huy tài năng, sức sáng tạo; tham gia đóng góp cho cộng đồng…

Theo tôi, nhiệm kỳ tới, ngoài việc phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Nữ trí thức tỉnh nên tham gia nhiều hơn vào việc giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Trong đó có việc tuyên truyền kiến thức, trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, giúp phụ nữ, trẻ em biết cách tự bảo vệ mình.

Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều