Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng nông thôn mới:
Hành trình không có điểm dừng

Bình Nguyên - Ngọc Liên
08:04, 09/10/2023

Một trong những nét mới khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 là đảm bảo NTM phát triển hài hòa, bền vững, giàu bản sắc, nâng cao dân trí và chất lượng sống cho người dân. Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, xây dựng NTM giai đoạn tới không chỉ là tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất khang trang mà cần xem giá trị nông thôn như di sản, tài sản quý giá, từ đó quan tâm bảo vệ và phát huy các giá trị đó.

Tại Đồng Nai, hành trình xây dựng NTM vẫn luôn được các cấp Đảng bộ và chính quyền xác định phải thực hiện xuyên suốt, không có điểm dừng. Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trong giai đoạn mới được ban hành. Đây là cơ sở để các địa phương phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu mà tỉnh đã đề ra.

* Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN: Tập trung mọi nguồn lực ở mức độ cao hơn trong giai đoạn mới

 

Những kết quả mà Đồng Nai đã đạt được minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực vượt bậc, sự đoàn kết, đồng lòng, vào cuộc tích cực và quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Trong giai đoạn mới, Đồng Nai cần tiếp tục tập trung các nguồn lực ở mức độ cao hơn, trong đó chú ý đến sự phân bổ hợp lý nguồn ngân sách cho NTM. Đồng thời phải tính đến bài toán kinh tế nông nghiệp, hướng đến nông nghiệp xanh, sạch, đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Các sở, ngành chức năng phải đồng hành với nông dân, nắm bắt xu hướng thị trường trong nước và quốc tế, chọn lựa sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu hàng hóa kịp thời.

Bên cạnh phát triển những giá trị kinh tế, Đồng Nai phát huy quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng cảnh quan nông thôn tươi đẹp, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, xây dựng những vùng quê đáng sống; huy động các nguồn lực đầu tư cho an sinh, văn hóa xã hội luôn được chú trọng, duy trì, nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân.

* Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM TẤN LINH: Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xây dựng NTM

 

Để các nghị quyết về xây dựng NTM của Trung ương và của tỉnh đạt kết quả cao nhất thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ luôn phối hợp cùng các cơ quan, sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong xây dựng NTM; đồng thời, vận động hưởng ứng tích cực phong trào Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh. Khuyến khích thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của các địa phương, đơn vị trong việc giữ vững và xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu.

 Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng NTM trong toàn tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp các cơ quan liên quan rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc và đề xuất những giải pháp tốt nhất nhằm nhanh chóng khắc phục những vướng mắc, khó khăn, xây dựng kịch bản tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng để đạt hiệu quả nhất, góp phần xây dựng NTM bền vững.

* Giám đốc Sở NN-PTNT CAO TIẾN SỸ: Đột phá phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ

 

Một trong bốn nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ (NNHC), nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; công nghiệp chế biến sâu nông sản và các dịch vụ nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Về công tác quy hoạch, các địa phương của tỉnh đã xác định được 98 vùng sản xuất tập trung, 8 vùng sản xuất công nghệ cao với quy mô hơn 6,5 ngàn ha và 10 khu vực đủ điều kiện phát triển vùng NNHC với quy mô 21,4 ngàn ha. Toàn tỉnh có 45/40 mô hình NNCNC (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra); các mô hình đều có hiệu quả kinh tế cao hơn mô hình sản xuất thông thường gấp từ 2-3 lần; có 6 mô hình NNHC với quy mô 12,2ha; dự kiến đến năm 2025 đạt, vượt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, tỉnh tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất tập trung, hình thành vùng nguyên liệu phục vụ chế biến nông sản và thị trường xuất khẩu; kêu gọi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, theo lợi thế, thế mạnh của từng địa phương; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư bằng chính sách hỗ trợ. Trước mắt, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư 3 dự án quan trọng là 2 cụm công nghiệp chế biến sâu nông sản và đầu tư chợ đầu mối nông sản Dầu Giây giai đoạn 2.

* Giám đốc Sở VH-TTDL LÊ THỊ NGỌC LOAN: Phát triển du lịch dựa trên những lợi thế NTM

 

Ngành du lịch đang bước vào thời kỳ tăng tốc thực hiện mục tiêu nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Theo đó, Sở VH-TTDL đang xây dựng kịch bản triển khai một số sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn dựa trên những lợi thế sẵn có từ chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Sự đa dạng văn hóa các vùng miền, những vùng trồng cây trái nổi tiếng, những làng quê đáng sống, vùng đồng bào các dân tộc… là kết quả mà NTM mang lại, sẽ là những lợi thế khai thác du lịch, gắn với các loại hình du lịch về nguồn, du lịch sinh thái rừng, thác, hồ… tạo nên một bức tranh đa sắc cho du lịch Đồng Nai trong thời gian tới.

 Ngoài ra, du lịch sẽ là kênh tiêu thụ, “xuất khẩu” nông sản tại chỗ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nhưng không ảnh hưởng đến các quy trình canh tác, thu hoạch của bà con.

* Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc LÊ KIM BẰNG: Xây dựng Xuân Lộc trở thành huyện dẫn đầu NTM

 

H.Xuân Lộc là đơn vị cấp huyện duy nhất cả nước được Trung ương chọn xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững đến năm 2025. Hiện Xuân Lộc đang hoàn thiện hồ sơ xét công nhận đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là nhiệm vụ rất lớn đòi hỏi cả hệ thống chính trị của huyện phải chủ động triển khai từ sớm. Trong xây dựng dự thảo Đề án huyện NTM kiểu mẫu đến năm 2025, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định yêu cầu về nguồn lực để đầu tư là rất lớn, nhất là trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Tạo điều kiện tốt nhất để thu hút các tổ chức, doanh nghiệp chuyển giao công nghệ chế biến hiện đại, đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, liên kết tiêu thụ nông lâm sản… Huyện cũng tiếp tục thành lập các mô hình tự quản xây dựng các tuyến đường, khu dân cư kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp. Xây dựng các giá trị văn hóa làng xã bền vững, mỗi nơi sẽ mang những đặc trưng riêng, không trùng lắp. Gắn phát triển du lịch với các địa chỉ tôn giáo, di tích, những làng quê đẹp…

* Bí thư Đảng ủy xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) NGUYỄN THỊ TRƯỜNG HẢI: Phát huy vai trò phụ nữ trong gìn giữ nếp nhà, nếp làng

 

Bình Lợi hiện đang tập trung đi vào chiều sâu với điểm xuất phát từ chính các hộ gia đình. Trong đó, người phụ nữ có vị trí quan trọng trong việc giữ vững và tiếp tục nâng chất cho NTM kiểu mẫu, với vai trò là người giữ nếp nhà, nếp làng.

Đến nay, chương trình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đang được triển khai. Trong đó, gia đình “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên; gia đình “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng đi đầu trong phong trào thực hiện các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp ở nông thôn, lan tỏa tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường. Thực hiện chương trình ngôi nhà xanh phân loại rác tái chế; tận dụng phế, phụ phẩm nông nghiệp tự làm phân hữu cơ để giảm chi phí sản xuất.

Bình Nguyên - Ngọc Liên (ghi)

Tin xem nhiều