Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích của đất nước, của nhân dân

Nguyễn Phượng
07:45, 16/10/2023

Trong một hội nghị về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn những cán bộ kiểm tra phải là những “bao công” trong thời đại mới.

Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới hết sức nặng nề. Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường. Đó là thách thức không nhỏ.

Thực tế những chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua có đóng góp rất quan trọng từ đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng từ Trung ương đến địa phương. Chưa bao giờ, khối lượng công việc lại lớn đến vậy với nhiều vụ việc phức tạp đòi hỏi đội ngũ cán bộ kiểm tra không chỉ có năng lực, trình độ mà còn phải thích ứng với những yêu cầu mới khắt khe, khó khăn hơn trước rất nhiều. Nếu cán bộ kiểm tra không có đạo đức nghề nghiệp, cái tâm trong sáng và sự liêm khiết, trong sạch thì rất khó để vượt qua những cám dỗ về lợi ích cá nhân.

Công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực cho thấy công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu. Những bản kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hay ủy ban kiểm tra các địa phương được thông báo rộng rãi đến nhân dân là minh chứng cho quá trình làm việc nghiêm túc, trách nhiệm để kịp thời ngăn chặn những vi phạm, đồng thời xử lý thích đáng những tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm pháp luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm…

Dư luận đồng tình về những kết luận kiểm tra, gia tăng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng ngày càng lớn cũng đồng nghĩa với việc, chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng nặng nề. Do đó, ngoài nỗ lực tự nâng cao trình độ của bản thân, cán bộ kiểm tra cũng rất cần được trang bị thêm những kỹ năng để làm chủ “thanh bảo kiếm” được giao, nhất là trong giai đoạn các thủ đoạn tham nhũng, tiêu cực “đội lốt” ngày càng tinh vi, phức tạp.

Hơn lúc nào hết, Đảng đòi hỏi đội ngũ cán bộ kiểm tra khi làm việc phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, trước hết để công tâm, khách quan, sáng suốt, thực hiện đúng phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác kiểm tra, giám sát nói riêng và công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều