Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào về những “địa chỉ đỏ

Phương Hằng
09:24, 07/10/2023

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng chục ngàn lượt đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng, trong đó riêng Đảng bộ TP.Biên Hòa có hơn 16 ngàn lượt đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên.

Đảng viên Trần Thị Nam trong buổi lễ trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, ngày 3-10-2023. Ảnh: P.Hằng
Đảng viên Trần Thị Nam trong buổi lễ trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, ngày 3-10-2023. Ảnh: P.Hằng

Mỗi đảng viên khi được nhận Huy hiệu Đảng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, gia đình, mà còn là vinh dự, tự hào chung của toàn Đảng bộ tỉnh. Nhiều đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng là tấm gương sáng, “địa chỉ đỏ” để giáo dục các thế hệ đảng viên, quần chúng noi theo.

* Tấm gương sáng cho gia đình và cộng đồng

Chiều 3-10 vừa qua là ngày đáng nhớ không chỉ với gia đình đảng viên Trần Thị Nam, mà còn đối với cả KP.5, P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Đây là ngày bà Nam được Ban TVTU Đồng Nai trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Theo ông Võ Khắc Như - con trai của đảng viên Trần Thị Nam, mẹ ông năm nay 97 tuổi, bà được kết nạp vào Đảng năm 1950, quê xã Phú Thành, H.Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Bà đã có rất nhiều năm tham gia lực lượng kháng chiến của địa phương, cùng toàn dân đánh giặc cứu nước. Ngoài việc tham gia du kích từ năm 1947, bà còn phải gánh vác công việc gia đình, chăm lo cho con thơ, bởi lúc đó chồng bà là cán bộ tiền khởi nghĩa, chủ yếu hoạt động bí mật trong rừng.

Noi gương cha mẹ, 2 trong số 7 người con của bà Nam đã tham gia kháng chiến chống Mỹ, lập nhiều thành tích trong chiến đấu.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH cho biết, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh luôn trân trọng, ghi ơn những đóng góp của các đảng viên đi trước trong sự nghiệp kháng chiến, xây dựng quê hương đất nước. Tiếp bước thế hệ đảng viên đi trước, những thế hệ hôm nay ra sức học tập, công tác để xây dựng quê hương Đồng Nai ngày càng phát triển hơn nữa.

Trước đây, khi còn đi lại được, cứ đến giao thừa hàng năm, bà tổ chức cho con cháu chào cờ, hát Quốc ca, qua đó giáo dục con cháu niềm tự hào dân tộc, tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân. Hiện nay, gia đình bà Nam có hơn 10 người (các con và các cháu) là đảng viên; tất cả các con của bà đều thành đạt, trong đó có những người làm cán bộ quản lý ở các đơn vị của Trung ương và tỉnh. 

Đến dự và trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên Trần Thị Nam mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường rất xúc động khi bà Nam đã gần 100 tuổi đời, nói không còn được rõ nhưng khi trò chuyện với lãnh đạo tỉnh, bà dặn đi, dặn lại là phải “đoàn kết” trong Đảng, trong dân. Đoàn kết là giá trị cốt lõi, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, những buổi lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên như của bà Trần Thị Nam, với rất nhiều người tham dự đã tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư. Những gương đảng viên như bà Trần Thị Nam là “địa chỉ đỏ” nên các cấp ủy Đảng cần quan tâm hơn nữa việc giáo dục truyền thống, noi gương những đảng viên đi trước để không chỉ con cháu trong các gia đình đảng viên mà bà con khu phố hiểu hơn về Đảng, về sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Từ đó, cùng nhau đoàn kết đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

* Đề cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên

Vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 năm nay, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Lê Hoàng Quân được trao tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng.

Ông Lê Hoàng Quân cho biết, năm 14 tuổi, ông đã tham gia cách mạng, làm giao liên đặc biệt cho Thường vụ Huyện ủy Dĩ An và Huyện đội Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Lúc mới tham gia cách mạng, ông chưa hiểu rõ cách mạng là gì, vì khi ấy tuổi còn nhỏ và trong hoàn cảnh khó khăn của chiến tranh, chưa được học qua trường lớp, nhưng thấy các bác, các chú và cha mẹ đều tham gia kháng chiến, cực khổ quá nên được giao nhiệm vụ gì thì mình làm. Thế rồi, qua những công việc được tổ chức giao và từ thực tiễn hoạt động của bản thân, ông đã hiểu về cách mạng.

Hoạt động cách mạng ở Bình Dương được hơn 7 năm, đến năm 1972, ông trở về hoạt động ở Biên Hòa. Năm 1978, ông được kết nạp vào Đảng, là cán bộ trẻ nhất ở UBND cách mạng Biên Hòa được kết nạp vào Đảng lúc ấy.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Lê Hoàng Quân nhớ lại, trước đây, để được kết nạp vào Đảng, ai cũng phải vượt qua rất nhiều thử thách như một lẽ thường tình, không so đo thiệt hơn. Vào Đảng là để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, là một vinh dự nên trong tất cả hoàn cảnh công tác, đảng viên đều phấn đấu khắc ghi, nâng cao tinh thần trách nhiệm, lý tưởng của mình.

Sau gần 50 năm công tác, trải qua nhiều vị trí và chức vụ lãnh đạo từ Bình Dương, Đồng Nai đến TP.HCM, nay trở về với đời thường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân rút ra bài học, trong quá trình công tác, dù có lúc gặp phải khúc quanh nhưng tuyệt đối phải làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Lê Hoàng Quân mong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng miền Đông gian lao mà anh dũng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích hơn nữa để đóng góp xây dựng Đảng bộ tỉnh luôn vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và niềm tin của nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều