Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh từ dân vận khéo

Hồ Thảo
08:34, 14/10/2023

Công tác dân vận trên địa bàn Đồng Nai ngày càng đổi mới, hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung tặng quà gia đình 
chính sách tại xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Thảo
Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung tặng quà gia đình chính sách tại xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Thảo

* Trên 15 ngàn mô hình Dân vận khéo hoạt động hiệu quả

Từ năm 2022 đến nay, người dân, công nhân đi lại trên tuyến đường song hành của xa lộ Hà Nội đoạn thuộc KP.5, P.An Bình (TP.Biên Hòa) cảm thấy rất hài lòng, bởi tuyến đường nắng bụi, mưa lầy ấy đã được nhựa hóa sạch đẹp.

Bí thư Chi bộ, Trưởng KP.5 Trần Hữu Dũng chia sẻ, việc sửa sang, nâng cấp tuyến đường này là nguyện vọng của người dân nhiều năm nay. Song tuyến đường không thuộc quyền quản lý của thành phố, tỉnh nên có những khó khăn nhất định khi triển khai làm. Với mục tiêu phục vụ tốt hơn đời sống của người dân, bằng quyết tâm cao cùng sự quan tâm tạo điều kiện của phường, thành phố và tỉnh, KP.5 đã vận động người dân đóng góp chung sức nhựa hóa tuyến đường.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian tới, hệ thống dân vận, MTTQ Việt Nam, đoàn thể các cấp sẽ tiếp tục chủ động phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chính sách thu hồi, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn.

“Từ nguyện vọng của người dân, chúng tôi nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị nêu cao vai trò của cán bộ khu phố, tích cực vận động những người có uy tín trong khu phố cùng tham gia công tác dân vận. Chúng tôi cũng công khai minh bạch, đúng với phương châm Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Nhờ đó, công tác dân vận đã triển khai thành công” - Bí thư Chi bộ, Trưởng KP.5 Trần Hữu Dũng chia sẻ.

Tuyến đường rộng 7m, dài 300m vốn là nỗi lo của nhiều người khi đi qua đã được nhựa hóa sạch đẹp với tổng kinh phí 628 triệu đồng. Ngay sau đó, bà con còn tích cực đóng góp thêm hơn 50 triệu đồng để lắp thêm cổng chào ở 2 đầu tuyến đường.

Trưởng ban Công tác Mặt trận KP.5 Nguyễn Thị Kim Chi phấn khởi cho hay: “Thành quả từ việc thực hiện tuyến đường còn tạo động lực, niềm tin để bà con ủng hộ đóng góp chung sức sửa sang, nâng cấp thêm một tuyến đường khác trong tổ với kinh phí khoảng 500 triệu đồng; sửa sang nâng cấp sân nhà văn hóa khu phố với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Bà con cũng đang rất tích cực ủng hộ nâng cấp thêm nhiều hạng mục khác của nhà văn hóa khu phố nhằm phục vụ đa dạng hoạt động văn hóa, tinh thần của người dân”.

Cán bộ KP.5 và Đảng ủy P.An Bình (TP.Biên Hòa) phấn khởi
trên tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội được nhựa hóa
khang trang, sạch đẹp. Ảnh: H.Thảo
Cán bộ KP.5 và Đảng ủy P.An Bình (TP.Biên Hòa) phấn khởi trên tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội được nhựa hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: H.Thảo

Tại H.Vĩnh Cửu, qua khảo sát sau đại dịch Covid-19, có 508 trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ; trong đó mồ côi do Covid-19 là 19 em, do nguyên nhân khác là 489 em. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tự nương tựa lẫn nhau; có em sống với ông bà già yếu nên thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình yêu thương. Từ sự phát động của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN H.Vĩnh Cửu tổ chức phát động triển khai mô hình Mẹ đỡ đầu nhằm xoa dịu nỗi đau, tạo thêm điểm tựa vững chắc để các em vượt qua hoàn cảnh, vươn lên.

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả, đến nay mô hình đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, của hội viên hội phụ nữ và nhiều mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, từ mô hình, Hội LHPN huyện đã trao tặng trên 2 tỷ đồng cho 508 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện. Đặc biệt, ngay chính cán bộ hội LHPN cấp huyện và cấp cơ sở cũng có những người trở thành mẹ đỡ đầu của các trẻ mồ côi.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, phong trào thi đua Dân vận khéo được duy trì và lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh. Đến nay toàn tỉnh đã có trên 15 ngàn mô hình Dân vận khéo hoạt động hiệu quả. Các mô hình đa dạng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần hiệu quả vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

* Sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung nhấn mạnh, năm 2023 là năm các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tiến hành đánh giá, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nói chung và về công tác dân vận nói riêng; là năm tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Từ đó, công tác dân vận ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đổi mới, tăng cường.

Điều đó có thể thấy rõ ở sự quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân; đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, tăng cường đối thoại với nhân dân; hay việc chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

 Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn chú trọng tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân. Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện còn dành đầu giờ làm việc mỗi ngày để tiếp dân. Nhờ đó, nhiều kiến nghị của người dân đã được giải quyết kịp thời.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Kim Chung cho biết, trong thực hiện công tác dân vận, sự phối - kết hợp giữa chính quyền, lực lượng vũ trang với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, rõ nét. Hệ thống tổ chức MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp được củng cố, kiện toàn, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Các cấp ủy, chính quyền cũng chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín, chức sắc tôn giáo trong vận động đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ các tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, hệ thống dân vận toàn tỉnh sẽ tiếp tục bám sát theo phương châm: Sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hệ thống dân vận, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo công tác tuyên truyền, nắm bắt, phản ánh, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực để chăm lo cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đẩy mạnh và nhân rộng các điển hình trong phong trào thi đua Dân vận khéo gắn với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh...

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều