Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ về phát triển kinh tế- xã hội

Phương Hằng
19:42, 10/10/2023

Ngày 10-10, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13, khóa XI đã được diễn ra nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy trong 9 tháng của năm 2023 và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. Đồng thời, hội nghị đã cho ý kiến vào Tờ trình của Ban TVTU về mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng bộ tỉnh năm 2024.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó đoán, do đó các cơ quan, đơn vị, địa phương phải theo dõi sát tình hình để có phương án xử lý tốt các vấn đề phát sinh.

Đối với những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc hiện nay, như giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải có giải pháp để không lặp lại tình trạng năm nào cũng nói giải ngân vốn đầu tư công chậm. Hàng tháng, Bí thư các huyện, thành phố phải chủ trì họp việc này, lắng nghe, tháo gỡ cùng khối nhà nước. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện phải tập trung ngân sách cho bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện quyết liệt, nếu không sẽ mất đi cơ hội triển khai các công trình dự án thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.  

Theo Bí thư Tỉnh ủy, khi nào chuẩn bị xong mặt bằng thì mới bố trí vốn triển khai dự án. Dự án cầu Thống Nhất ở TP.Biên Hòa là bài học sâu sắc, vốn đã được được bố trí nhưng chưa giải phóng xong mặt bằng, nên khởi công xong, dự án phải tạm ngưng trong nhiều tháng rồi mới thi công được tiếp. Từ bài học cầu Thống Nhất, tuyệt đối không bố trí vốn cho những dự án chưa có mặt bằng.

Bên cạnh việc tập trung giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh cần quan tâm việc kêu gọi các nguồn lực cho đầu tư phát triển, một vùng đất mà không ai đến đầu tư thì không phát triển được. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh, huyện và phân khu các huyện, sau đó công bố các quy hoạch trên địa bàn tỉnh và tìm kiếm nhà đầu tư đến với Đồng Nai để Đồng Nai phát triển.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, xóa các điểm đen về môi trường. Phấn đấu trong năm 2024, có  20% hộ dân trên địa bàn tỉnh thực hiên phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và tất cả các cơ quan nhà nước phải phân loại rác tại nguồn. Kiên quyết xử lý các cụm công nghiệp xây dựng trái phép và các cơ sở sản xuất trong khu dân cư phải được di dời ra khỏi khu dân cư, qua đó đem lại môi trường sống ngày càng tốt hơn cho nhân dân.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Hiện nay tỉnh cũng đang tích cực thực hiện chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, một trong những mục tiêu của việc chuyển đổi này là nhằm bảo vệ môi trường được tốt hơn. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm báo cáo phương án cho Ban TVTU và cần thiết thì Ban TVTU sẽ thành lập Ban chỉ đạo thực hiện di dời KCN Biên Hòa 1, sau đó tiến hành xây dựng một trung tâm hành chính hiện đại, chuyên nghiệp cho Đồng Nai ở khu vực này.

Bí thư Tỉnh ủy còn đặc biệt lưu ý công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là trong các khu dân cư và thúc đẩy việc xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, tránh những hậu quả đáng tiếc như một số vụ cháy vừa xảy ra ở một số địa phương.

Khi xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, chú ý đến việc tăng thu nhập bình quân của người dân; kiểm soát tốt môi trường; nước sạch phục vụ nhân dân và không gian phát triển cho người dân.

Hiện nay tỷ lệ người lao động tham gia BHXH và bảo hiểm thất nghiệp còn thấp, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa của việc tham gia các loại bảo hiểm này, qua đó để đảm bảo cuộc sống về già cho người dân.

Trên địa bàn TP.Biên Hòa, đặc biệt ở các phường đông dân như Trảng Dài, nhiều trường học có sĩ số 50 học sinh/lớp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu chỉ đạo để trong vòng 2 năm tới, phấn đấu các lớp học ở Đồng Nai không quá 45 HS/lớp.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng hết sức chú ý đến dư luận xã hội, vấn đề gì dân phản ánh đúng phải rà soát, chấn chỉnh lại trong đội ngũ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ở các cấp, ngành, đơn vị đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều