Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam

Nguyệt Hà
07:51, 06/10/2023

Tháng 10-2017, Ủy ban châu Âu (EC) đã áp thẻ vàng đối với thủy hải sản Việt Nam do một bộ phận ngư dân có hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Trung tướng Bùi Quốc Oai (thứ 5 từ phải qua), Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam và các thành viên đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam, Vùng Cảnh sát biển 3 tặng quà, trao cờ Tổ quốc cho ngư dân H.Phú Quý, tỉnh Bình Thuận
Trung tướng Bùi Quốc Oai (thứ 5 từ phải qua), Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam và các thành viên đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam, Vùng Cảnh sát biển 3 tặng quà, trao cờ Tổ quốc cho ngư dân H.Phú Quý, tỉnh Bình Thuận

Theo kế hoạch lần đánh giá thứ 4 vào những ngày tới, EC chính thức kiểm tra xem việc khắc phục các khuyến nghị trong lần đánh giá trước để có thể gỡ thẻ vàng EC. Cùng với nỗ lực của hệ thống chính trị, lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam, Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) và các lực lượng chức năng đang chạy đua tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân…

Chuyển biến từ nhận thức

Đại tá Lê Văn Tú, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng CSB 3 chia sẻ, hơn 6 năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng CSB 3 đã nỗ lực cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là ngư dân thường xuyên đánh bắt trên biển. Trong đó, huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) là điểm được chọn nhằm tập trung nỗ lực cao nhất cho việc “nói không với IUU”.

“Nỗ lực của CBCS Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 và các lực lượng phối hợp đã có hiệu quả thiết thực. Trong buổi làm việc giữa trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy CSB Việt Nam với cấp ủy, chính quyền H.Phú Quý mới đây cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, H.Phú Quý không còn phát hiện tình trạng ngư dân vi phạm IUU; 100% các tàu cá ngư dân đang hoạt động trên biển đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và hệ thống VMS phát huy hiệu quả, phục vụ giám sát, cảnh báo tàu cá vượt ranh giới biển Việt Nam” - đại tá Lê Văn Tú nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, từ ngày 10 đến 18-10, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trực tiếp làm việc tại Việt Nam, kiểm tra đánh giá và xem xét kỹ các khuyến nghị đã được EC cảnh báo trong lần đánh giá thứ 3. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng CSB Việt Nam cùng các lực lượng chấp pháp trên biển, hy vọng sẽ gỡ được thẻ vàng EC, mở đường cho thủy hải sản Việt Nam vào thị trường khó tính này trong thời gian tới.

Ông Đỗ Thanh Hùng, ngư dân H.Phú Quý bộc bạch: “Được CSB Việt Nam và các lực lượng HQNDVN, biên phòng, cấp ủy, chính quyền huyện đảo tuyên truyền, chúng tôi hiểu rằng khai thác thủy hải sản không vi phạm IUU chắc chắn sẽ có lợi về mọi mặt, nhất là tạo thuận lợi cho hải sản Việt Nam vào thị trường châu Âu”.

Phó chủ tịch UBND H.Phú Quý Ngô Tấn Lực cho biết, nghề đánh bắt, thu mua và chế biến hải sản là kinh tế chính của huyện đảo. Ý thức rõ trách nhiệm và quyết tâm gỡ thẻ vàng EC, cấp ủy, chính quyền các cấp đã phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng, trực tiếp là Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 tuyên truyền, nâng cao nhận thức nên có chuyển biến tích cực.

“Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, không còn tình trạng ngư dân vi phạm IUU; 100% tàu cá được gắn VMS, đây là cơ hội để Phú Quý chung tay cùng cả nước, quyết tâm mong chờ EC gỡ thẻ vàng trong những ngày sắp tới” - ông Lực cho biết thêm.

Trực tiếp đến thăm, tặng quà động viên và tuyên truyền cho ngư dân tại huyện đảo Phú Quý, trung tướng Bùi Quốc Oai đánh giá cao kết quả đạt được của việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân nơi đây, trong đó có lực lượng của Vùng CSB 3. Trung tướng Bùi Quốc Oai nhấn mạnh: “Cùng với ý thức của ngư dân được nâng lên, sự quyết liệt của chính quyền, CSB Việt Nam đã vào cuộc quản lý chặt chẽ; kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt; kịp thời phát hiện, cảnh báo những tàu có nguy cơ. Khi phát hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, quyết tâm để đợt đánh giá lần 4 của EC tới đây, sẽ gỡ được thẻ vàng cho hải sản Việt Nam”.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng

Huyện đảo Phú Quý (cách TP.Phan Thiết 56 hải lý) có khoảng 28 ngàn dân, chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Hoạt động phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo, chống vi phạm IUU, chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển và nâng cao đời sống kinh tế biển của bà con ngư dân… là những mục tiêu mà Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 tập trung thời gian qua tại H.Phú Quý.

Theo trung tướng Bùi Quốc Oai, thời gian qua, lực lượng CSB Việt Nam vừa tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, đồng hành với ngư dân trong xây dựng đời sống văn hóa, chính trị, xã hội, vừa nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân và ngư dân trên các vùng biển đảo. Đây là những nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng của CSB Việt Nam; qua đó, tăng cường hiệu quả thi hành Luật CSB Việt Nam, nâng cao hiểu biết về kiến thức biển đảo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân.

Đến thăm, tặng quà cho ngư dân các thuyền chài trên huyện đảo, trung tướng Bùi Quốc Oai và lực lượng Vùng CSB 3 bày tỏ phấn khởi khi ngư dân tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; đẩy mạnh phòng, chống khai thác IUU và góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Ông Châu Văn Thọ, một ngư dân tại huyện đảo Phú Quý khẳng định: “Khi khai thác thủy sản đúng pháp luật, không vi phạm IUU, bản thân chúng tôi yên tâm, không lo vi phạm pháp luật, không lo bị bắt, thậm chí bị nước bạn phạt tù. Ra, vào cảng có nhật ký hành trình rõ ràng; nguồn gốc hải sản được chứng minh rõ chính là sự chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC”.

Thượng tá Nguyễn Huy Văn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Vùng CSB 3 cho hay, thời gian qua, nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân trên các thuyền chài; tặng quà; trao cờ Tổ quốc… được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, nhất là ngư dân về công tác chống khai thác IUU, góp phần quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản. Qua đó, giúp ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển, không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

“Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm đưa chương trình Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân vào thực tiễn; góp phần củng cố, gắn kết tình quân dân trên địa bàn đóng quân; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên các vùng biển được giao quản lý” - thượng tá Huy Văn nhấn mạnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều